ก.แรงงาน สั่งนายจ้างเรือสำรวจน้ำมันต่างชาติ จ่ายค่าจ้างค้างจ่ายให้ลูกจ้าง กว่า ๗ แสนบาท

0
345
image_pdfimage_printPrint

กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน คุ้มครองสิทธิคนประจำเรือต่างชาติ
ที่เข้ามาปฎิบัติงานในประเทศไทย สั่งให้นายจ้างเรือสำรวจน้ำมันสัญชาติ ST. KITTS & NEVIS ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. ๒๕๕๘ จ่ายค่าจ้างที่ค้างจ่ายให้แก่คนประจำเรือ จำนวนกว่า 2 หมื่น
ดอลล่าร์สหรัฐ หรือกว่า 7 แสนบาท
นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) เปิดเผยถึงกรณีคนประจำเรือ
สำรวจน้ำมัน เอเชี่ยน วอรอเอ่อ (Asian Warrior) ที่เข้ามาปฏิบัติงานในประเทศไทย ได้ร้องเรียนว่า
นายจ้างค้างจ่ายค่าจ้าง กสร.จึงได้สอบหมายให้พนักงานตรวจแรงงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ปกิบัติงานของเรือดังกล่าวเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า เรือดังกล่าวเป็นเรือสัญชาติ ST. KITTS & NEVIS มีนายเอเรียล กาบิโอล่า การ์เรจน์ (Mr. Garalde, Ariel Gabiola)
เป็นนายเรือ โดยมีบริษัท Asian Navigation Ltd. (ANL) มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์เป็นเจ้าของเรือ ได้เข้ามาปฏิบัติงานสำรวจน้ำมันให้กับผู้ว่าจ้างซึ่งเป็นผู้ประกอบการไทยที่บริเวณจังหวัดสงขลา ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่าน และจากการสอบข้อเท็จจริงผู้แทนนายจ้างและลูกจ้างพบว่านายจ้าง
ค้างจ่ายค่าจ้างลูกจ้าง จำนวน ๑0 คน ประกอบด้วยคนประจำเรือสัญชาติฟิลิปปินส์ จำนวน 8 คน และ
คนประจำเรือสัญชาติอินโดนิเซีย จำนวน ๒ คน ซึ่งเป็นค่าจ้างระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม 2560 พนักงานตรวจแรงงานจึงได้มีคำสั่งตามพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558 ให้นายเรือ เอเรียล
กาบิโอล่า การ์เรจน์ (Mr. Garalde, Ariel Gabiola) จ่ายค่าจ้างที่ค้างจ่ายให้แก่คนประจำเรือทั้ง ๑๐ คน เป็นเงินจำนวน 23,459 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือจำนวน 774,147 บาท
อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการดังกล่าวของกสร.
เป็นการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558 ซึ่งให้อำนาจพนักงานตรวจแรงงานตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทํางาน กรณีที่พบว่านายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เช่น ค้างจ่ายค่าจ้าง
จ่ายค่าจ้างไม่ตรงตามกำหนดเวลาก็มีอำนาจในการออกคำสั่งให้นายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายได้ นอกจากนี้จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการให้ลูกจ้างได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายโดยคำนึงถึงมาตรฐานสากลด้วย