ม.บูรพา สร้างโมบายแอพพลิเคชั่น (BUU APP) หวังมุ่งสู่องค์กรอัจฉริยะในปี 2020

0
791
image_pdfimage_printPrint

สำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา พัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่น (BUU APP) เพื่อให้บริการระบบข่าว  ระบบทะเบียน ระบบ TQF ผ่านทางอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ซึ่งรองรับระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ทำให้ผู้ใช้บริการทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย สามารถเข้าถึงข้อมูลงานบริการของมหาวิทยาลัยได้สะดวก ทุกที่ ทุกเวลาผ่านอุปกรณ์โมบาย

buuapp2

ผศ.ดร.สุรางคนา  ธรรมลิขิต   ผอ.สำนักคอมพิวเตอร์  ม.บูรพา กล่าวว่า  “แนวคิดของการสร้าง BUU APPLICATION  เกิดจากโจทย์ที่สำนักคอมพิวเตอร์ได้รับมาจากนโยบายของ ศ.นพ.สมพล พงศ์ไทย อธิการบดี คือ นโยบาย BUU 2020 : มุ่งสู่การเป็นองค์กรอัจฉริยะภายใน ปี 2020″ มหาวิทยาลัยบูรพาจะเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยและเป็นองค์กรอัจฉริยะ โดยคำว่า “องค์กรอัจฉริยะ” หมายถึง องค์กรที่ใช้ไอทีในการบริหารจัดการ เพื่อสร้างความเป็นเลิศและสร้างธรรมาภิบาลให้แก่องค์กร ตลอดจนการใช้ไอทีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติการ ลดขั้นตอนการทำงาน ลดกระดาษในองค์กร และสร้างความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ ทั้งนี้องค์กรอัจฉริยะยังหมายถึงองค์กรแห่งการเรียนรู้ ซึ่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ผ่านสื่อออนไลน์ในหลากหลายรูปแบบ เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของนิสิต อาจารย์ และบุคลากร การจัดเก็บข้อมูลบนเครื่องแม่ข่ายขนาดใหญ่ที่อยู่ในระบบ “Cloud Computing” ผู้รับบริการมีความต้องการใช้ข้อมูลระบบสารสนเทศผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์สมาร์ทโฟนมากขึ้น และบริการเครือข่ายไร้สายที่รวดเร็วและทั่วถึงในทุกพื้นที่ของมหาวิทยาลัย

จุดเด่นของ BUU APP คือเป็นแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้น เพื่อบูรณาการระบบสารสนเทศต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยหลากหลายระบบ เช่น ระบบข่าว ระบบทะเบียน ระบบ TQF ฯลฯ เพื่อนำเสนอในรูปแบบของโมบายแพลตฟอร์ม ซึ่งต้องการให้ระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัยเป็นระบบสารสนเทศไร้รอยต่อ (Seamless Information System) ด้วยการเขียนโมบายแอพพลิเคชั่นเข้ามาเชื่อมต่อกับระบบฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัย เพื่อรองรับผู้ใช้บริการทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย  ในส่วนผู้ใช้บริการภายในมหาวิทยาลัย นิสิต อาจารย์และบุคลากรสามารถทำการล็อกอินเพื่อเข้าสู่ระบบบริการของสำนักคอมพิวเตอร์ ในระบบข่าวดูข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวสัมมนา รับสมัครงาน แผนที่อาคาร ต่าง ๆ รวมถึงระบบทะเบียน ตรวจสอบรหัสผู้ใช้ รหัสผ่านหมดอายุ เปลี่ยนรหัสผ่าน ตรวจสอบหลักสูตร รายวิชา ตารางเรียน อาจารย์ผู้สอน  ระบบ TQF เป็นระบบที่เปิดให้บริการสำหรับผู้บริหารในการติดตามการส่ง มคอ 3 – มคอ 7 และรายงานสรุปหลักสูตร ซึ่งการจัดการรหัสผ่าน ผู้ใช้งานสามารถทำได้เอง โดยไม่ต้องมาขอรับบริการที่สำนักคอมพิวเตอร์ สำหรับบุคคลภายนอก สามารถใช้ระบบข่าวเรียกดูข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์ ทางด้านการศึกษา กิจกรรม สัมมนา รับสมัครเพื่อเข้าศึกษาต่อ  สมัครงาน จัดซื้อจัดจ้าง แผนที่ของอาคาร และยังสามารถสืบค้นข้อมูลหลักสูตรของคณะต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้ใช้บริการสามารถส่งข้อเสนอแนะการพัฒนาระบบได้ผ่านเมนู “Suggestion” เพื่อให้ทีมพัฒนาระบบนำไปปรับปรุงในเวอร์ชั่นต่อไป และสำหรับแผนงานการพัฒนาระบบ ฯ สำหรับปีงบประมาณ ๒๕๕๘ นี้ สำนักคอมพิวเตอร์มีแผนพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจของผู้บริหาร ชื่อว่า “BUU MIS APP” เพื่อให้ผู้บริหารสามารถเรียกดูข้อมูลสำหรับการวางแผนเชิงนโยบายผ่านโมบายแอพ   ผอ.สำนักคอมพิวเตอร์  ม.บูรพา กล่าวในที่สุด

เพื่อการเฉลิมฉลองมหาวิทยาลัยครบรอบ 60 ปี ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2558 จะมีระบบบริการ Event & Activities & Conferences ผ่าน BUU APP พร้อมพัฒนาระบบสารสนเทศไร้รอยต่อด้วยโมบายแอพ  เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม ทุกระดับ เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ที่ดี จากการใช้บริการของมหาวิทยาลัย        ในรูปแบบของ e-Services ที่ทำงานผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จากระบบปฏิบัติการ iOS (App Store) และระบบปฏิบัติการ Android (Google Play Store)