อเมริกัน แคปิตอล เอ็นเนอร์จี แอนด์ อินฟราสตรัคเจอร์ ประกาศแผนลงทุนมูลค่า 130 ล้านดอลลาร์ในอุตสาหกรรมพลังงงานของไนจีเรีย

0
194
image_pdfimage_printPrint

แอนนาโพลิส, แมรีแลนด์–6 ธ.ค.–พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

 

อเมริกัน แคปิตอล เอ็นเนอร์จี แอนด์ อินฟราสตรัคเจอร์ (American Capital Energy & Infrastructure: ACEI) ประกาศว่า บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะลงทุนมูลค่า 130 ล้านดอลลาร์ในบริษัทอะซูรา เพาเวอร์ โฮลดิ้งส์ จำกัด (Azura Power Holdings Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทที่รับผิดชอบโครงการพัฒนาโรงผลิตไฟฟ้า Azura-Edo ในรัฐเอโดของไนจีเรีย ด้วยเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็นบริษัทชั้นนำด้านการพัฒนาพลังงานในแอฟริกาตะวันตก อะซูราจะใช้การลงทุนของ ACEI เป็นทุนสำหรับระยะแรกและระยะที่ 2 ของโครงการพลังงาน Azura-Edo ตามวัตถุประสงค์ด้านการพัฒนาพลังงานสะอาดและเป็นเจ้าของ รวมทั้งการขยายทีมงาน ขยายการก่อสร้าง และศักภาพด้านการดำเนินงานของบริษัทในอนาคต

 

โครงการโรงผลิตไฟฟ้า Azura-Edo นำเสนอสถานีพลังงานไฟฟ้าจากกังหันแก็สขนาด 450 เมกะวัตต์ซึ่งพัฒนาใกล้กับเมืองเบนินในรัฐเอโด และเป็นระยะแรกของโรงผลิตไฟฟ้าขนาด 1,000 เมกะวัตต์ อะซูราและไนจีเรียน บัลค์ อิเล็คตริคซิตี้ เทรดดิ้ง (Nigerian Bulk Electricity Trading Plc) ได้ลงนามในสัญญาการซื้อพลังงานเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2556 ซึ่งจะใช้เป็นแม่แบบสำหรับผู้ผลิตพลังงานอิสระรายอื่นๆที่ได้รับเงินทุนดำเนินโครงการภายในประเทศ ธุรกรรมดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีกู้ดลัค โจนาธาน ในฐานะกระบวนการปฏิรูปอุตสาหกรรมพลังงานที่สำคัญของไนจีเรีย ระยะเริ่มต้นของโรงไฟฟ้า ซึ่งตั้งเป้าหมายว่าจะปิดธุรกรรมทางการเงินในต้นปี 2557 และดำเนินการในปี 2559/2560 คาดว่าจะสร้างตำแหน่งงานโดยตรงจำนวน 1,000 ตำแหน่งในระหว่างการก่อสร้างและดำเนินงาน และคาดว่าจะมีผลกระทบในเชิงบวกต่อภาคอุตสาหกรรมและความสุขสมบูรณ์ของสังคมในพื้นที่ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและการสร้างงานในอนาคต

 

นายพอล ฮันนาฮัน ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของ ACEI กล่าวว่า “เรารู้สึกดีใจอย่างยิ่งที่ได้ประกาศการลงทุนของเราในอะซูรา ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีของการลงทุนในแพลตฟอร์มที่มีอัตราการขยายตัวสูงในโครงสร้างด้านพลังงานที่เราตั้งเป้าหมายเอาไว้ การลงทุนของเราเป็นการตระหนักถึงความก้าวหน้าที่สำคัญที่ผู้ร่วมก่อตั้งอะซูราได้ดำเนินการไปแล้วในระยะแรกของโครงการพลังงาน Azura-Edo, โอกาสด้านการเติบโตในตลาดไนจีเรียและแอฟริกา และความเชื่อมั่นของเราในโครงการปฏิรูปอุตสาหกรรมพลังงานของรัฐบาลไนจีเรีย”

 

