ฮาบิแทต โกลบอล วิลเลจ กับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

0
283
image_pdfimage_printPrint

หากเอ่ยถึงเทรนด์การท่องเที่ยวที่เริ่มเป็นที่กล่าวถึงกันมากขึ้นในหมู่คนวัยทำงานผู้รักการท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ สัมผัสวิถีชีวิตที่แตกต่างของผู้คน และปรารถนาจะสร้างคุณค่าให้กับการท่องเที่ยวในวันหยุดยาว หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “Voluntourism” หรือที่เรียกกันว่า “ท่องเที่ยวจิตอาสา” ซึ่งปัจจุบันหน่วยงาน องค์กร สถาบันการศึกษาต่างๆ มักจะนำพนักงาน นักเรียน นักศึกษาในสถาบันของตนเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศหรือในประเทศของตนตามชนบทพร้อมกับการทำกิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบต่างๆ ตามความต้องการช่วยเหลือของชุมชนในท้องถิ่นที่ไปเยือน

nottil

“ฮาบิแทต โกลบอล วิลเลจ” (Habitat Global Village) เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มีลักษณะใกล้เคียงกับการท่องเที่ยวในลักษณะดังกล่าว คือ เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้อาสาสมัครในประเทศที่มีเครือข่ายของฮาบิแทตตั้งอยู่ในราว 10 กว่าประเทศ (Sending Country)  เดินทางมาร่วมกิจกรรมสร้างบ้านเพื่อผู้ยากไร้ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวในประเทศที่เรียกว่า “เจ้าบ้าน”  (Hosting Country) โดยอาสาสมัครจะได้เรียนรู้จักวัฒนธรรม ความต้องการของท้องถิ่นผ่านการร่วมมือกับเจ้าของบ้านและคนในชุมชนที่มีการสร้างบ้าน

ฮาบิแทต ไทยแลนด์ หรือ มูลนิธิที่อยู่อาศัยเริ่มก่อตั้งในประเทศไทยเมื่อปี ค.ศ.1998 โดยเปิดรับอาสาสมัครจากต่างประเทศในโครงการโกลบอลวิลเลจเมื่อเดือนมิถุนายนในปีต่อมา หลังจากนั้นมีทีมอาสาสมัครสนใจเข้าร่วมโครงการมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะตั้งแต่ปี ค.ศ.2005 ที่เกิดเหตุการณ์สึนามิครั้งใหญ่ในจังหวัดทางภาคใต้ มีอาสาสมัครจากต่างประเทศเดินทางเข้ามามากขึ้น โดยในแต่ละปีมีอาสาสมัครไม่ต่ำกว่า 30 ทีม จากกว่า 10 ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย  ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง เกาหลีใต้  ที่เดินทางมาช่วยสร้างบ้านและพัฒนาชุมชนให้กับคนไทย พร้อมกับการเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ

กิจกรรมในไซท์งานก่อสร้างเป็นกิจกรรมหลักที่อาสาสมัครจะได้เรียนรู้งานก่อสร้างพื้นฐานและลงแรงสร้างบ้านร่วมกันเป็นทีม ซึ่งโดยทั่วไปเป็นลักษณะการก่อสร้างที่ไม่สลับซับซ้อนหรือต้องใช้ทักษะความชำนาญเฉพาะด้าน มีตั้งแต่งานฐานรากจนถึงการก่อผนังบ้านจนเห็นตัวบ้านเป็นรูปเป็นร่าง เช่น การลำเลียงอิฐ หิน ปูน ทรายมาผสมเพื่อเทพื้นหรือก่อกำแพง  ฉาบผนัง ขุดหลุมสำหรับวางบ่อปฏิกูลเพื่อทำห้องสุขา เป็นต้น  หลังจากจบกิจกรรมสร้างบ้านในแต่ละวัน และในระหว่างวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนและท่องเที่ยวของอาสาสมัคร ที่เรียกว่า กิจกรรมอาร์แอนด์อาร์ (Rest and Relaxation – R&R) ซึ่งมักจะถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าตามความสนใจและมีการประสานงานโดยหัวหน้าทีมกับเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฯ อาทิเช่น การท่องเที่ยวศึกษาวัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่น   การท่องเที่ยวสถานที่สำคัญในท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นของอาสาสมัครตั้งแต่ ค่าเดินทาง  ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ สามารถสร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยวไทยมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทในแต่ละปี โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ถูกใช้ในท้องถิ่นที่อาสาสมัครเดินทางไปสร้างบ้าน จึงเป็นการช่วยกระจายรายได้ให้กับชุมชนในท้องถิ่นได้ไม่ใช่น้อย

