“เต๋อ” นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ และ บีท โฮเทล แบงค็อก เปิดตัวหนังสั้นโชว์ “Super Local Thai Arts” สู่สายตาโลก ท้าเปิดโลกทัศน์ ความเข้าใจและคำจำกัดความเดิมๆ เกี่ยวกับศิลปะ

0
249
image_pdfimage_printPrint

บีท โฮเทล แบงค็อก อาร์ทโฮเทลแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ร่วมกับ ผู้กำกับหนังระดับอินเตอร์ของไทย “เต๋อ” นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ เปิดตัวหนังสั้นรูปแบบ อาร์ทูเมนทารี่ (ARTumentary) ชู “Super Local Thai Arts” ศิลปะไทยในมุมที่แตกต่าง สร้างคำถามว่า อะไรคือคำจำกัดความของคำว่า “ศิลปะ”
“ผมเชื่อว่า ศิลปะอยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็น “หุ่นจ่าเฉย” งานศิลปะที่รับใช้สังคม, “ป้ายโฆษณาหาเสียง” ตามเสาไฟฟ้าต่างๆ อันทรงอิทธิพลที่สื่อข้อความที่เสียงดังและชัดเจนที่สุด, “เสื้อวินมอเตอร์ไซค์สีสะท้อนแสง” ที่ทำให้นึกถึงสตั้นแมนโชว์ที่ฟาร์มจระเข้ ซึ่งด้านหลังของเสื้อที่มีข้อความที่เรียบง่ายแต่ดูหรู ซึ่งงานศิลปะเหล่านี้ เป็นสิ่งที่เราเห็นกันทุกวัน เพียงแต่ไม่ได้ระบุลงในโบรชัวร์โปรโมทการท่องเที่ยวเท่านั้นเอง ผมสร้างสรรค์ผลงานนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะให้ทุกคนคิดอีกครั้งว่า อะไรคือ ความหมายที่แท้จริงของศิลปะ ผ่านหนังสั้นชุดนี้ และหวังว่าจะได้แสดงออกถึงงานศิลปะที่ผมคิดว่า เป็น Super Local Thai Arts สู่สายตาคนทั่วโลก” นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ กล่าวถึงผลงานล่าสุด
หนังสั้นความยาว 3 นาที มีไฮไลท์อยู่ 5 เรื่องราว เดินเรื่องโดยคนหลายประเภทซึ่งเป็นผู้แสดงความเห็นภายใต้ความเป็นศิลปะในรูปแบบ #BANGKOK #ART #REAL #REAL ด้วยการให้สัมภาษณ์แบบประชดประชัน พร้อมตัดสลับกับภาพศิลปะไทยแบบคลาสสิค หากคุณคิดว่า ศิลปะ หมายถึงจะต้องอยู่ในพิพิธภัณฑ์ หรือ แกลอรี่ คงต้องคิดใหม่อีกครั้ง เพราะจริงๆ แล้วศิลปะนั้นขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน และทุกคนต่างสามารถเป็นภัณฑารักษ์ผู้คัดสรรผลงานศิลปะของตนเองได้

 

นวพล เป็นทั้งผู้กำกับภาพยนตร์ นักเขียนบทภาพยนตร์ ที่ปรึกษาด้านบทภาพยนตร์ และนักวิจารณ์ภาพยนตร์แถวหน้าของไทย ผลงานที่ผ่านมาของเขาได้รับการยกย่องจากคณะกรรมการจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองปูซาน ประจำปี พ.ศ. 2555 ว่าเป็นการสร้างสรรค์ภาษาทางภาพยนตร์ในแบบของตนเอง นับว่าเป็นก้าวสำคัญของการเข้าสู่วงการภาพยนตร์สำหรับผู้จบภาควิชาภาษาจีน คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยของนวพล ผู้ที่แม้จะไม่ได้เรียนมาทางด้านภาพยนตร์โดยตรง

 

นวพล เรียนรู้จากการทำภาพยนตร์ด้วยการลงมือทำด้วยตัวเอง โดยเริ่มจากหนังสั้น เขายังพัฒนาและเชื่อมโยงวิธีการเล่าเรื่องผ่านศิลปะหลายรูปแบบ โดยภาพยนตร์สารคดีแนวทดลองเรื่อง See ได้ชนะรางวัลสองรายการจากการประกวดภาพยนตร์ Fat Film Festival ประจำปี พ.ศ. 2549 และในปีต่อมาเขาทำหนังสั้นเรื่อง Bangkok Tanks ซึ่งได้รับการคัดเลือกร่วมฉายในงานเทศกาลหนังนานาชาติต่างๆ มากมาย ตามด้วยผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่องรถไฟฟ้ามาหานะเธอ ซึ่งเป็นหนังไทยที่สร้างสถิติรายได้สูงสุดในปี พ.ศ. 2552 นอกจากนี้ หนังสั้นเรื่อง “36” ซึ่งเป็นผลงานชิ้นแรกของเขายังสามารถคว้ารางวัลผู้กำกับหน้าใหม่จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองปูซาน ประจำปี พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นเทศกาลภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชียและเดินสายคว้ารางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ไปทั่วโลก และล่าสุดกับภาพยนตร์เรื่อง MARY IS HAPPY, MARY IS HAPPY ที่เขาได้รับทุนจาก Biennale College Cinema ประเทศอิตาลี และกุชชี่ มาผลิตผลงานเรื่องนี้

 

 

 

 

ล่าสุด นวพล ได้ร่วมกับ บีท โฮเทล แบงค็อก ซึ่งเป็นอาร์ตโฮเทลสไตล์ฟังค์กี้สุดฮิปใจแห่งใหม่ใจกลางสุขุมวิท เปิดตัวผลงานหนังสั้นดังกล่าวนี้ เพื่อกระตุ้นสังคมที่มีความเห็นเหมือนกัน มีวัฒนธรรมและรูปแบบศิลปะแบบเดิมๆ ให้เปิดโลกทัศน์ใหม่ นอกจากนั้น ยังปิดท้ายด้วยการแนะนำ Beat Hotel Bangkok Guidebook ไกด์บุ๊คเล่มพิเศษซึ่งเป็นคู่มือแนะนำการท่องเที่ยวประสบการณ์ใหม่ที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน มีสองภาษา พร้อมมอบให้กับแขกที่มาพักที่ บีท โฮเทล แบ็งคอก ในจำนวนที่จำกัดเท่านั้น

 

นายวิชัย พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการ บริษัท วรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้พัฒนา บีท โฮเทล
แบงค็อก กล่าวว่า “เราท้าทายกับกรอบความคิดในการออกแบบโรงแรมทั่วไป ด้วยการเชิญศิลปินแนวสตรีทอาร์ตหน้าใหม่ของเมืองไทยรวม 6 ท่าน จากสาขา กราฟิกดีไซน์ สตรีทอาร์ต งานภาพประกอบ มาตกแต่งแต่ละห้องที่ บีท โฮเทล
แบงค็อกในแบบฉบับของแต่ละคน เช่นเดียวกัน การร่วมงานกับนวพลในการเปิดตัวหนังสั้นโปรโมทอาร์ทโฮเทลในครั้งนี้ จะเป็นการจุดประกายความแตกต่างได้เป็นอย่างดี เราตั้งใจนำเสนอในสิ่งที่เป็นความคิดสร้างสรรค์ และมองกรุงเทพฯในอีกมุมหนึ่ง และเราคาดหวังว่าผลงานชิ้นนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ที่ช่วยผลักดันกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกต่อไปในอนาคต”