แอร์บัส โปรสกาย จับมือกับการบินพลเรือนสิงคโปร์เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการจราจรทางอากาศ

0
184
image_pdfimage_printPrint

โครงการวิจัยร่วมระหว่างสององค์กรเพื่อพัฒนาโซลูชั่นด้านการจัดการการจราจรทางอากาศขั้นสูง
ในประเทศสิงคโปร์และภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

 

เวิร์ลด์ เอทีซี คองเกรส – วันนี้ การบินพลเรือนประจำประเทศสิงคโปร์ (Civil Aviation Authority of Singapore – CAAS) และแอร์บัส โปรสกาย ได้จับมือร่วมเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการภายใต้การลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัย (Research Collaboration Agreement – RCA) ระหว่าง มร.ยาป ออง เฮง อธิบดีการบินพลเรือนประจำประเทศสิงคโปร์ และ มร.อีริค สเตฟาเนลโล ประธานแอร์บัส โปรสกาย เพื่อพัฒนาแนวความคิดด้านการจัดการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Flow Management – ATFM) ด้วยการใช้การตัดสินใจร่วมกัน (Memorandum of Cooperation – MoC) ซึ่งข้อตกลงความร่วมมือการวิจัยนี้ เกิดขึ้นภายหลังบันทึกความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาการจัดการจราจรทางอากาศที่มีการลงนามแล้วเสร็จเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2555 โดยการตัดสินใจร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของการบินพลเรือนประจำประเทศสิงคโปร์ ในการวิจัยและพัฒนาด้านการจัดการจราจรทางอากาศในประเทศให้เป็นศูนย์กลางแห่งการจัดการจราจรทางอากาศ

ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตด้านการเดินทางทางอากาศที่รวดเร็วที่สุดของโลก จะเผชิญความซับซ้อนในสภาพแวดล้อมด้านปฏิบัติการที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในการจราจรทางอากาศ ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือการวิจัย การบินพลเรือนประจำประเทศสิงคโปร์และแอร์บัส โปรสกายจะเริ่มดำเนินการโครงการวิจัยเพื่อจับประเด็นปัญหาด้านการจราจรทางอากาศ ในบริบทของการเปลี่ยนแปลงภายในภูมิภาคที่เกิดขึ้น สถาบันทดสอบเทคโนโลยีต่างๆ จะถูกสร้างขึ้น ณ ประเทศสิงคโปร์เพื่อพัฒนา ทำการทดสอบ สาธิตและปรับแต่งแนวความคิดด้านการจัดการจราจรทางอากาศ โดยโซลูชั่นดังกล่าวประสบความสำเร็จมาแล้วในโครงการวิจัยและพัฒนาด้านการจัดการจราจรทางอากาศ ในประเทศสหรัฐอเมริกา แอฟริกาใต้และออสเตรเลีย ซึ่งโครงการวิจัยร่วมนี้ถือเป็นครั้งแรกภายใต้กรอบการทำงานร่วม เช่นเดียวกันกับการมุ่งเป็นศูนย์กลางการจัดการจราจรทางอากาศ

 

มร.ยาป ออง เฮง อธิบดีการบินพลเรือนประจำประเทศสิงคโปร์ กล่าว “การบินพลเรือนประจำประเทศสิงคโปร์ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับแอร์บัส โปรสกาย ในโครงการวิจัยและพัฒนาด้านการจัดการจราจรทางอากาศ การวิจัยครั้งแรกนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดการจราจรทางอากาศ อันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศสิงคโปร์และภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ความร่วมมือนี้สามารถต่อยอดการสร้างและประยุกต์ใช้โซลูชั่นสำหรับการจัดการจราจรซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการบิน โดยการปรับประยุกต์ใช้ในภูมิภาคจะอยู่บนพื้นฐานของความร่วมมือและการดำเนินงานร่วมกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการจัดการจราจรทางอากาศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น”

 

“แอร์บัสเข้าใจดีถึงความสำคัญเชิงกลยุทธ์ด้านการจัดการจราจรทางอากาศที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพที่สุด” ดร. คีราน ราว รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายกลยุทธ์และโครงการในอนาคตของแอร์บัส กล่าว พร้อมเสริม “การจับมือกันระหว่างการบินพลเรือนประจำประเทศสิงคโปร์และแอร์บัส โปรสกาย จะเป็นประโยชน์ในระยะยาวต่อการวิจัยและพัฒนาโซลูชั่นด้านการจัดการจราจรทางอากาศที่ทันสมัย ซึ่งช่วยสนับสนุนอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคนี้ได้”

 

มร.อีริค สเตฟาเนลโล ประธานแอร์บัส โปรสกาย กล่าว “โครงการนี้ถือเป็นโอกาสที่ดียิ่งในการเริ่มปรับใช้แนวความคิดด้านการบินแบบไร้รอยต่อ ซึ่งได้มีการกล่าวถึงในวงการอุตสาหกรรมการบินมาก่อนนี้แล้ว”

 

 

เกี่ยวกับการบินพลเรือนประจำประเทศสิงคโปร์

พันธกิจของการบินพลเรือนประจำประเทศสิงคโปร์ (Civil Aviation Authority ofSingapore- CAAS) คือ การยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย การเป็นศูนย์กลางการบินและระบบการบินพลเรือน รวมไปถึงการสร้างความสำเร็จให้กับประเทศสิงคโปร์ การบินพลเรือนฯ มีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแลและส่งเสริมความปลอดภัยให้กับอุตสาหกรรมการบิน พัฒนาศูนย์กลางการบินและอุตสาหกรรมการบิน การให้บริการการเดินอากาศ จัดอบรมทางด้านการบินสำหรับการพัฒนาทรัพยากรบุคคล และสนับสนุนการพัฒนาด้านการบินพลเรือนในระดับนานาชาติ

 

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบินพลเรือนประจำประเทศสิงคโปร์ กรุณาเยี่ยมชม www.caas.gov.sg

 

เกี่ยวกับบริษัทแอร์บัส โปรสกาย

“แอร์บัส โปรสกาย” เป็นบริษัทลูกในเครือของแอร์บัส ซึ่งมุ่งเน้นไปยังการพัฒนาระบบการจัดจราจรทางอากาศ หรือ เอทีเอ็ม (Air Traffic Management) โดยประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมนำเสนอโซลูชั่น การจัดจราจรทางอากาศอันชาญฉลาด ทรงประสิทธิภาพและมีความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมมากที่สุด แอร์บัส โปรสกายยังทำงานร่วมกับงานกับหน่วยงานให้บริการการเดินอากาศ สายการบินและหน่วยงานท่าอากาศยาน ในการส่งเสริมประสิทธิภาพระบบปฏิบัติการและความยั่งยืนทางด้านสิ่งแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น แอร์บัส โปรสกายยังเคยร่วมงานกับ Metron Aviation Quovadis และ ATRiCS ในการปรับปรุงพัฒนาศักยภาพและประสิทธิภาพของอากาศยานทั่วโลก นอกจากนี้แอร์บัส โปรสกาย ได้วิจัยและพัฒนาระบบการจัดจราจรทางอากาศ (Air Traffic Management) การจัดการพื้นฐาน (Surface Management) ประสิทธิภาพการบิน (Performance-Based Navigation)และโซลูชั่นการตัดสินใจร่วม (Collaborative Decision Making) อีกด้วย

 

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอร์บัส โปรสกาย กรุณาเยี่ยมชม www.airbusprosky.com.