ไม่เพียงแต่อาสาสมัครต่างประเทศจะสร้างประโยชน์ให้กับการท่องเที่ยวไทยและการช่วยพัฒนาชุมชนผ่านการสร้างบ้าน การนำสิ่งของบริจาคให้กับคนในชุมชนในท้องถิ่นแล้ว การได้ใช้เวลาสั้นๆ เพียง 3-5 วันคลุกคลีกับครอบครัวของเจ้าของบ้านที่มาร่วมสร้างบ้านของตนและคนในชุมชนยังช่วยให้อาสาสมัครได้เรียนรู้ในวัฒนธรรมท้องถิ่นและความต้องการของชุมชนด้วย อาทิ การได้เรียนรู้ถึงวิถีชีวิตของเจ้าของบ้าน อาหารพื้นเมือง ภาษาและขนบธรรมเนียมของคนในท้องถิ่นนั้นๆ  หลายครั้งที่การได้ใช้เวลาร่วมกันระหว่างเจ้าของบ้าน และอาสาสมัครได้ก่อให้เกิดความผูกพัน มิตรภาพและความทรงจำที่ดีต่อกันอย่างยาวนาน และโดยเฉพาะอาสาสมัครมักจะนำเรื่องราวความประทับใจเหล่านี้กลับไปเล่าหรือเผยแพร่ให้กับคนในประเทศของตนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อันช่วยเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยได้อย่างดีอีกทางหนึ่ง

สำหรับกิจกรรมเยี่ยมชมโครงการฮาบิแทต โกลบอลวิลเลจ ในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยได้รับเกียรติจากนัททิว-ณัฎฐ์ ทิวไผ่งาม ศิลปินจากทรู แฟนเทเชีย เยี่ยมชมโครงการ พร้อมกับได้ร่วมในกิจกรรมสร้างบ้านและท่องเที่ยวพร้อมกับอาสาสมัครทีมคย็องกี อคะดามี ออฟ ฟอร์ริน แลงเกว็จเจส จำนวน 23 คนที่เดินทางมาจากประเทศเกาหลีในระหว่างวันที่ 17-18 กรกฎาคม ค.ศ.2013 โดยบ้านที่อาสาสมัครสร้างนั้นตั้งอยู่ที่หมู่ 6 บ้านแหลมโพธิ์ ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ เป็นของครอบครัวนางสาวปรียานุช ลายแบน  อาชีพรับจ้าง เป็นพนักงานในโรงแรม ซึ่งบ้านหลังเดิมของเธอเป็นบ้านครึ่งอิฐครึ่งไม้ที่อาศัยอยู่กับมารดาและบิดาร่วมกับญาติพี่น้องคนอื่นๆ เป็นครอบครัวใหญ่   อยู่กันแออัดหลายคน  เธอจึงพยายามเก็บออมเงินเพื่อสร้างบ้านหลังใหม่ในที่ดินที่เธอมีอยู่แล้วสำหรับครอบครัว เธอกับสามีช่วยกันเก็บออมเงินได้บางส่วน แต่ยังไม่พอที่จะสร้างบ้านหลังใหม่ได้ทั้งหลัง จนเมื่อได้ทราบว่ามีมูลนิธิที่อยู่อาศัยมาช่วยเหลือสร้างบ้านในพื้นที่แหลมโพธิ์   เธอจึงสมัครเข้าร่วมโครงการ และความฝันของเธอกำลังจะเป็นจริงเมื่อทีมอาสาสมัครทีมคย็องกี อคะดามี ออฟ ฟอร์ริน แลงเกว็จเจส มอบความช่วยเหลือนี้ให้กับเธอ

ท่านเป็นผู้หนึ่งที่สามารถร่วมแบ่งปันโอกาสในการมีคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ยากไร้ ผ่านการบริจาคสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิที่อยู่อาศัย ชื่อบัญชีมูลนิธิที่อยู่อาศัย ประเทศไทย บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาอโศกทาวเวอร์  เลขที่บัญชี  234-2-03753-7 หรือสามารถบริจาคออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.habitatthailand.org   มูลนิธิที่อยู่อาศัยเป็นองค์กรสาธารณกุศลลำดับที่ 622 ตามประกาศกระทรวงการคลัง  เงินบริจาคของท่านสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้