เด็กไทย “ส่งความสุข” ให้คนไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่

0
259
image_pdfimage_printPrint

บริษัท นานมี จำกัด ได้จัดเวทีประกวดวาดภาพระบายสีสำหรับน้อง ๆ เยาวชนมาอย่างต่อเนื่องตลอด 7  ปีที่ผ่านมาในโครงการ “ฮอร์ส อะวอร์ดชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในปีนี้ใช้หัวข้อว่าส่งความสุข ซึ่งก็มีเยาวชนไทยจากทั่วประเทศส่งผลงานเข้าประกวดมากกว่า 3 พันชิ้น แสดงว่าน้องๆเยาวชนไทยมีความรักและมีความสนใจในด้านศิลปะ ในพิธีมอบรางวัลถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบถ้วยพระทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ   สยามบรมราชกุมารีแก่ผู้ชนะการประกวด ท่านองคมนตรีได้ชื่นชมแนวคิดของการส่งความสุข ซึ่งเป็นความรู้สึกด้านบวกเป็นผู้ให้ที่พร้อมส่งความสุขซึ่งแสดงถึงความรักความปรารถนาดี  แบ่งปันและส่งต่อให้แก่ผู้อื่น ทั้งครอบครัว คนรอบข้าง และสังคมรอบตัว ซึ่งนับเป็นรากฐานสำคัญที่ก่อเกิดความสามัคคี เพื่อผลักดันพลังด้านบวกในการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามให้กับสังคมต่อไป

 

นางปรีญาณี  สุพุทธิพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมี จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้ผู้เข้าร่วมประกวดได้เรียนรู้ถึงความหมายและการส่งต่อ “ความสุข” โดยถ่ายทอดความคิด จินตนาการ และความรู้สึก ผ่านผลงานศิลปะ เพื่อให้คนไทยได้ร่วมชื่นชม สัมผัสกับความสุข พร้อมทั้งสร้างแรงบันดาลใจในการ “ส่งความสุข”  ถึงกันและกันอย่างไม่สิ้นสุด  และยังเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงออกถึงความสามารถทางศิลปะ เป็นเวทีในการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ทัศนคติ ยกระดับความรู้ความสามารถด้านศิลปะ เป็นพื้นฐานสำคัญของการฝึกฝนและพัฒนาฝีมืออันนำไปสู่ความก้าวหน้าของวงการศิลปะของไทยต่อไปในอนาคต

 

ด.ช.นราธิป เชอมือ หรือ น้องโตโน่  อายุ 7 ขวบ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าก๊อพลับพลาพิทยา จ.เชียงราย เล่าว่า “ผมชอบเรียนวาดรูปมาตั้งแต่อยู่ชั้นอนุบาล คุณครูบอกว่าให้ส่งความสุข ผมนึกถึงในหลวงที่ทำให้ชาวเขาที่บ้านผมมีความสุข มีงานทำ มีเงิน  มีชีวิตที่ดีขึ้น ทุกคนมีแต่รอยยิ้ม ผมจึงตั้งชื่อนี้ว่า ความสุขของคนไทย

อยากเป็นตัวแทนชาวเขาส่งความสุขให้ในหลวงครับ  ผมเลือกใช้สีเขียวทำให้นึกถึงป่าไม้ความร่มเย็นที่มาจากในหลวงครับ  สำหรับผลงานของน้อง…ชนะใจกรรมการ เพราะแสดงออกถึงนิยามส่งความสุขที่เป็นนามธรรมออกมาได้ชัดเจน มีความงามครบทั้ง 3 ด้านคือ ความงามในเชิงจินตนาการ มีการใช้นกเป็นจุดเชื่อมโยงของภาพความงามในเชิงนัยยะที่มีความหมายซ่อนอยู่ คือความรักและเทิดทูนในหลวง และ ความงามของอารมณ์ความรู้สึกที่ได้ชมภาพ ทั้งสีสันและลายเส้นที่ทำให้ดูแล้วสบายใจมีความสุข  จึงคว้ารางวัลยอดเยี่ยมในประเภท อนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 3 ไปครอง

 

ด.ญ.พรรณพัชร คีรีเดช น้องตูน อายุ 10  ขวบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเผยอิง กรุงเทพฯ บอกว่ารูป”ภัตตาคารจีน” มีแนวคิดมาจาก ความสุขมาจากการเฉลิมฉลอง ซึ่งส่วนใหญ่การเฉลิมฉลองเป็นโอกาสพิเศษของครอบครัวมักจะไปรวมตัวกันที่ภัตตาคาร เพื่อรับประทานอาหารร่วมกันท่ามกลางคนที่เรารัก การให้แบ่งเวลาอยู่รับประทานข้าวร่วมกัน พูดคุยแลกเปลี่ยนกันเพียงเท่านี้ก็สร้างความสุขในครอบครัวได้ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวซึ่งเป็นรากฐานของสังคม ในภาพมีมังกรแสดงถึงความโชคดีในปีใหม่ ต้อนรับสิ่งใหม่ๆที่จะเกิดขึ้น  สำหรับสีที่ใช้ใช้สีแดง เหลือง ดำ เพื่อจะสื่อถึงความกระตือรือร้น ความสนุกสนาน และพลังของความสุขที่กระตุ้นทุกคนให้มีกำลังใจในการเรียนและการทำงานต่อไปค่ะ”

 

ด.ช.ปราโมทย์ ขวัญกลาง น้องต๊อบ อายุ 14 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา จ. นครราชสีมาเล่าว่า ในสังคมชนบท คำว่าความสุขในช่วงปีใหม่ คือการที่ญาติพี่น้องลูกหลานซึ่งมาทำมาหากินในเมืองหลวง ได้มีโอกาสกลับบ้าน มาสัมผัสกับความอบอุ่นของครอบครัว มาสัมผัสเรือกสวนไร่นา พ่อแม่ปู่ย่าตายายที่รอเจอลูกหลาน  พร้อมคำอวยพร มาร่วมกินข้าวปลาอาหาร เป็นความรักความปรารถนาดีที่มาจากสายใยแห่งครอบครัวที่อบอุ่น  แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆแต่ก็เติมพลังให้ลูกหลานได้กลับไปเผชิญโลกกว้างในเมืองใหญ่อย่างเข้มแข็ง ผมตั้งใจเขียนภาพให้แสดงออกอย่างตรงไปตรงมา สำหรับเทคนิคสี ผมใช้เทคนิคของการระบายสีและแกะภาพตามดรออิ้ง ซึ่งทำให้ได้ความรู้สึกที่แตกต่างครับ”

 

สำหรับน้องๆคนไหนที่สนใจสามารถเข้าชมผลงานของเพื่อนๆ  และเชิญผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปร่วมซื้อภาพในโครงการ โดยรายได้จากการจำหน่ายไม่หักค่าใช้จ่าย   นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อสมทบทุนสภากาชาดไทย นิทรรศการแสดงผลงาน “ส่งความสุข” สามารถเข้าชมได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2555 – 29 ธันวาคม 2555  ณ นานมีแกลลอรี ชั้น 3  อาคารนานมี สาทร สอบถามเพิ่มเติม  02-648-8000