1

ม.บูรพา สร้างโมบายแอพพลิเคชั่น (BUU APP) หวังมุ่งสู่องค์กรอัจฉริยะในปี 2020

สำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา พัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่น (BUU APP) เพื่อให้บริการระบบข่าว  ระบบทะเบียน ระบบ TQF ผ่านทางอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ซึ่งรองรับระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ทำให้ผู้ใช้บริการทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย สามารถเข้าถึงข้อมูลงานบริการของมหาวิทยาลัยได้สะดวก ทุกที่ ทุกเวลาผ่านอุปกรณ์โมบาย

buuapp2

ผศ.ดร.สุรางคนา  ธรรมลิขิต   ผอ.สำนักคอมพิวเตอร์  ม.บูรพา กล่าวว่า  “แนวคิดของการสร้าง BUU APPLICATION  เกิดจากโจทย์ที่สำนักคอมพิวเตอร์ได้รับมาจากนโยบายของ ศ.นพ.สมพล พงศ์ไทย อธิการบดี คือ นโยบาย BUU 2020 : มุ่งสู่การเป็นองค์กรอัจฉริยะภายใน ปี 2020″ มหาวิทยาลัยบูรพาจะเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยและเป็นองค์กรอัจฉริยะ โดยคำว่า “องค์กรอัจฉริยะ” หมายถึง องค์กรที่ใช้ไอทีในการบริหารจัดการ เพื่อสร้างความเป็นเลิศและสร้างธรรมาภิบาลให้แก่องค์กร ตลอดจนการใช้ไอทีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติการ ลดขั้นตอนการทำงาน ลดกระดาษในองค์กร และสร้างความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ ทั้งนี้องค์กรอัจฉริยะยังหมายถึงองค์กรแห่งการเรียนรู้ ซึ่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ผ่านสื่อออนไลน์ในหลากหลายรูปแบบ เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของนิสิต อาจารย์ และบุคลากร การจัดเก็บข้อมูลบนเครื่องแม่ข่ายขนาดใหญ่ที่อยู่ในระบบ “Cloud Computing” ผู้รับบริการมีความต้องการใช้ข้อมูลระบบสารสนเทศผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์สมาร์ทโฟนมากขึ้น และบริการเครือข่ายไร้สายที่รวดเร็วและทั่วถึงในทุกพื้นที่ของมหาวิทยาลัย

จุดเด่นของ BUU APP คือเป็นแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้น เพื่อบูรณาการระบบสารสนเทศต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยหลากหลายระบบ เช่น ระบบข่าว ระบบทะเบียน ระบบ TQF ฯลฯ เพื่อนำเสนอในรูปแบบของโมบายแพลตฟอร์ม ซึ่งต้องการให้ระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัยเป็นระบบสารสนเทศไร้รอยต่อ (Seamless Information System) ด้วยการเขียนโมบายแอพพลิเคชั่นเข้ามาเชื่อมต่อกับระบบฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัย เพื่อรองรับผู้ใช้บริการทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย  ในส่วนผู้ใช้บริการภายในมหาวิทยาลัย นิสิต อาจารย์และบุคลากรสามารถทำการล็อกอินเพื่อเข้าสู่ระบบบริการของสำนักคอมพิวเตอร์ ในระบบข่าวดูข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวสัมมนา รับสมัครงาน แผนที่อาคาร ต่าง ๆ รวมถึงระบบทะเบียน ตรวจสอบรหัสผู้ใช้ รหัสผ่านหมดอายุ เปลี่ยนรหัสผ่าน ตรวจสอบหลักสูตร รายวิชา ตารางเรียน อาจารย์ผู้สอน  ระบบ TQF เป็นระบบที่เปิดให้บริการสำหรับผู้บริหารในการติดตามการส่ง มคอ 3 – มคอ 7 และรายงานสรุปหลักสูตร ซึ่งการจัดการรหัสผ่าน ผู้ใช้งานสามารถทำได้เอง โดยไม่ต้องมาขอรับบริการที่สำนักคอมพิวเตอร์ สำหรับบุคคลภายนอก สามารถใช้ระบบข่าวเรียกดูข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์ ทางด้านการศึกษา กิจกรรม สัมมนา รับสมัครเพื่อเข้าศึกษาต่อ  สมัครงาน จัดซื้อจัดจ้าง แผนที่ของอาคาร และยังสามารถสืบค้นข้อมูลหลักสูตรของคณะต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้ใช้บริการสามารถส่งข้อเสนอแนะการพัฒนาระบบได้ผ่านเมนู “Suggestion” เพื่อให้ทีมพัฒนาระบบนำไปปรับปรุงในเวอร์ชั่นต่อไป และสำหรับแผนงานการพัฒนาระบบ ฯ สำหรับปีงบประมาณ ๒๕๕๘ นี้ สำนักคอมพิวเตอร์มีแผนพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจของผู้บริหาร ชื่อว่า “BUU MIS APP” เพื่อให้ผู้บริหารสามารถเรียกดูข้อมูลสำหรับการวางแผนเชิงนโยบายผ่านโมบายแอพ   ผอ.สำนักคอมพิวเตอร์  ม.บูรพา กล่าวในที่สุด

เพื่อการเฉลิมฉลองมหาวิทยาลัยครบรอบ 60 ปี ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2558 จะมีระบบบริการ Event & Activities & Conferences ผ่าน BUU APP พร้อมพัฒนาระบบสารสนเทศไร้รอยต่อด้วยโมบายแอพ  เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม ทุกระดับ เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ที่ดี จากการใช้บริการของมหาวิทยาลัย        ในรูปแบบของ e-Services ที่ทำงานผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จากระบบปฏิบัติการ iOS (App Store) และระบบปฏิบัติการ Android (Google Play Store)