อพท. เปิด 9 พื้นที่เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวเมืองพัทยา โชว์กลุ่มประมงเทศบาลตำบลบางละมุงเส้นทางสัมผัสวิถีชุมชน

0
299
image_pdfimage_printPrint

-2

อพท. เปิดทางเลือกการท่องเที่ยวเพื่อความยั่งยืนพื้นที่พิเศษเมืองพัทยา พร้อมเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ 9 แห่ง โชว์ผลสำเร็จกลุ่มประมงเทศบาลตำบลบางละมุง ดึงนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมสัมผัสใกล้ชิดเรียนรู้วิถีชีวิตการทำประมงพื้นบ้าน ลิ้มรสอาหารกับวัตถุดิบของชุมชน เสนอแพ็คเกจท่องเที่ยวทั้งกลางวันและกลางคืน พร้อมเปิดแอพพลิเคชั่น Smart Pattaya ค้นหาแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงทุกจุด
นายธิติ จันทร์แต่งผล รักษาการผู้จัดการพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.3) เปิดเผยว่า อพท.3 ได้นำคณะสื่อมวลชนมาศึกษาดูงานกลุ่มประมงเทศบาลตำบลบางละมุง ซึ่งเป็น 1 ใน 9 พื้นที่เป้าหมายของ อพท.3 ในการยกระดับการบริหารจัดการและพัฒนาพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง ส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน เพื่อก่อให้เกิดรายได้กับชุมชนโดยไม่ทำลายวิถีชีวิตหรือวัฒนธรรมของชุมชนที่ดีงาม และเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพร้อมๆ กัน และมีการเชื่อมโยงเครือข่ายในพื้นที่ชุมชนนั้นๆ
“แผนงานของ อพท.3 ในปี 2559 ได้ดำเนินการเข้าคัดเลือกและเป็นหน่วยประสานชุมชนในพื้นที่เป้าหมายกับหน่วยงานรัฐและหน่วยงานในท้องถิ่น ในการพัฒนาชุมชนในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง ซึ่งได้เลือกพื้นที่เป้าหมายทั้งสิ้น 9 แห่ง ประกอบด้วย เมืองพัทยา (ครอบคุลมพื้นที่เกาะล้านและเกาะไผ่) เทศบาลเมืองหนองปรือ เทศบาลตำบลบางละมุง เทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย เทศบาลตำบลโป่ง เทศบาลตำบลห้วยใหญ่ เทศบาลตำบลนาจอมเทียน อบต.หนองปลาไหล และ อบต.เขาไม้แก้ว ในการยกระดับด้านการบริหารจัดการและพัฒนาพื้นที่พิเศษและพื้นที่เชื่อมโยง และส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน” นายธิติกล่าว
ทั้งนี้ อพท.3 ได้ประสานกับเครือข่ายแหล่งท่องเที่ยวชุนชนในพื้นที่เทศบาลตำบลบางละมุง และการรวมกลุ่มของชุมชนเพื่อส่งเสริมกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดรายได้ 3 กลุ่ม ได้แก่
1. กลุ่มประมงเทศบาลตำบลบางละมุง จ.ชลบุรี มีการจัดกิจกรรมนำเที่ยววิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน ประกอบด้วย กิจกรรมช่วงกลางวันและกิจกรรมช่วงกลางคืน โดยกิจกรรมช่วงกลางวันจะมีการเรียนรู้การเลี้ยงหอยแมลงภู่ การวางอวนปู การเลี้ยงปู และการถักจั่นดักปู และกิจกรรมช่วงกลางคืน ได้แก่ กิจกรรมตกปลาหมึก และเรียนรู้วิธีการจับปลาทู
2. กลุ่มแม่บ้านประมงเทศบาลตำบลบางละมุง จะเป็นอีกส่วนหนึ่งของกิจกรรมของกลุ่มประมงเทศบาลตำบลบางละมุง ซึ่งทางกลุ่มแม่บ้านจะมีรายได้จากการทำอาหารเลี้ยงนักท่องเที่ยว การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปเพื่อจัดจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว และการจำหน่ายอาหารแปรรูปของชุมชน
