โซลาร์ ฟรอนเทียร์ ร่วมกับ เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ฯ ติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ชนิด CIS

0
629
image_pdfimage_printPrint

บริษัท โซลาร์ ฟรอนเทียร์ (Solar Frontier) เป็นผู้นำระบบเซลพลังงานแสงอาทิตย์ ชนิดที่ทำจากสารกึ่งตัวนำ CIS ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีประสิทธิภาพสูงสุด และ บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ “delta” หนึ่งในผู้นำนวัตกรรมอีเลคโทรนิคส์ ไอซีทีและการจัดการพลังงานของโลก ได้ประกาศความสำเร็จของความร่วมมือใน 4 โครงการ ซึ่งได้ติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 510 Kwp (กิโลวัตต์) ณ โรงงานของ เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ในนิคมอุตสากรรมบางปู

แผงเซลพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดฟิล์มบางของโซลาร์ ฟรอนเทียร์ ได้รับการติดตั้งบนหลังคาดาดฟ้าของอาคารและลานจอดรถโรงงานทั้ง 4 แห่งของเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ โดยโครงการได้เริ่มเมื่อเดือนกรกฏาคม พ.ศ.2559 และติดตั้งแล้วเสร็จสมบูรณ์
เมื่อเร็ว ๆนี้ ทั้งนี้พลังงานแสงอาทิตย์นี้คาดว่าจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ประมาณปีละ 793 MWh (เมกกะวัตต์ชั่วโมง) และจะนำไปจ่ายกระแสไฟเพื่อป้อนใช้งานในโรงงานของเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ สำหรับอินเวอเตอร์ รุ่น RPI M50A และ RPI-M20A series นับเป็น 1 ใน PV inverter ทีมีประสิทธิภาพสูงที่สุดในตลาดขณะนี้ และสำหรับ RPI M50A ก็นับเป็น PV inverter ที่เล็กที่สุดและมีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก โดยมีขนาด 50 kw (กิโลวัตต์) ด้วยการออกแบบอันเยี่ยมยอดของเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ผสมผสานกับการใช้งานจากนวัตกรรมใหม่เพื่อประหยัดต้นทุนและง่ายต่อการติดตั้ง ได้การรับรองตามมาตรฐานสากลด้านความปลอดภัย ระบบของพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งหมดนี้ถูกรายงานผลโดยซอฟแวร์ที่พัฒนาโดยเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ซึ่งจะติดตามและควบคุมการใช้พลังงานของระบบได้อย่างแม่นยำ

มร.เซีย เชน เยน ประธานบริหาร บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ “delta” กล่าวว่า ในตลาดอุปกรณ์ระบบพลังงานแสงอาทิตย์นั้น เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ เป็นผู้ส่งมอบอินเวอร์เตอร์ให้กับ โซลาร์ ฟรอนเทียร์ (Solar frontier) ในประเทศญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 เรามั่นใจว่าความสำเร็จของ 4 โดรงการนี้ เราจะร่วมกันพัฒนาความร่วมมือทางธุรกิจกับโซลาร์ ฟรอนเทียร์ (Solar frontier) ในตลาดประเทศไทยต่อไปเพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีประสิทธิภาพให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงมากขึ้น พร้อมไปกับการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม พลังงานสะอาดเพื่อสังคม เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับทุกคน

สำหรับอาคารเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ อยู่ระหว่างขอการรับรองมาตรฐาน LEED (ระบบการออกใบประกาศการยอมรับอาคารสีเขียวประหยัดพลังงานในระดับนานาชาติ) ความสำเร็จของการติดตั้งนี้เป็นความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีของ ระบบเซลพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดที่ทำจากสารกึ่งตัวนำ CIS ทำให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ดีเยี่ยมทั้งในสภาพแสงแดดแรงและแม้กระทั่งในฤดูฝน จึงทำให้ระบบผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์มีประสิทธิภาพตลอดทั้งปี

มร.ยูอิชิ คูโรดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโซลาร์ ฟรอนเทียร์ (Solar Frontier) ให้ความเห็นว่าประเทศไทยมีเป้าหมาย
มุ่งที่จะเพิ่มการติดตั้งระบบโซลาร์ที่มีกำลังการผลิต 6 GW (กิกะวัตต์) ภายในปี ค.ศ.2036 และมีศักยภาพสูงในการพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์เป็นอย่างยิ่ง แผงพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดที่ทำจากสารกึ่งตัวนำ CIS ของ โซลาร์ ฟรอนเทียร์ (Solar Frontier) สามารถผลิตพลังงานกระแสไฟฟ้า (kilowatt-hours per kilowatt-peak) ได้มากกว่าเมื่อเทียบกับแผงเซลชนิดผนึกซิลิคอน นอกจากนี้แผงรับเซลแสงอาทิตย์มีความทนทานสูงและมีประสิทธิภาพแม้ในฤดูฝนซึ่งกินเวลานานถึง 6 เดือนของกรุงเทพมหานครฯ เราเชื่อว่าด้วยความร่วมมือระหว่างเทคโนโลยีของโซลาร์ ฟรอนเทียร์ (Solar Frontier) จากประเทศญี่ปุ่นกับความเชี่ยวชาญด้านโซลูชั่นการจัดการพลังงานของเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ จะส่งเสริมความนิยมแพร่หลายของระบบพลังงานแสงอาทิตย์ไปทั่วประเทศต่อไป