ในเดือนมิถุนายน 2556 ACEI ได้ร่วมมือกับเพาเวอร์ แอฟริกา ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มของรัฐบาลสหรัฐซึ่งมีประธานาธิบดีโอบามาเป็นผู้เปิดโครงการ และเน้นไปที่การส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในแอฟริกาด้วยการเพิ่มพลังงานที่สะอาดและสามารถเข้าถึงได้อย่างน่าเชื่อถือ รัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลของเอธิโอเปีย กานา เคนยา ไลบีเรีย ไนจีเรีย และ ทาซาเนีย และพันธมิตรจากภาคเอกชนได้ร่วมมือกันเร่งและกระตุ้นการลงทุนในทวีป ในฐานะที่เป็นพันธมิตรของโครงการริเริ่มของประธานาธิบดี ACEI ได้เดินหน้าลงทุนในเชิงรุกในบริษัทพลังงานของแอฟริกาเพื่อริเริ่ม พัฒนา ให้เงินทุน และดำเนินการเกี่ยวกับโครงสร้างทรัพย์สินด้านพลังงานในภูมิภาคในแอฟริกาตะวันตก แอฟริกาตะวันออก และแอฟริกาใต้ ในอีก 5 ปีข้างหน้ามูลค่าการลงทุนรวมอาจจะสูงถึง 800 ล้านดอลลาร์

 

“เพื่อให้สอดคล้องกับความพยายามด้านพลังงานในแอฟริกาของเรา ACEI ได้ลงทุนในแพลตฟอร์มผู้ผลิตพลังงานอิสระชั้นนำในตลาดที่สำคัญของแอฟริกา” ลิซา พินสลีย์ ผู้อำนวยการการลงทุนประจำภูมิภาคแอฟริกาของ ACEI กล่าว “ไนจีเรียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในแอฟริกาและเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการขยายตัวที่สูงที่สุดในโลก ด้วยจำนวนประชากรในปัจจุบันกว่า 170 ล้านคนและเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดเป็นอันดับที่ 7 ของโลก การขยายตัวทางเศรษฐกิจของไนจีเรียยังได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนสาธารณูปโภคด้านพลังงาน องค์การสหประชาชาติประเมินว่า จำนวนประชากรของไนจีเนียจะเพิ่มขึ้นเป็น 230 ล้านคนในอีก 20 ปีข้างหน้า และศักยภาพด้านการผลิตพลังงานจะต้องเพิ่มขึ้น 10 เท่า สู่ระดับ 40,000 เมกะวัตต์จึงจะเพียงพอต่อความต้องการ อะซูมาได้กลายมาเป็นกลไกลขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องของการขยายตัวของศักยภาพนี้”

 

นายซันดีพ บาฮันดา ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอะมายา แคปิตอล พาร์ทเนอร์ส ซึ่งเป็นสนับสนุนหลักของอะซูรา และดร.เดวิด ลาดิโป กรรมการผู้จัดการของอะซูรา กล่าวในแถลงการณ์ร่วมว่า “การลงทุนของ ACEI จะมีผลกระทบในด้านการเปลี่ยนแปลงธุรกิจของเราและผลักดันอะซูราให้มีความคืบหน้ารวดเร็วขึ้นในด้านการสร้างบริษัทผู้ผลิตพลังงานชั้นนำที่มีทรัพย์สินหลากหลาย การพัฒนาอุตสาหกรรมอุปทานพลังงานของไนจีเรียเป็นการดำเนินงานที่กว้างและเป็นงานในระยะยาวสำหรับทุกฝ่าย ACEI และรัฐบาลไนจีเรีย รัฐบาลประจำรัฐ และพันธมิตรที่ปรึกษาของเรามีความมุ่งมั่นในการสร้างธุรกิจระดับโลกในภูมิภาคเพื่อจัดหาไฟฟ้าให้กับชาวไนจีเรีย และในการดำเนินการดังกล่าว จะเป็นการช่วยกระตุ้นการขยายตัวของอุตสาหกรรมของประเทศ สร้างตำแหน่งงาน และสวัสดิการสังคม”

 

เกี่ยวกับอเมริกัน แคปิตอล เอ็นเนอร์จี แอนด์ อินฟราสตรัคเจอร์

 

