แคสเปอร์สกี้ แลป เผย โจรฉกสมาร์ทโฟนอาจมีโชคกว่าที่คาด เหตุยูสเซอร์ 52% ไม่ใช้พาสเวิร์ดป้องกันข้อมูลในเครื่อง

0
318
image_pdfimage_printPrint

แคสเปอร์สกี้ แลป เผยผู้ใช้กว่าครึ่ง (52%) ยังคงไม่มีมาตรการป้องกันอุปกรณ์โมบายของตน และมีผู้ใช้เพียง 22% ที่มีโซลูชั่นป้องกันการโจรกรรม โจรล้วงกระเป๋าที่ฉกสมาร์ทโฟนมาได้อาจโชคดีกว่าที่คิด และนี่คือความกังวลล่าสุดที่แคสเปอร์สกี้ แลป ยกขึ้นมาให้ระวังไว้ เพราะพบว่าผู้คนส่วนใหญ่ละเลยวางทิ้งอุปกรณ์ของตนไว้ ทั้งที่เก็บข้อมูลสำคัญไว้ในเครื่องเหล่านั้น

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่อาศัยเข้าอินเทอร์เน็ตผ่านทางอุปกรณ์โมบายเพื่อทำธุรกรรมออนไลน์ ดังนั้นการถูกล้วงกระเป๋าเอาโทรศัพท์มือถือไปอาจส่งความเสียหายได้มากกว่านั้น ตัวอย่างเช่น 68% ของคนทั่วไปยอมรับว่าใช้อินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนเป็นประจำ (เพิ่มขึ้นจาก 60% เมื่อปี 2016) และ 34% ใช้แท็บเล็ตเป็นประจำ

เมื่อเป็นเช่นนั้น จึงมีข้อมูลอันมีค่าหลากหลายประเภทเก็บอยู่ในอุปกรณ์นั้น หรือส่งออกมาจากอุปกรณ์เหล่านั้น ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ทั่วไปมากกว่าหนึ่งในสาม (35%) ใช้สมาร์ทโฟนของตนทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าเปิดแอคเซสไปยังข้อมูลการเงินอันมีค่า ยิ่งไปกว่านั้นผู้ใช้ส่วนมาก (57%) ใช้อีเมลผ่านสมาร์ทโฟนเป็นประจำ และ 55% ยอมรับว่าใช้สื่อสารติดต่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งล้วนแต่เป็นช่องทางสู่ข้อมูลส่วนตัวอันมีค่าทั้งสิ้น

แต่การที่มีข้อมูลสำคัญอยู่ในอุปกรณ์โมบายเช่นนี้ ไม่ได้ทำให้พวกเขาเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นแต่อย่างใด มีผู้ใช้ไม่ถึงครึ่ง (48%) ที่มีพาสเวิร์ด และเพียง 14% ที่เข้ารหัสไฟล์และโฟลเดอร์บนเครื่อง เพื่อป้องกันเอคเซสที่ไม่ได้รับอนุญาต ดังนั้น ข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นบัญชีส่วนตัว ภาพถ่าย ข้อความ และแม้แต่ข้อมูลทางการเงิน ใครๆ ก็เปิดดูได้ หากอุปกรณ์เหล่านี้ตกอยู่ในมือคนอื่น

แม้แต่เครื่องที่มีพาสเวิร์ดเองก็มีผลกระทบเมื่อเกิดจากโจรกรรมหรือสูญหาย ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ไม่ถึงครึ่ง (41%) ที่ทำแบคอัพสำรองข้อมูล และเพียง 22% ใช้ฟีเจอร์ป้องกันการโจรกรรมที่มีในเครื่อง

นายดิมิทรี อะเลชิน รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ แคสเปอร์สกี้ แลป กล่าวว่า “เราทุกคนล้วนชื่นชอบอุปกรณ์สื่อสารเพราว่าทำให้เรามีแอคเซสไปยังข้อมูลสำคัญๆ ของเราตามที่ต้องการได้ตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใดก็ตาม ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตคู่กายที่แทบจะขาดไม่ได้เลย และเป็นที่หมายปองของเหล่ามิจฉาชีพด้วยเช่นกัน และอุปกรณ์สื่อสารส่วนมากที่ถูกขโมยมานั้นมักจะไม่มีพาสเวิร์ดป้องกันเอาไว้ ซึ่งเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราทุกคนควรที่จะทำได้เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลบนเครื่อง การใช้พาสเวิร์ดและโซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยและโซลูชั่นป้องกันการโจรกรรม เพียงเท่านี้คุณก็สามารถที่จะป้องกันข้อมูลมีค่าของคุณรวมไปถึงรูปถ่ายและบัญชีออนไลน์ทั้งหลายให้พ้นเงื้อมของผู้ไม่หวังดีได้แล้ว”

Kaspersky Security Cloud และ Kaspersky Internet Security for Android ออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันอุปกรณ์โมบาย Kaspersky Security Cloud สามารถปรับให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของยูสเซอร์ผู้เป็นเจ้าของเครื่องได้โดยอัตโนมัติ ดังนั้น จึงช่วยป้องกันได้ดีไม่ว่าจะตกอยู่สถานการณ์เสี่ยงอย่างใดก็ตาม นอกจากนี้ Kaspersky Internet Security สำหรับแอนดรอยด์จะคอนเตือนให้ยูสเซอร์ใส่พาสเวิร์ด เพื่อป้องกันอุปกรณ์ของตน จึงป้องกันได้ทั้งภัยออนไลน์และออฟไลน์อย่างได้ผลดี ไม่ว่าจะเป็นการโจรกรรม มัลแวร์หรือสายตาสอดส่ายอยากรู้อยากเห็นของคนแปลกหน้า