อพท.ขยายพื้นที่ Low Carbon สู่เกาะกูด

0
653
image_pdfimage_printPrint

อพท. ต่อยอดความสำเร็จ Low Carbon Destination เดินหน้าขยายพื้นที่สู่ “เกาะกูด” อัญมณีแห่งอ่าวไทย

ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยวในขณะนี้ ถือเป็นสิ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการขยายตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ที่กำลังเติบโตตามทิศทางที่รัฐบาลกำหนดไว้ กระแสการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ ถูกกระตุ้นให้มีความต่อเนื่องเพื่อให้เศรษฐกิจของบ้านเมืองเกิดเสถียรภาพ หากแต่มุมนึง การพัฒนาต้องควบคู่ไปกับการปกป้องดูแลรักษาอย่างรอบด้าน ทั้งนี้ เพื่อให้ภาพรวมของการท่องเที่ยวในประเทศไทยเกิดความยั่งยืน

นายสุธารักษ์ สุนทรวิภาต รักษาการผู้จัดการ สำนักงานพื้นที่พิเศษหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.เปิดเผยว่า “พื้นที่หมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยงในจังหวัดตราดฯ อพท. ถือเป็นผู้ดูแลและมีบทบาทในด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยตรง ภารกิจที่ผ่านมา อพท. ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับชุมชนท่องเที่ยวจังหวัดตราด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผลักดันและส่งเสริมให้พื้นที่หมู่เกาะช้าง และเกาะหมากมีกระบวนการด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมด้านการท่องเที่ยว ทั้งในส่วนของแหล่งท่องเที่ยว การขนส่ง สถานที่พัก ร้านอาหาร สินค้าที่ระลึกและชุมชนท่องเที่ยว ให้มีศักยภาพและความพร้อม สามารถเสนอขายการท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับจังหวัดตราดเรื่อง Low Carbon Destinationได้อย่างชัดเจน ซึ่งจากความสำเร็จดังกล่าว อพท.๑ เตรียมขยายพื้นที่การดำเนินงานไปสู่เกาะกูด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีอัตราการขยายตัวสูงมากในขณะนี้ โดยข้อมูลสถิตินักท่องเที่ยวล่าสุดจากกรมการท่องเที่ยวพบว่า ในปี ๒๕๕๘ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในพื้นที่เกาะกูด ๑๔๔,๒๗๓ คน เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๗ ที่มีนักท่องเที่ยวฯ ๑๓๓,๖๗๙ คน (เพิ่มขึ้น ๗.๙%) หากมองเรื่องสินค้าและบริการของเกาะกูดแล้ว ถือได้ว่ามีความพร้อมและมีโอกาสขยายตัวไปได้อีกมาก ดังนั้น เพื่อให้พื้นที่เกาะกูดได้พัฒนาไปอย่างมีทิศทางและเกิดความยั่งยืน อพท. จะสร้างองค์ความรู้และการนำไปใช้ประโยชน์จากกระบวนการจัดการสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั้งทางตรงและทางอ้อม ให้ชุมชนมีส่วนร่วมและเห็นคุณค่าของทรัพยากรด้านการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายให้นักท่องเที่ยวจดจำเกาะกูด ในรูปแบบการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับพื้นที่หมู่เกาะช้างและเกาะหมากต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ กิจกรรมแรกที่อพท. ได้สนับสนุนพื้นที่เกาะกูด คือ กิจกรรมวิ่ง Koh Kut Run Fun Around ซึ่งเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๒๐ – ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๐ โดยมีจุดปล่อยตัวที่สนามกีฬาหน้าอำเภอเกาะกูด มีนักท่องเที่ยวรวมถึงชาวบ้านในพื้นที่เกาะกูดเข้าร่วมกิจกรรม ๓๐๐ คน

ปัจจุบัน ชาวบ้านในพื้นที่เกาะกูดประกอบอาชีพประมงและธุรกิจท่องเที่ยว ช่วงฤดูท่องเที่ยวเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม – พฤษภาคม เกาะกูดมีเรือโดยสารให้บริการ ๕ รอบต่อวัน หากรวมเรือของรีสอร์ทแล้ว สามารถขนส่งผู้โดยสารได้วันละ ๑,๓๐๐ คน มีสถานที่พักมากกว่า ๖๐ แห่ง จำนวนห้องทั้งหมด ๑,๓๖๗ ห้อง รองรับนักท่องเที่ยวได้มากกว่า ๓,๐๐๐ คน ราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักแสนบาทต่อคืน