อเมริกัน แคปิตอล เอ็นเนอร์จี แอนด์ อินฟราสตรัคเจอร์ ลงทุนในสินทรัพย์โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานทั่วโลก อาทิ โรงไฟฟ้า เครือข่ายการส่ง และจ่ายกระแสไฟฟ้า สินทรัพย์ด้านการขนส่งพลังงาน การลงทุนผลิตน้ำมัน ผลิตภัณฑ์และการบริการของบริษัทที่มุ่งเน้นในอุตสาหกรรมพลังงาน ACEI เป็นบริษัทในเครือของอเมริกัน แคปิตอล แอสเสท แมเนจเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินในเครือของอเมริกัน แคปิตอล จำกัด (American Capital, Ltd.) (Nasdaq: ACAS) หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.ACEI.com

 

เกี่ยวกับ อเมริกัน แคปิตอล

 

อเมริกัน แคปิตอล เป็นบริษัทไพรเวท อิควิตี้ ที่มีการซื้อ-ขายหุ้นสาธารณะ อเมริกัน แคปิตอล ดำเนินการทั้งโดยตรงและผ่านธุรกิจด้านการบริหารทรัพย์สินของบริษัทในการริเริ่ม ดำเนินการ และบริหารการลงทุนในตลาดกลางของภาคเอกชน จัดหาเงินทุน อสังหาริมทรัพย์ และผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานและผลิตภัณฑ์เชิงโครงสร้าง อเมริกัน แคปิตอลบริหารจัดการสินทรัพย์ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ อาทิ สินทรัพย์ในงบดุลของบริษัท และสินทรัพย์เรียกเก็บค่าธรรมเนียมภายใต้การบริหารงานโดยผู้จัดการร่วม ซึ่งบริหารจัดการสินทรัพย์ทั้งหมด 1.17 แสนล้านดอลลาร์ (รวมถึงสินทรัพย์งอกเงย) อเมริกัน แคปิตอล บริหารจัดการการบริษัท อเมริกัน แคปิตอล เอเจนซี คอร์ป (American Capital Agency Corp.) (Nasdaq: AGNC) ซึ่งมีเงินทุนในตลาดประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ และบริษัท อเมริกัน แคปิตอล มอร์ตเกจ อินเวสเมนท์ คอร์ป (American Capital Mortgage Investment Corp.) (Nasdaq: MTGE) ด้วยมูลค่าเงินทุนในตลาด 1 พันล้านดอลลาร์ อเมริกัน แคปิตอล มีสำนักงาน 8 แห่งในอเมริกา และยุโรป บริษัทอเมริกัน แคปิตอล และบริษัทในเครืออย่างยูโรเปี้ยน แคปิตอล จะปรับเพิ่มเงินลงทุนจาก 10 ล้านดอลลลาร์ เป็น 750 ล้านดอลลาร์ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.AmericanCapital.com

 

เกี่ยวกับอะซูรา เพาเวอร์ โฮลดิ้งส์ จำกัด

 

อะซูราก่อตั้งโดยอะมายา แคปิตอล พาร์ทเนอร์ส (Amaya Capital Partners) และเป็นบริษัทด้านการพัฒนาพลังงานระดับโลกที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนา ก่อสร้าง เป็นเจ้าของ และการดำเนินงานด้านโรงผลิตไฟฟ้าในไนจีเรียและในแอฟริกาตะวันตกในอนาคต อะซูราใช้ประโยชน์จากโครงการพัฒนาและความเชี่ยวชาญด้านการเงินของบริษัท นอกเหนือไปจากเงินทุนและความเชี่ยวชาญของอะมายาและพันธมิตร ในการพัฒนาและเข้าเป็นเจ้าของโรงงานผลิตไฟฟ้าจากแก็สอิสระขนาดใหญ่ในไนจีเรีย สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.azurawa.com

 

เกี่ยวกับอะมายา แคปิตอล พาร์ทเนอร์ส

 

อะมายาก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2552 เป็นบริษัทด้านการลงทุนซึ่งเน้นไปที่โครงการเกี่ยวกับพลังงานในแอฟริกาตะวันตก อะมายาไม่ได้ดำเนินงานเหมือนกองทุนเอกชนทั่วไป เนื่องจากอะมายาไม่ได้บริหารกองทุนของบุคคลที่ 3 แต่ลงทุนในด้านเงินทุนตั้งแต่ระยะเริ่มต้นของโครงการพัฒนาในเชิงรุกโดยใช้เงินทุน ศักยภาพ และทรัพยากรของผู้ก่อตั้งและหุ้นส่วน อะมายาเป็นผู้ถือผลประโยชน์ในแก็สและอุตสาหกรรมพลังงานในไนจีเรีย สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.amayacap.com