สมาคมโรคเบาหวาน รณรงค์ หยุด…เบาหวาน “STOP DIABETES NOW”

0
303
image_pdfimage_printPrint

สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ภายใต้การสนับสนุนโดย  บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด จัดโครงการรณรงค์ หยุด…เบาหวาน “STOP DIABETES NOW” เพื่อต้องการรณรงค์ให้ทุกคนได้ตระหนักถึงอันตรายจากโรคเบาหวาน  เพราะถ้าเป็นเบาหวานแล้ว  แต่ไม่รักษา ควบคุม ดูแล ให้ดี  ก็จะกลายเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้คนจำนวนมากนับล้านคน ต้องเสียชีวิตจากโรคหัวใจ  โรคไตพิการเป็นอัมพาต  อัมพฤกษ์  และตาบอดได้ ซึ่งภายในงาน มีกิจกรรมเสริมสร้างสุขภาพมากมาย อาทิ การร่วมเดินออกกำลังกาย และร่วมรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปให้ตระหนักถึงภัยจากโรคเบาหวาน บริการตรวจสุขภาพฟรี ชมนิทรรศการเพื่อรับรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวานเบื้องต้นจากสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย ณ สวนลุมพินี

 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิงวรรณี นิธิยานันท์  นายกสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เปิดเผยว่า ทางสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และ ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรม โครงการรณรงค์หยุด…เบาหวาน “STOP DIABETES NOW”เพื่อต้องการรณรงค์ให้ทุกคนได้ตระหนักถึงอันตรายจากโรคเบาหวาน  เพราะถ้าเป็นเบาหวานแล้ว  แต่ไม่รักษา ควบคุม ดูแล ให้ดี  ก็จะกลายเป็นต้นเหตุที่สำคัญ  ทำให้คนจำนวนมากนับล้าน ๆ คน ต้องเสียชีวิตจากโรคหัวใจ  โรคไตพิการเป็นอัมพาต  อัมพฤกษ์  และตาบอดได้

 

ขณะนี้สถานการณ์โรคเบาหวานกำลังเข้าขั้นวิกฤติ  กำลังเป็นภัยเงียบของคนไทยและคนทั่วโลก  ล่าสุดพบว่าทั่วทั้งโลกมีผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานจำนวน  371  ล้านคน  และจำนวนยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยคาดว่า  ในปี  พ.ศ.  2573  จะมีผู้ป่วยถึง  552  ล้านคน  โดยร้อยละ  80  ของผู้ป่วยอยู่ในประเทศด้อยพัฒนาและประเทศกำลังพัฒนา

 IMG_0173

ในส่วนของประเทศไทยผลการสำรวจสุขภาพของคนไทยที่มีอายุ  15  ปีขึ้นไปทั่วประเทศครั้งล่าสุดเมื่อปี  พ.ศ.  2552  พบคนไทยป่วยเป็นโรคเบาหวาน  3.5  ล้านคน  และเสียชีวิตจากโรคเบาหวานเฉลี่ยปีละเกือบ 8,000  คน  และในปี พ.ศ. 2554 มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคเบาหวาน 21 คนต่อวัน แนวโน้มพบในเด็กมากขึ้น  เนื่องจากในขณะนี้เด็กเผชิญความอ้วนกินหวานมากขึ้น  หากไม่มีการควบคุมโรคที่ดีพอ  คาดว่าในอีก  8  ปีข้างหน้าจะพบคนไทยเป็นผู้ป่วยเบาหวานถึง  4.7  ล้านคน  เป็นตัวเลขที่น่าตกตลึงมาก ที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้พบว่า  ผู้ป่วยโรคเบาหวาน  1 ใน 3  หรือประมาณ  1.2  ล้านคน  ไม่รู้ว่าตนเองเป็นโรคเบาหวาน  เนื่องจากไม่เคยได้รับการตรวจวินิจฉัยมาก่อน  และผู้ป่วยบางส่วนรู้ตัวแล้วแต่ไม่ได้รักษา

 

มีผู้ป่วยเบาหวานที่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติเพียงร้อยละ  29   อีกประมาณร้อยละ  70  คุมระดับน้ำตาลไม่ได้    เกิดโรคแทรกซ้อน  ทั้งโรคหัวใจ  เท้าเน่า ไตวาย  ตามมา  แต่ละปีมีค่าดูแลรักษาผู้ป่วยเบาหวานสูงถึง  47,596  ล้าน

 

แพทย์หญิงวรรณี กล่าวต่อไปว่า ดังนั้นเราจึงต้องช่วยกันทุกภาคฝ่าย ทั้งภาครัฐ และเอกชนเพื่อช่วยกันรณรงค์ให้เห็นถึงความสำคัญของโรคเบาหวาน เร่งควบคุมป้องกันลดจำนวนคนป่วยลง โดยตรวจคัดกรองเบาหวานในประชาชน ให้คำปรึกษาที่เกี่ยวข้องในการดูแลรักษาตัวเอง  และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพไม่ให้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน  และค้นหาผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มอายุ  15 ปี ขึ้นไป ให้ครอบคลุมมากขึ้น เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยง ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานแล้ว  ให้ได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง  โดยเน้นการปฏิบัติตัว  3  อ.  คือ   ควบคุมอาหาร  การออกกำลังกาย  การใช้ยาควบคุมอาการ  โดยจะมีการตรวจเพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อน เช่น  ตาบอดจากเบาหวานขึ้นตาให้ได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของผู้ป่วย

 

โรคเบาหวานเป็นความผิดปกติของร่างกายที่มีการผลิตฮอร์โมน อินซูลิน ไม่เพียงพอหรือร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินมาตรฐาน  หากไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม เมื่อน้ำตาลในกระแสเลือดมากจะทำให้เลือดมีความเข้มข้น และหนืดมากขึ้นหัวใจทำงานหนักขึ้น  หลอดเลือดรับแรงดันมากขึ้น  ซึ่งจะก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนตามมา

 

            ผู้ป่วยเบาหวานในประเทศไทยร้อยละ  95  เป็นโรคเบาหวานชนิดที่  2  ซึ่งเกิดจากการกิน  ขาดการออกกำลังกาย น้ำหนักเกิน ส่วนโรคเบาหวานชนิดที่  1  ซึ่งเป็นเบาหวานที่เกิดจากกรรมพันธุ์  พบเพียงร้อยละ  4  สาเหตุเกิดจากเซลล์ตับอ่อนหยุดผลิตฮอร์โมน อินซูลิน  พบมากในคนอายุน้อยกว่า  25  ปี  ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเบาหวานเฉียบพลัน  มีภาวะเลือดเป็นกรด  ระดับน้ำตาลในเลือดสูง  อาการรุนแรงถ้าไม่ได้รับการรักษาทันท่วงทีอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

ด้าน ดร.ผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ทางกรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักถึงความสำคัญของโรคเบาหวานที่เป็นปัญหาด้านสาธารณสุข ซึ่งพบว่าคนที่ เป็นโรคเบาหวานมักจะไม่รู้ตัวว่าเป็นโรคเบาหวาน  ทาง กทม. จึงร่วมมือกับสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย และภาคเอกชน  ดำเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์หยุดเบาหวาน เพื่อป้องกัน  ควบคุมการเจ็บป่วย  และดูแลไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวาน  ที่เป็นสาเหตุสำคัญนำไปสู่การเสียชีวิต หรือทุพพลภาพ