3. กลุ่มอาชีพสตรีเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย มีกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมชุมชน อาทิ เป็นศูนย์กลางเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของชุมชน เช่น การแสดงลำตัด การจัดขบวนขันหมาก และการสอนงานฝีมือแบบโบราณ เป็นต้น อีกทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และจำหน่ายสินค้าของชุมชน เช่น ขนมทองพับ (ทองม้วนอาหารประจำถิ่นตะเคียนเตี้ย) และน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น พร้อมให้บริการด้านที่พักแบบ “โฮมสเตย์” แก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการพักด้วยราคาประหยัด
ทั้งนี้ อพท.3 ได้เข้าไปส่งเสริมและจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้แก่กลุ่มประมงเทศบาลตำบลบางละมุง คือ การพายเรือคายัค การออกทะเลตกปลาและตกปลาหมึก โดยนักท่องเที่ยวสามารถจ้างเรือประมงของกลุ่มประมงเทศบาลบางละมุงเพื่อออกทะเลไปตกปลาและปลาตกหมึก รวมทั้งมีกลุ่มแม่บ้านเทศบาลตำบลบางละมุงจะรับจ้างประกอบอาหารจากวัตถุดิบที่นักท่องเที่ยวหามาได้
สำหรับกิจกรรมการท่องเที่ยวที่กลุ่มประมงเทศบาลตำบลบางละมุง จะเป็นการท่องเที่ยวแบบจองล่วงหน้า (Booking) ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถโทรศัพท์มาสอบถามข้อมูลกิจกรรมการท่องเที่ยวได้ที่
กลุ่มประมงฯ ซึ่งลักษณะการท่องเที่ยวมีแบบแพ็คเกจครึ่งวัน ท่องเที่ยวเรียนรู้สัมผัสวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน ไปเที่ยวเกาะนก ดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น หรือจะพายเรือคายัค แล้วกลับมากินอาหารทะเลสดๆ ส่วนแพ็คเกจกลางคืน มีกิจกรรมออกเรือไปตกหมึก ตกปลา นอกจากนี้ ยังสามารถพักแรมแคมปิ้งบริเวณชายหาดหรือบนเกาะนก โดยราคาเริ่มต้นที่ 300/คน
“อพท.3 ได้จัดทำแอพพลิเคชั่น SMART PATTAYA เพื่อให้นักท่องเที่ยวค้นหาแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร และการบริการต่างๆ ในพื้นที่เป้าหมายทั้ง 9 แห่ง เพื่อให้เห็นภาพการเชื่อมโยงของแหล่งท่องเที่ยวในเมืองพัทยาได้อย่างชัดเจน และเพื่อรองรับการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเมืองพัทยา ซึ่งขณะนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาในเมืองพัทยาสูงถึง 9 -10 ล้านคนต่อปี และมีแนวโน้มจะเติบโตเพิ่มอีก” นายธิติกล่าว
ธวัชชัย ประคองขวัญ ประธานกลุ่มประมงฯ กล่าวว่า “ได้มีการทำข้อตกลงในการใช้ทรัพยากรร่วมกันของกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดพื้นที่ทะเลหน้าบ้านให้เป็นทะเลชุมชนใช้พื้นที่ทำกิน และจะต้องมีการบริหารจัดการทรัพยากรและเครื่องมือทำประมงจะต้องไม่ทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำ รวมทั้งกำหนดการทำประมงได้วันละหนึ่งรอบเท่านั้น มีการกันพื้นที่ส่วนหนึ่งมีระยะ 500 เมตร จากชายฝั่งเป็นเขตห้ามทำการประมง เพื่อให้เป็นแหล่งพ่อพันธุ์แม่พันธุ์และแหล่งปล่อยสัตว์น้ำเพิ่มเพิ่มผลผลิต มีการกำหนดให้ระยะ 4,500 เมตร (4.5 กม.) จากชายฝั่งเป็นเขตประมงพื้นบ้าน และห้ามประมงพาณิชย์เข้ามาจับสัตว์น้ำ เป็นต้น
นอกจากนี้กลุ่มประมงฯ ยังมีเป้าหมายที่สำคัญที่จะต้องมีการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในพื้นที่ ผ่านโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการ “ธนาคารปูม้า” (ปูไข่นอกกระดอง) ธนาคารแม่พันธุ์กุ้งแชบ๊วย การเลี้ยงหอยหวาน และการทำปะการังเทียมของหน่วยงานสนับสนุนต่างๆ เป็นต้น
สำหรับนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจท่องเที่ยวกับกลุ่มประมงเทศบาลตำบลบางละมุง สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 086-8169003 หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook : คนเฝ้าทะเล – บางละมุง ชลบุรี