ถอดรหัส Dan Brown!! ทำไมนักอ่าน ถึงตั้งตารอผลงานของนักเขียนท่านนี้!!

0
804
image_pdfimage_printPrint

หนึ่งในชื่อของนักเขียนที่ทั่วโลกรู้จักกันดี หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของนักเขียนนวนิยายอย่างแดน บราวน์แน่นอน แดน บราวน์เป็นนักเขียนที่มีชีวิตพลิกผัน โดยเริ่มต้นจากการเป็นอาจารย์ นักสร้างสรรค์งานเพลง เรื่อยมาจนกลายเป็นนักเขียนชื่อดังที่มีผลงานยอดนิยมมากมาย และด้วยเสน่ห์ในงานเขียนของเขาที่ชอบศึกษาและค้นคว้าข้อมูลอย่างละเอียดก่อนที่จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาเป็นวัตถุดิบในการสร้างสรรค์ผลงาน ทำให้นวนิยายของเขาโดยเฉพาะผลงานที่สร้างชื่อ จนกลายเป็นนวนิยายติดอันดับขายดีทั่วโลกอย่างนวนิยายเรื่อง The Da Vinci Code ที่ออกวางจำหน่ายทั่วโลกในปี 2546 และเป็นนวนิยายขายดีตั้งแต่อาทิตย์แรกที่วางจำหน่าย นอกจากนั้นยังเป็นหนึ่งในหนังสือขายดีตลอดกาล ด้วยยอดขาย 60.5 ล้านเล่มทั่วโลกอีกด้วย และหลังจากนั้น The Da Vinci Code ก็ได้ถูกทำเป็นภาพยนตร์ในเวลาต่อมา

ซึ่งงานเขียนเรื่องนี้ไม่เพียงแต่เป็นนวนิยายที่น่าสนใจและขายดีเพียงเท่านั้น เนื้อหาของนวนิยาย ยังทำให้มีการศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับแนวคิดของแดน บราวน์ที่นำไปสู่การโต้เถียงและการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและความถูกต้องของข้อมูลที่ปรากฏอยู่ในนวนิยายเรื่องนี้ นั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้แดน บราวน์กลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก และทำให้ผู้คนที่สนใจงานเขียนแนว Conspiracy Thriller (เรื่องราวขององค์กรหรือสมาคมลับ : secret organizations มาผนวกเข้ากับการเขียนนวนิยายแนวตื่นเต้นผจญภัยแนว thriller) ผลจากความโด่งดังของนวนิยายเรื่อง The Da Vinci Code ส่งผลให้ผลงาน 3 เรื่องแรกของแดน บราวน์ (Digital Fortress : standalone , Deception Point : standalone, Angles and Demons : Robert Langdon 1) มียอดจำหน่ายสูงอีกครั้ง

แม้ว่าแดน บราวน์จะเป็นนักเขียนทำเงิน แต่เขาก็ผลิตผลงานออกมาไม่บ่อยนัก จึงไม่แปลกเลยที่บรรดาแฟนคลับนักอ่านทั่วโลกต่างตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ทราบข่าวว่าแดน บราวน์กำลังจะมีผลงานใหม่ออกมา เช่นเดียวกับบรรดานักวิจารณ์ที่ต่างก็เฝ้ารอว่าแดน บราวน์จะเอาประเด็นอะไรมานำเสนอในนวนิยายเรื่องใหม่ของเขา ซึ่งแน่นอนว่ามันจะต้องเป็นเรื่องที่แปลกใหม่ และจะนำไปสู่การโต้แย้งและการวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆในวงกว้างเหมือนกับผลงานเรื่องอื่นๆของเขา

