มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทย จัดกิจกรรมงานแสดงผลงานโครงการกิจกรรม ของผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ “สร้างพลังให้เด็กและเยาวชนผ่านกิจกรรม ประสบการณ์จริงในการประกอบการ”

0
395
image_pdfimage_printPrint

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทยสนับสนุนโดยบริษัท มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ จัดงานวันเฉลิมฉลอง โดยภายในงานมุ่งเน้นไปที่การจัดกิจกรรมงานแสดงผลงานโครงการกิจกรรมของผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ อันเป็นกิจกรรมต่อเนื่องมาจากโครงการการเสริมสร้างวินัยทางการเงินที่ได้มีการฝึกอบรมในช่วงเดือนมิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา จุดมุ่งหมายของการจัดงานในครั้งนี้ คือ นอกเหนือจากการที่เด็กและเยาวชนเข้าใจตระหนักเรื่องการออมทรัพย์และเห็นคุณค่าของเงินแล้ว ยังสามารถบริหารจัดการเงินอย่างถูกต้องอีกด้วย โดยกิจกรรมในวันนี้ถูกจัดขึ้น ณ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสิรินธร จังหวัดนครปฐม

sirindhorn YRC

เด็กที่เข้าร่วมอบรมโครงการกิจกรรมสร้างรายได้ จำนวนทั้งหมด 40 คน เป็นเยาวชนที่อยู่ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสิรินธร จังหวัดนครปฐม โดยเยาวชนเหล่านี้ จะเข้าร่วมกิจกรรมรายสัปดาห์ที่เกี่ยวกับการสร้างรายได้ เยาวชนจะได้รับความรู้และเครื่องมือในการทำธุรกิจเป็นของตัวเอง รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องมือในการวิเคราะห์ต่างๆที่จำเป็นสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจ อาทิเช่น องค์ประกอบการตลาดทั้งห้า (ผลิตภัณฑ์ ลูกค้า ราคา สถานที่ โปรโมชั่น) การคำนวณต้นทุนที่จำเป็นสำหรับการขายสินค้า และการประเมินผลกำไรที่คาดว่าจะได้รับ ในท้ายที่สุด จึงลงมือเขียนโครงงานอาชีพที่ตนสนใจ ทั้งนี้ นอกจากเด็กทุกกลุ่มจะนำความรู้ที่ได้เรียนไปประยุกต์ใช้กับโครงการของตนเองแล้ว ยังสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปใช้ในอนาคตได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

กิจกรรมในวันงานเฉลิมฉลอง มุ่งเน้นไปที่การจัดแสดงผลงานโครงการกิจกรรมของผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ จากน้องๆที่อยู่ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสิรินธร โดยมีผู้ร่วมงานคือ คุณไพวรรณ รัตนบวร หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน คุณเสรีย์ เชี่ยวชาญ ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสิรินธร คุณมุกดา อภิปิติวรกุล ผู้อำนวยการฝ่ายสาธารณสุข เทศบาลตำบลคลองโยง ร่วมด้วยเยาวชนจำนวน 200 คน และคุณครู เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 80 คน

ประธานในพิธีคือ คุณไพวรรณ รัตนบวร หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และ มร. เออร์เนสโต โตโลซา รีบุสทิลโล เจ้าหน้าที่ฝึกอบรมประจำภูมิภาคเอเชีย มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ ได้กล่าวให้โอวาทแก่เยาวชนในพิธีเปิดงาน หลังจากนั้น จึงเป็นช่วงการแสดงที่น่าสนใจหลายชุด จากน้องๆเยาวชนในศูนย์ฝึกอบรมที่มาร่วมงานในวันนี้ คือ

–          การแสดงนาฏศิลป์ประยุกต์ จากศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสิรินธร

–          การแสดงเต้นฮิปฮอป จากศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสิรินธร

–          การแสดงโชว์กลองยาว จากศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านมุทิต

–          การแสดงเต้นประกอบเพลงกังนัมสไตล์ จาก ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี

 

ภายในวันงานจัดแสดงได้มีโครงงานอาชีพที่ส่งเข้าร่วมทั้งหมด 6 โครงการ โดยแบ่งเป็นกลุ่มตามผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่ายคือ กลุ่มขายผลไม้ กลุ่มขายไอศกรีม กลุ่มขายหมูปิ้ง กลุ่มขายไก่ทอด กลุ่มขายน้ำหวาน และกลุ่มขายขนมปังปิ้ง โดยทุกกลุ่มจะมีคุณครูในศูนย์ฝึกฯ กับเยาวชนช่วยกันคิดช่วยกันทำ โดยมีเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ เป็นผู้ดูแลแนะนำ นอกจากร้านขายอาหาร 6 ร้านของเยาวชนแล้ว มูลนิธิไร้ท์ ทู เพลย์ ได้จัดซุ้มเกมตอบคำถามเรื่องการสร้างวินัยทางการเงิน โดยมีเยาวชนอาสาสมัครภายในศูนย์เป็นผู้จัดกิจกรรม นำเล่นเกมส์ และแจกของรางวัลแก่ผู้เข้าร่วม

 

เกี่ยวกับ ไร้ท์ ทู เพลย์

ไร้ท์ ทู เพลย์ เป็นองค์กรพัฒนาเอกชน  ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศแคนาดา มุ่งเน้นการใช้กีฬาและกิจกรรมการเล่นเพื่อพัฒนาสุขภาพ ทักษะชีวิต และสนับสนุนการพัฒนาด้านสังคมและอารมณ์ของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ด้อยโอกาส มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทยจดทะเบียนเมื่อปี 2550 ทำกิจกรรมร่วมกับเด็กในโรงเรียน เยาวชนกลุ่มเสี่ยง เยาวชนผู้กระทำผิดกฏหมาย รวมถึง เยาวชนผู้อพยพและผู้ลี้ภัยในประเทศไทย โดยใช้กีฬาและการเล่นเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ ภายใต้แนวทางการศึกษาและการพัฒนาทักษะชีวิตแบบองค์รวม

เว็บไซต์  www.righttoplay.or.th