ฮือฮา! เด็กไทยวัย 4 ขวบ ได้รับเข้าเป็นสมาชิกใหม่คลับอัจฉริยะของสหราชอาณาจักร (MENSA)

0
617
image_pdfimage_printPrint

น้องอุ้ม ฐิติกา ทวียศ วัย 4 ขวบ ได้รับการตอบรับเข้าเป็นสมาชิกสถาบันเมนซ่าเมื่อเดือนมีนาคม 2561 ที่ผ่านมา

หลังจากผลทดสอบด้วยข้อสอบระดับสากล เวนชเลอร์ (Wechsler Preschool and Primary Scale of Intelligence) ระบุว่าน้องอุ้มมีไอคิวถึง 135 (ไอสไตน์มีไอคิวระดับ 140) ทำให้น้องอุ้มกลายเป็นประชากรระดับหัวกะทิเพียง 1% ของประชากรโลกที่มีไอคิวระดับนี้ โดยคนทั่วไปจะมีระดับไอคิวเฉลียอยู่ที่ 90-110 เท่านั้น

น้องอุ้มเป็นเด็กน้อยหน้าตาน่ารัก รักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจ อีกทั้งยังหลงใหลในสิ่งมีชิวิตใต้ทะเลเป็นอย่างมาก ได้ฉายแววเด็กอัจฉริยะตั้งแต่ยังแบเบาะ เช่นพูดคำแรกในวัย 10 เดือน และอ่านหนังสือได้อย่างคล่องแคล่วตั้งแต่อายุยังไม่ 2 ขวบ
ขณะนี้น้องอุ้มกำลังเรียนอยู่ในชั้นอนุบาล K4 (เทียบเท่าอนุบาล 2) ในโรงเรียน International Community School ในย่านบางนา

“เมื่อหนูโตขึ้นหนูอยากเป็นนักชีววิทยาทางทะเล และสัตวแพทย์”
“I want to be a marine biologist or a veterinarian when I grow up”

“หนูรักโรงเรียนและรักการอ่านหนังสือมากๆค่ะ หนูชอบเล่นกับเพื่อนๆด้วย”
“I love school and I love reading. I like playing with my friends too”

โดยเมื่อตอนแรกเกิด น้องอุ้มป่วยหนักด้วยโรค PPHN จนต้องอยู่ใน NICU นานถึง 67 วัน และหยุดหายใจจนคุณหมอต้องปั๊มหัวใจขึ้นมาใหม่มาแล้ว จนคุณพ่อและคุณแม่ได้มาเปิดเพจ facebook ชื่อ Little Fighter หลังจากน้องหายเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่พ่อแม่ท่านอื่นที่ป่วยเป็นโรคนี้อีกด้วย

FYI
Mensa คือองค์กรที่พิเศษมากๆ องค์กรหนึ่งของโลก และคนที่จะเข้าเป็นสมาชิกขององค์กรได้จะต้องมีระดับไอคิวติดอันดับหัวกะทิใน 2% ของโลกเท่านั้น
Mensa ก่อตั้งขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์และทนายความชื่อ แลนซีลอต ลีโอเนล แวร์ (Lancelot Lionel Ware) และ โรแลนด์ เบอร์ริลล์ (Roland Berrill) ในปี 1946 ที่เมืองออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ก่อนที่องค์กรนี้จะแพร่หลายไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยมีเป้าหมายที่สำคัญในการพิสูจน์และเสริมสร้างสติปัญญาของมนุษย์เพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ (ที่มา https://thestandard.co)

การทดสอบเวนชเลอร์ (Wechsler Preschool and Primary Scale of Intelligence) คือข้อสอบวัดระดับไอคิวที่เป็นสากลและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เมนซ่ารับใช้ข้อสอบนี้ทดสอบเด็กที่อายุต่ำกว่า 14 ปี และการสอบต้องอยู่ภายใต้การดูแลขอนักจิตวิทยาการศึกษาเด็กที่ขึ้นทะเบียนอย่างเป็นสากลเท่านั้น

ที่มา:
Facebook:
https://www.facebook.com/kthaweeyot

น้องอุ้มได้รับใบประกาศเป็นสมาชิกเมนซ่าหลังจากที่ได้ Membership card มาเมื่อไม่กี่วันก่อน ใบประกาศนี่ดูดีจัง…

โพสต์โดย Kay Thaweeyot เมื่อ วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม 2018

น้องอุ้มได้บัตรสมาชิกองค์กรเมนซ่าแล้ววว ส่งตรงมาจากสำนักงานที่อังกฤษเลย! เย้ๆ!Our girl's got her MENSA member card sent to her from the UK today. Yay!Little Fighter #Oom4yearold

โพสต์โดย Kay Thaweeyot เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม 2018

https://www.facebook.com/little.fighter.aumboon/
https://en.wikipedia.org/wiki/Mensa_International
https://pantip.com/topic/37672897

มีข้อสงสัย สอบถามที่ kthaweeyot@gmail.com