ล่าสุด!! แดน บราวน์ กำลังเปิดตัวนวนิยายเล่มใหม่ล่าสุด ชื่อว่า ORIGIN เป็นนวนิยายชุดโรเบิร์ต แลงดอนลำดับที่ 5 ซึ่งเป็นการผสมผสานเรื่องการตีความสัญลักษณ์ (codes),วิทยาศาสตร์ และศิลปะแนวโมเดิร์นเข้าไว้ด้วยกัน พร้อมกับการชวนค้นหาคำตอบว่า “จุดเริ่มต้นของมนุษย์” คืออะไร และมี Key Word สำคัญที่นักเขียน Best Seller ได้ส่งถึงสำนักข่าวทั่วโลกนั่นคือ “Where do we come from” และ “Where are we going” โดยวันแรกที่แฟนเพจ Dan Brown ปล่อยคลิปทีเซอร์ออกมานั้น มียอดผู้ชมกว่า 1 ล้านวิว และยอด Share กว่า 15,000 ครั้ง ซึ่งเป็นการตอบรับที่ถือว่าดีมากๆ หลังจากที่ห่างหายไป 4 ปีจากนวนิยายเรื่อง “Inferno”

แดน บราวน์ ยังคงคอนเซปนิยายระทึกขวัญ โดยสร้างตัวละครลึกลับที่น่าค้นหาชื่อว่า “เอ็ดมอนด์ คริสจ์” มหาเศรษฐี ที่คลั่งไคล้เรื่องอนาคตศาสตร์และนวัตกรรมการทำนายความเป็นไปของโลก จากอดีตกาลสู่อีกหลายร้อยปี ซึ่งเอ็ดมอนด์คนนี้เคยเป็นนักเรียนคนแรกที่ได้เรียนกับโรเบิร์ต แลงดอน ที่ม.ฮาร์เวิร์ด (โรเบิร์ต แลงดอน ตัวละครเอกที่เป็นที่จดจำของบรรดานักอ่านทั่วโลก) นอกจากนี้สิ่งที่ขาดไม่ได้และถือเป็นมนต์เสน่ห์ที่อยู่คู่งานเขียนของเขาทุกเล่ม ก็คือ ฉากหลังของเมืองที่อบอวลไปด้วยศิลปะและสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ซึ่งนวนิยายเรื่องใหม่เล่มนี้ แดน บราวน์ได้ใช้พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ (Guggenheim Museum) เมืองบิลบาโอ (Bilbao) ประเทศสเปน เป็นที่ดำเนินเรื่อง และมีเมืองมาดริด บาร์เซโลน่า เซบีย่า บิลบาโอ ร้อยเรียงอยู่ในเรื่องนี้

และเป็นครั้งแรกที่แดน บราวน์เขียนถึงศิลปะแนวโมเดิร์น ทำให้เกิดการคาดเดาไปต่างๆนานาว่าเขาจะนำภาพวาดหรือผลงานชิ้นใดมาพูดถึงใน Origin แต่แดน บราวน์เองยังไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลใดๆ เพียงแต่บอกว่าแลงดอนชื่มชมผลงานของโกแก็ง (Gauguin) และปีกัสโซ (Picasso)เพียงเท่านั้น…ซึ่งเหล่าแฟนคลับผู้อ่านนวนิยายของแดน บราวน์ทุกคน คนต้องรอคำตอบ ของหนังสือ ORIGIN ที่วางขายพร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 3 ตุลาคม 2560 นี้

พิเศษ!! เอเซียบุ๊คส ให้แฟน ๆ ได้เป็นเจ้าของทั้งปก US และ UK ในราคาเปิดรับจองเพียงเล่มละ 495 บาท พร้อมรับของขวัญสุดพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ถึง 25 กันยายน 2560
แฟนคลับที่สนใจ สามารถสั่งจองได้แล้วที่ร้านหนังสือเอเซียบุ๊คส ทุกสาขา, ร้านสุริวงศ์ บุ๊คเซ็นเตอร์ และ www.asiabooks.com (ยกเว้นร้านใน B2S,BigC และสนามบิน) หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-251-8571