เยาวชนกว่า 10,000 คนและเซเลป คนดังทั่วเอเชีย รวมพลังยุติปัญหาที่อยู่อาศัยในโครงการฮาบิแทตยูธบิว 2013

0
248
image_pdfimage_printPrint

: ฮาบิแทต ฟอร์ ฮิวแมนนิตี้เปิดตัวโครงการฮาบิแทตยูธบิว 2013 (Habitat YouthBuild 2013) เป็นปีที่ 2 แล้วในวันนี้ หลังจากโครงการดังกล่าวสำเร็จด้วยดีในปีที่ผ่านมา สำหรับโครงการที่จัดขึ้นในปีนี้มุ่งที่จะเชิญชวนเยาวชนให้ร่วมแสดงพลังในทางสร้างสรรค์เพื่อขจัดปัญหาการอยู่อาศัยที่ไม่น่าอยู่ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

“การได้อาศัยอยู่ในบ้านที่มีสภาพดีจะช่วยตัดวงจรแห่งความยากจนลงได้  โดยการใช้เครือข่ายทางสังคมที่พวกเขาคุ้นเคย ช่วยสร้างความตระหนักถึงปัญหาการอยู่อาศัยพร้อมกับช่วยระดมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว  พวกเขาสามารถนำการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีไปสู่คนในภูมิภาคของเขาได้นับพันๆ คนดังที่ได้ทำในปีที่ผ่านมา และจะทำอีกครั้งในปีนี้  – นับเป็นการเคลื่อนไหวของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองว่าพวกเขาจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตจากการมีที่อยู่อาศัยที่ดีให้เกิดขึ้นได้อย่างไร”  ริค แฮทธาเวย์ รองประธานฮาบิแทต ฟอร์ ฮิวแมนนิตี้ ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกกล่าว

เยาวชนใน 9 ประเทศ – จีน, กัมพูชา, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, เกาหลี, เนปาล, ฟิลิปปินส์และไทย – จะแสดงพลังผ่านเครือข่ายที่ตนมีโดยการใช้ทั้งเครือข่ายสังคมออนไลน์และเครือข่ายญาติพี่น้อง คนรู้จักอื่นๆ ตลอดระยะเวลา 2 เดือนข้างหน้านี้ เพื่อที่จะแสดงให้เห็นถึงพลังสร้างสรรค์ของเยาวชนในการขจัดปัญหาการอยู่อาศัยในภูมิภาคของตน

กิจกรรมต่างๆ จะถูกจัดขึ้นทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกในอีก 2 เดือนข้างหน้า หนึ่งในนั้นคือ การจัดประชุมระดับเยาวชน “เรสเดอะรูฟ” (Raise the roof) ณ ประเทศอินเดียซึ่งจะเกิดขึ้นวันที่ 22 มีนาคมนี้ โดยเน้นหัวข้อเกี่ยวกับการมีที่อยู่อาศัยอย่างเพียงพอ ในประเทศฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย จะมีการนำโรงเรียนต่างๆ ร่วมลงนามให้การสนับสนุน  ส่วนในประเทศเนปาล จะมีการทำงานร่วมกับกระทรวงกีฬาและเยาวชน รวมทั้งพันธมิตรต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อรณรงค์ให้เยาวชนเนปาลมีส่วนร่วมด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มศิลปิน ดาราและทูตเยาวชนหลายสิบคนซึ่งสร้างแรงบันดาลใจที่ดีร่วมสนับสนุนโครงการด้วย อาทิเช่น John Abraham นักแสดงบอลลีวูด,  Jade Kwan กวนซินเหยียน ศิลปินเพลงป๊อบสาวหน้าหวานเสียงใส และ Fai Auสถาปนิกหนุ่มชื่อดัง จากฮ่องกง, Matteo Guidicelli นักแสดง, Slater Young ผู้ชนะในรายการบิ๊กบราเธอร์, Chris Tiu ดาราบาสเกตบอลจากฟิลิปปินส์ พร้อมด้วย Alex Eduque ประธานสภาเยาวชนฮาบิแทต ฟิลิปปินส์

ศิลปินเพลงป๊อปและนักเปียโนผู้มากความสามารถ โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร แอมบาสเดอร์โครงการฯ ของฮาบิแทต ประเทศไทย หรือมูลนิธิที่อยู่อาศัยและได้เป็นอาสาสมัครร่วมลงแรงสร้างในปีที่ผ่านมา กล่าวว่า “ไม่มีความรู้สึกไหนที่ดีไปกว่าการได้เห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของคนที่เราได้ช่วยเหลือ  หากเราเรียนรู้ที่จะเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อแบ่งปันให้กับคนอื่น โดยเฉพาะคนที่มีโอกาสน้อยกว่าเรา ผมเชื่อว่าเราทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างคุ้มค่าจริงๆ ครับ”

ในวันนี้ ฮาบิแทต ฟอร์ ฮิวแมนนิตี้ยังได้เปิดตัววิดีโอแอนิเมชั่น ที่จะใช้สำหรับการประชาสัมพันธ์โครงการการฮาบิแทต ยูธยิว ปี 2013 เพื่อขยายกลุ่มผู้สนับสนุนอีกด้วย  สามารถทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการหรือรับชมวิดีโอดังกล่าว ได้ที่

www.facebook.com/HabitatYouthBuildHYB

โครงการนี้ ยังได้จัดให้มีการประกวดออกแบบเสื้อยืดสำหรับใช้ในวันจัดกิจกรรมหลัก 27 เมษายน 2013 ซึ่งจะมีเยาวชนกว่า 10,000 คนเข้าร่วมกิจกรรม  ผู้ชนะเลิศการออกแบบจะได้รับไอแพดมินิ เป็นรางวัล   เริ่มรับแบบเข้าประกวดระหว่างวันที่ 1-10 มีนาคม และโหวตออนไลน์ระหว่างวันที่ 11-17 มีนาคมนี้ ทาง www.give2habitat.org/hby/tshirtvote

โครงการฮาบิแทต ยูธบิว สร้างความสำเร็จในปีที่ผ่านมาโดยมีผู้ให้การสนับสนุนออนไลน์มากกว่า 1 ล้านคนและมีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นอาสาสมัครกว่า 5,000 คนจาก 5 ประเทศร่วมแรงสร้างในวันเดียวกัน โดยสามารถระดมทุนได้มากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ  ช่วยครอบครัวผู้มีรายได้น้อย  มากกว่า 700 ครัวเรือนให้ได้รับการช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย

ท่านสามารถร่วมสนับสนุนโครงการฮาบิแทตยูธบิว 2013 และสร้างเพจออนไลน์เพื่อมีส่วนร่วมระดมทุนได้ที่ www.give2habitat.org/campaign/youthbuild2013