กรมควบคุมโรค ร่วมกับ กทม. ตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินแก้ไขปัญหาไข้เลือดออกในพื้นที่ กทม.

0
383
image_pdfimage_printPrint

DSC_2344-1

นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้รับความร่วมมือจากจากสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร บูรณาการทำงานร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกโดยเฉพาะเขตกรุงเทพมหานคร โดยได้สั่งการให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 13 กรุงเทพมหานคร เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน และร่วมตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานตามมาตรการเชิงรุก เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออก สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 10 พฤศจิกายน 2558 ขณะนี้มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั่วประเทศ 107,564 ราย เสียชีวิต 106 ราย และเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ มีผู้ป่วย 13,674 ราย

นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อว่า จากการตรวจเยี่ยมสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 13 กรุงเทพฯ ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินเพื่อแก้ไขสถานการณ์โรคไข้เลือดออก และได้มีการดำเนินงานควบคุมโรคไข้เลือดออกในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วยปฏิบัติการเชิงรุก ติดตามสถานการณ์ ข่าวสาร และวิเคราะห์รายงานแก่ผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งให้การสนับสนุนทางวิชาการกับหน่วยงานและประชาชน เพื่อลดอัตราป่วยตายและให้ประชาชนปลอดภัยจาก โรคไข้เลือดออก

สำหรับแผนการในการปฏิบัติงานของกรมควบคุมโรค เพื่อแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งรับผิดชอบโดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 13 กรุงเทพฯ และสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง มีดังนี้ 1)รณรงค์ป้องกันไข้เลือดออก ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและกับกทม.ในวันที่ 19-20 พ.ย.58 2)อบรมฟื้นฟูทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) จำนวน 100 ทีม ในวันที่ 23 พ.ย. 58 3)อบรมทีมพ่นฆ่ายุง 100 คน จำนวน 2 รุ่นๆละ 2 วัน วันที่ 26-27 พ.ย.58 กับ 3-4 ธ.ค. 58 4)จัดประชุมเครือข่ายพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเป็นทีมเฝ้าระวังโรคและให้การดูแลพยาบาลป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ถูกต้องรวมทั้งเป็นเครือข่ายในการเฝ้าระวังข้อมูลข่าวสารด้วย 5)จัดหาและสนับสนุนทรายทีมีฟอส ยาทากันยุง สารเคมี ตลอดจนสื่อต่างๆ สนับสนุนแก่หน่วยงานเครือข่ายและประชาชน

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรค มีแผนดำเนินกิจกรรมร่วมมือกับทุกภาคส่วน “จัดการสิ่งแวดล้อม ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย” ป้องกันควบคุมไข้เลือดออก ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และหน่วยงาน/ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง โดยใช้พลังของสื่อสารมวลชน ดารา นักแสดงจากสถานีวิทยุและโทรทัศน์ ด้วยการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารมวลชนร่วมออกรณรงค์เชิญชวนการเผยแพร่ข่าวสารแก่ประชาชนในวงกว้างให้มีความตระหนักและมีส่วนร่วมในการป้องกันควบคุมโรค จึงขอแนะนำประชาชนให้ดูแลตนเองและบุตรหลานไม่ให้ถูกยุงลายกัด ช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในครัวเรือนโดยเน้นหลัก 3 เก็บ ได้แก่ 1.เก็บบ้านให้สะอาด 2. เก็บน้ำและปิดฝาให้มิดชิด ไม่ให้ยุงลายลงไปวางไข่ และ 3.เก็บขยะเศษภาชนะรอบบ้านและในชุมชน เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง เช่น ในโรงเรียน ตลาดนัด เขตก่อสร้าง สถานีรถขนส่งมวลชนต่างๆ ที่รกร้าง และหอพักรอบมหาวิทยาลัย หากทุกฝ่ายร่วมมือกัน ประชาชนจะปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออกในที่สุด มีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422