พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์ เผยรายงานผลวิจัยล่าสุด

0
349
image_pdfimage_printPrint

พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์ เผยรายงานผลวิจัยล่าสุด   พบพนักงานในองค์กรใช้แอพพลิเคชั่นบนเครือข่ายทางสังคมเพิ่มมากขึ้นจากปีก่อน

24 เมษายน 2555 – บริษัท พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์ ผู้นำด้านระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับเครือข่ายเปิดเผยถึงรายงานผลวิจัยล่าสุด ระบุว่า ความนิยมใช้งานเครือข่ายทางสังคม  และการแชร์ไฟล์บนบราวเซอร์ของระบบเครือข่ายในองค์กรทั่วโลกมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นประมาณ 300 เปอร์เซ็นต์โดยเฉพาะในส่วนของเครือข่ายทางสังคม เช่น การโพสต์ การใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของช่วงครึ่งหลังของปี 2553  รายงานความเสี่ยงและการใช้งานแอพพลิเคชั่นของบริษัท พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์นำเสนอข้อมูลการใช้งานแอพพลิเคชั่น โดยยึดฐานข้อมูลการประเมินผลจากการใช้งานแอพพลิเคชั่นจริงขององค์กรธุรกิจกว่า 1,600 แห่งระหว่างเดือนเมษายน และเดือนพฤศจิกายน 2554

เรเน่ บองวานี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์กล่าวว่า  “ไม่ว่าพนักงานจะใช้เครือข่ายทางสังคมหรือแชร์ไฟล์ในที่ทำงานก็ไม่มีใครตั้งข้อสังสัย; ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพนักงานหรือผู้ใช้ในองค์กรนิยมใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ กันอย่างแพร่หลาย ดังนั้นองค์กรธุรกิจต่างๆ ควรกำหนดวิธีการใช้งานเทคโนโลยีอย่างปลอดภัยบนเครือข่ายขององค์กร เพื่อให้ผู้ใช้หรือพนักงานในองค์กรยังคงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด   ในขณะเดียวกันก็ต้องมั่นใจว่าเครือข่ายขององค์กรและผู้ใช้จะได้รับการป้องกันจากภัยคุกคามทั้งหมดด้วย”

รายงานความเสี่ยงและการใช้งานแอพพลิเคชั่นของบริษัท พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์ แสดงให้เห็นถึงข้อมูลที่น่าสนใจใน 3 ประเด็นหลัก ดังนี้

  • จากรายงานดังกล่าวพบว่ามีการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพิ่มมากขึ้น:  ทวิตเตอร์ได้รับความนิยมมากในสถานที่ทำงาน ตั้งแต่ปี 2553   รูปแบบการใช้เครือข่ายทางสังคมถูกใช้งานมากขึ้น และมีการใช้          แบนด์วิธสำหรับแอพพลิเคชั่นบนเฟซบุ๊ก โซเชียลปลั๊กอิน และโพสติ้ง เพิ่มขึ้นจาก 5 เปอร์เซ็นต์ช่วงเดือนตุลาคม 2553 เป็น  25 เปอร์เซ็นต์ในเดือนธันวาคม 2554 เมื่อวัดเป็นเปอร์เซ็นต์ของแบนด์วิธสำหรับเครือข่ายทางสังคมทั้งหมด  การใช้ทวิตเตอร์ในที่ทำงานเติบโตมากกว่า 700 เปอร์เซ็นต์ต่อปี
  • การแชร์ไฟล์ข้อมูลที่แพร่หลายร่วมกันจำเป็นต้องใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม: เว็บไซต์             แชร์ไฟล์ถูกใช้บนเครือข่ายมากที่สุด โดยพบในระบบเครือข่ายประมาณ  92 เปอร์เซ็นต์ขององค์กรที่ร่วมตอบแบบสอบถาม โดยรวมแล้วพบการแชร์ไฟล์บนบราวเซอร์ที่แตกต่างกัน 65 เปอร์เซ็นต์ โดยวิเคราะห์จากค่าเฉลี่ยประมาณ 13 เปอร์เซ็นต์ของการใช้งานในแต่ละองค์กร นอกจากนี้ รายงานฉบับนี้ยังสำรวจพบความความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับบราวเซอร์ที่ใช้งานไฟล์ร่วมกัน ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามแอพพลิเคชั่นและการใช้งาน อย่างไรก็ตามการใช้แอพพลิเคชั่นเหล่านี้ด้วยเทคนิคหลบเลี่ยง ทำให้ พวกเขา (พนักงาน) ไม่ได้ถูกตรวจสอบเกี่ยวกับการใช้งานเครือข่ายในองค์กร

 

  • ประเภทของทราฟฟิคบนระบบเครือข่ายองค์กรมีการเปลี่ยนแปลงไป: แอพพลิเคชั่นบนเว็บที่ใช้ TCP port 80 ซึ่งเป็นพอร์ตมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเว็บ HTTP แสดงให้เห็นถึงทราฟฟิคบางส่วนในการเข้าใช้งานครั้งแรกบนเครือข่ายองค์กร มีเพียง 297 แอพพลิเคชั่นที่ใช้  TCP port 80 และไม่ได้ใช้พอร์ตอื่นๆ หรือคิดเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ของการใช้งานแอพพลิเคชั่น และคิดเป็น 32 เปอร์เซ็นต์ของแบนด์วิธ นั่นหมายความว่าการท่องเว็บโดยปกติจะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับรูปแบบการรักษาความปลอดภัยที่ช่วยปกป้องทราฟฟิคบนเครือข่ายขององค์กรได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

แมท คีล นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์ กล่าวว่า “รายงานฉบับดังกล่าวนับเป็นข้อมูลตัวอย่างที่ใหญ่ที่สุดของการใช้งานแอพพลิเคชั่นจริงจากองค์กรธุรกิจทั่วโลก ซึ่งบริษัท พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์ได้มีการวิเคราะห์ตั้งแต่เราเริ่มทำการสำรวจข้อมูลเมื่อปี 2551 และการค้นพบที่น่าแปลกใจมากที่สุดจากข้อมูลเหล่านี้ คือ การใช้งานแอพพลิเคชั่นและทราฟฟิคที่ไม่ได้ผ่านเว็บมีความสำคัญมากกว่าที่คนส่วนใหญ่คิดกัน”

ข้อมูลเกี่ยวกับภัยคุกคามและแอพพลิเคชั่น                                                                                                            ข้อมูลมากกว่า 1,400 แอพพลิเคชั่นที่จัดทำโดยบริษัท พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม          ได้ที่ Applipedia  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแอพพลิเคชั่นของบริษัท และศูนย์วิจัยภัยคุกคามข้อมูล หรือเยี่ยมชมข้อมูลออนไลน์เพื่อค้นหาข่าวล่าสุด การค้นพบ และการใช้งานแอพพลิชั่น และภัยคุกคามอื่นๆ ได้ที่  http://www.paloaltonetworks.com/researchcenter/. หรือดาวน์โหลดรายงานความเสี่ยงและการใช้งานแอพพลิเคชั่นฉบับสมบูรณ์ได้ที่  http://www.paloaltonetworks.com/aur 

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.