แรงงาน กำชับจป.ทุกระดับปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย หวังลดอุบัติเหตุจากการทำงาน

0
406
image_pdfimage_printPrint

กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กำชับเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน(จป.) ทุกระดับปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดเพื่อลดปัญหาการประสบอันตรายจากการทำงานตามวาระปฏิรูปแรงงาน Safety Thailand
นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) เปิดเผยว่า พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญในการดูแลความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยของผู้ใช้แรงงานมาอย่างต่อเนื่องโดยกำหนดให้เรื่องความปลอดภัยในการทำงานเป็นหนึ่งในวาระปฏิรูปแรงงาน ภายใต้นโยบาย Safety Thailand เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างยั่งยืน ทั้งนี้กลไกลสำคัญในการดำเนินการดังกล่าวก็คือบุคลากรด้านความปลอดภัยทั้งในส่วนของภาครัฐคือพนักงานตรวจความปลอดภัย ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลให้สถานประกอบกิจการปฏิบัติตามกฎหมาย และในภาคเอกชน ได้แก่ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) ระดับต่าง ๆ เช่น จป.หัวหน้างาน, จป.บริหาร และจป.วิชาชีพ เป็นต้น ทั้งนี้พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.๒๕๕๔ และ กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. ๒๕๔๙ ได้กำหนดคุณสมบัติและบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานทุกระดับไว้ กสร.จึงขอให้จป.ทุกระดับปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด
อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้นายจ้างช่วยกำกับดูแลและสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของจป.ระดับต่าง ๆ ที่ปฏิบัติงานในแต่ละสถานประกอบกิจการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้เพื่อป้องกันและลดการประสบอันตรายและอุบัติเหตุจากการทำงาน รวมทั้งสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในการทำงานให้เกิดขึ้นในสังคมไทยด้วย กรณีมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ กองความปลอดภัยแรงงาน โทรศัพท์ ๐ ๒๒๒๘ ๙๑๒๘-๓๙ ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต ๑ – ๑๒ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ ๑ – ๑๐ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด หรือที่โทรศัพท์สายด่วน ๑๕๔๖