แพนเค้ก ชวน เติ้ล-ธนพล รณรงค์ประชาชนร่วมบริจาคอวัยวะต่อชีวิตผู้ป่วย ในโครงการรณรงค์การรับรู้การบริจาคอวัยวะ

0
209
image_pdfimage_printPrint

 

          ขึ้นทำเนียบเป็นซุปตาร์ใจบุญ เดินสายร่วมงานการกุศลแบบไม่มีเหน็ดเหนื่อย ล่าสุดนางเอกใจบุญ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ชวนพระเอกร่วมช่อง เติ้ล-ธนพล นิ่มทัยสุข” มาร่วมทำบุญใน “โครงการรณรงค์การรับรู้การบริจาคอวัยวะ” ที่จัดขึ้นโดยกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย สมาคมปลูกถ่ายอวัยวะแห่งประเทศไทย มูลนิธิโรคไตแห่งประเทศไทย และชมรมผู้ประสานงานการปลูกถ่ายอวัยวะแห่งประเทศไทย  เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ

IMG_1655

แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากๆ ที่ได้ร่วมโครงการนี้ เพราะการทำบุญกุศลเหนือ

ทานบารมีอื่นใด คือ การอุทิศอวัยวะของตัวเราเอง เพื่อนำไปช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น โดยส่วนตัวแพนเอง ได้บริจาคอวัยวะให้กับสภากาชาดไทยมานานแล้ว เพราะหากเราตายไป ทุกอย่างเราก็เอาไปไม่ได้ ในทางกลับกัน ถ้าสิ่งดีๆ ในร่างกายของเรา สามารถนำไปต่อชีวิตให้กับเพื่อนมนุษย์อีกหลายชีวิต แพนคิดว่ามันเป็นเรื่องที่น่ายินดี เป็นการสร้างกุศลครั้งสุดท้ายก่อนที่เราจะตาย ซึ่งการจากไปของเราจะทำให้มีอีกหลายๆ ชีวิตได้ดำเนินต่อไป ดีกว่าจากไปโดยไม่เหลือสิ่งดีๆ ไว้ให้ใครเลย สุดท้าย แพนอยากจะบอกแฟนคลับและประชาชนทุกคนว่าอย่ากลัวว่าหากเราบริจาคอวัยวะแล้ว ชาติหน้าเราจะเกิดมาไม่ครบ 32 ประการ แต่อยากให้ทุกคนคิดว่านี่คือการสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเรา เพราะผู้บริจาค 1 คน สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ถึง 7 คน และที่สำคัญให้ทุกคนพูดคุยให้ครอบครัวได้เข้าใจว่าวัตถุประสงค์ในการบริจาคของเราคืออะไร เพราะสุดท้ายแล้วคนที่จะตัดสินใจ คือ คนในครอบครัวของเรา ซึ่งมันอาจจะเป็นเรื่องที่ทำใจยาก แต่แพนเชื่อว่า หากทุกคนเข้าใจในวัตถุประสงค์และเจตนารมณ์ที่ดีของเรา สุดท้ายแล้วการบริจาคอวัยวะของเรา ก็จะกลายเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่

 

ด้านพระเอก เติ้ล-ธนพล นิ่มทัยสุข กล่าวว่า รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติมาก ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการดีๆ แบบนี้ ซึ่งวันนี้พอมาถึงงาน ผมก็ได้ทำการบริจาคอวัยวะให้กับสภาการชาดไทยไปเรียบร้อยแล้ว ก็ถือว่าเป็นการสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะ ตอนที่บริจาคได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ทำให้ทราบว่าตอนนี้มีผู้ป่วยที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะเยอะมากถ้าเทียบกับจำนวนผู้บริจาค ผมจึงอยากเชิญชวนทุกคนให้มาร่วมสร้างทานบารมีอันยิ่งใหญ่ ด้วยการบริจาคอวัยวะส่วนที่ดีๆ ของเรา ไม่ว่าจะเป็น หัวใจ ไต ตับ และดวงตา เพื่อนำไปต่อชีวิตให้กับผู้ป่วยอีกหลายชีวิต

 

 

 

ซึ่งก่อนที่เราจะบริจาค ควรทำความเข้าใจกับครอบครัวให้ทุกคนได้รับรู้ถึงความต้องการของเรา เพราะสุดท้ายแล้วคนตัดสินใจว่าจะให้นำอวัยวะของเราไปใช้ได้หรือไม่ ก็คือ บุคคลเรานี้ ต่อให้เราทำเรื่องบริจาคแล้ว แต่สุดท้ายแล้วหากครอบครัวของเราไม่อนุญาต แพทย์ก็ไม่สามารถนำอวัยวะของเราไปใช้ได้ อยากฝากให้ทุกคนมาทำบุญร่วมกันนะครับ

 

สำหรับ “โครงการรณรงค์การรับรู้การบริจาคอวัยวะ” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 11 ตุลาคมนี้    ณ ลานหน้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ (ข้างโรงแรม  ปทุมวัน ปริ๊นเซส) และลานวิคตอรี่ พอยท์ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ภายในงานจะมีบอร์ดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ และมีการจัดแสดงประติมากรรมลอยตัวกึ่งถาวรรูปไตและรูปหัวใจที่ทำด้วยขี้ผึ้งซึ่งจะหลอมละลายไปเรื่อยๆ เพื่อเตือนใจว่าอย่าปล่อยให้อวัยวะสูญสลายไปโดยไร้ประโยชน์ นอกจากนี้ ศูนย์บริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยยังได้มาเปิดรับบริจาคจากประชาชนที่มีจิตกุศลด้วย