เข้าใจ “ฮอร์โมน” ช่วยลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น

0
231
image_pdfimage_printPrint

“ฮอร์โมน” มีบทบาทสำคัญต่อภาวะการเจริญพันธุ์ ระบบการเผาผลาญอาหาร การลดน้ำหนัก อารมณ์ ระบบภูมิคุ้มกัน ความเครียด และอื่นๆ เมื่อไหร่ที่ฮอร์โมนเริ่มไม่ปกติ ทำให้เกิดความรู้สึกเหนื่อย อารมณ์แปรปรวนง่าย เครียด ส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างและการทำงานได้

ซึ่งการควบคุมฮอร์โมนให้ปกติต่อเนื่องขึ้นอยู่กับการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายลดความเครียด ตลอดจนสภาพแวดล้อมก็มีผลเกี่ยวเนื่องเช่นกัน ยิ่งอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก เผาผลาญไขมัน มักเกิดความเครียดได้ง่ายมาก ดังนั้นเรามาเรียนรู้เกี่ยวกับฮอร์โมน 5 ชนิดที่มีผลกระทบต่อความเครียดกัน ซึ่งนับว่ามีความสำคัญต่อระบบการเผาผลาญอาหาร น้ำหนัก และอารมณ์ความรู้สึกทั้งหมด

ฮอร์โมนเกรลิน
ฮอร์โมนเกรลิน มักถูกหลั่งออกมาจากเซลล์กระเพาะอาหาร ทำให้รู้สึกหิว ยิ่งเวลาก่อนมื้ออาหาร จะเป็นช่วงที่ระดับของเกรลินขึ้นสูง เมื่อรับประทานอาหารเข้าไป ระดับของเกรลินก็จะลดลง แต่อาจใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงโดยเฉลี่ยในการลดระดับความหิว ถ้าไม่อยากให้ฮอร์โมนเกรลินมารบกวนในขณะที่คุณลดน้ำหนัก ต้องจัดการหาอาหารว่างอย่างเมล็ดถั่ว หรือดื่มเวย์โปรตีนแก้ความหิว

ฮอร์โมนอินซูลิน
เป็นฮอร์โมนที่สร้างจากตับอ่อน มีหน้าที่นำน้ำตาลในเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ฮอร์โมนตัวนี้ มีความเกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน ความไม่สมดุลของอินซูลินมีผลต่อน้ำหนักตัว ความง่วง การนอนไม่หลับ รู้สึกหงุดหงิดรำคาญใจ ความวิงเวียนศีรษะ และส่งผลให้สมองไม่แล่น

ฮอร์โมนคอร์ติซอล
เป็นฮอร์โมนที่มีความสำคัญต่อร่างกาย หากเราเกิดความเครียดบ่อยๆ จนมีการหลั่งคอร์ติซอลออกมามากเกินไป ส่งผลเสียต่อร่างกายเราได้ ยิ่งร่างกายหลั่งฮอร์โมนตัวนี้ออกมามาก ส่งผลให้นอนหลับไม่เต็มอิ่ม เกิดความวิตกกังวล ความหิว น้ำหนักขึ้นง่าย ความจำแย่ลง ตลอดจนทำให้ระบบภายในร่างกายแปรปรวน

ฮอร์โมนอดิโพรเนคติน
เป็นฮอร์โมนสร้างจากเนื้อเยื่อไขมัน ซึ่งเมื่อไหร่ที่ร่างกายมีฮอร์โมนนี้มากเท่าไหร่ก็จะเผาผลาญไขมันได้ดีเท่านั้น และที่สำคัญ อาหารที่มีธาตุแม็กนีเซียม อย่างผักใบเขียว อโวคาโด และปลา สามารถเพิ่มระดับฮอร์โมนอดิโพรเนคตินให้เราได้

ฮอร์โมนเลปติน
เป็นฮอร์โมนที่ควบคุมความหิว และระดับไขมันในร่างกาย ซึ่งทำงานตรงกันข้ามกับฮอร์โมนเกรลิน ที่เป็นตัวกระตุ้นให้ให้เกิดความหิว บางคนเรียกว่า ฮอร์โมนความอิ่ม พิชิตความอ้วน เพราะฮอร์โมนตัวนี้สามารถควบคุมความอิ่ม และระดับพลังงานของร่างกาย ฉะนั้น ควรนอนหลับให้เต็มที่ เพื่อให้ฮอร์โมนเลปตินสมดุลดี

สำหรับคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ควรรู้ถึงฮอร์โมนทั้ง 5 ชนิดนี้ให้ดี เพราะมีผลเกี่ยวเนื่องกับการลดน้ำหนัก และเพื่อรักษาความสมดุลของฮอร์โมนภายในร่างกาย ควรนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ รับประทานอาหารให้เหมาะสม ให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารคลีน ควบคุมความเครียด ปล่อยวาง ตลอดจนออกกำลังกายเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเล่นโยคะ แล้วหายใจลึกๆ ในสภาพอากาศที่มีออกซิเจนสูง จะช่วยควบคุมฮอร์โมนเหล่านี้ให้อยู่ระดับที่สมดุลได้

สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/wheywwl
Instagram : https://www.instagram.com/wheywwl
Youtube : WheyWWL Official