เมืองคอน จัดเวทีสันติฯ หารือแนวทางปรองดอง – อนาคตประชาธิปไตย

0
254
image_pdfimage_printPrint

ด้วยภาคประชาสังคมเครือข่ายจังหวัดนครศรีธรรมราช และเครือข่ายภาคประชาสังคมในภาคใต้ตอนบน ร่วมกับสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดทำโครงการเวทีสันติประชาธิปไตยขึ้น โดยความร่วมมือและสนับสนุนของโครงการสะพานเสริมสร้างประชาธิปไตย (SAPAN) และ USAID เพื่อเปิดพื้นที่การพูดคุย อย่าง อึด ฮึด ฟัง(สานเสวนา) ระหว่างผู้ที่เห็นต่าง โดยการฟังอย่างตั้งใจและการพูดอย่างมีสติถึงสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองในปัจจุบัน อันเป็นผลมาจากความขัดแย้งที่ยืดเยื้อในสังคมการเมืองไทย แล้วร่วมกันหาประเด็นหลักเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดการปฏิรูปหรือเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น

 

จากการประชุมเวทีสันติประชาธิปไตยระดับชาติ เมื่อวันที่ 20-21 มีนาคม 2555 นั้นได้สรุปประเด็นหลักในการขับเคลื่อนร่วมกันทั้งสิ้น 4 ประเด็น ได้แก่ 1. ความเสมอภาคและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ 2.การศึกษาของพลเมือง 3.การมีส่วนร่วมถกแถลงรัฐธรรมนูญ 4.การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

 

เพื่อเป็นการสานเสวนาและขับเคลื่อนในประเด็นทางสังคมต่างๆ ร่วมกันอย่างต่อเนื่องขององค์กรภาคประชาสังคม องค์กรภาคประชาชน และสื่อมวลชนที่ประกอบด้วยผู้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน โครงการเวทีสันติประชาธิปไตยระดับภูมิภาคของภาคใต้ตอนบนประกอบด้วยจังหวัดตรัง พัทลุง สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ซึ่งเคยจัดเวทีระดับภูมิภาคครั้งที่ 1 ไปเมื่อวันที่ 28-29 กรกฎาคม 2555 เห็นว่ามีประเด็นต่อเนื่องที่ท้าทายและน่าสนใจในปัจจุบัน จึงเห็นควรจัดเวทีสานเสวนาอย่างต่อเนื่องเพื่อการแลกเปลี่ยนกับกลุ่มคนที่แตกต่างในพื้นที่ให้มีส่วนร่วมมากขึ้นเพื่อประโยชน์ของเครือข่ายในพื้นที่ ในประเด็น “การเมือง ความขัดแย้ง การพัฒนาของพลเมืองด้ามขวาน ท้าทายการเปลี่ยนแปลงอนาคตประชาธิปไตย” ในวันที่ 5-6 ตุลาคม 2555 ณ ห้องประชุมโรงแรมทวินโลตัส จังหวัดนครศรีธรรมราช นำทีมโดย รศ. ดร. โคทม อารียา ผศ. สอรัฐ มากบุญ และ ผศ. ดร. ฐิรวุฒิ เสนาคำ