ส่องงาน BIG-BIH April 2016 หลากดีไซน์ – ฟังก์ชั่น ตอบรับชีวิตแบบ Small Space

0
320
image_pdfimage_printPrint

MMM_7704

ข่าวประชาสัมพันธ์

“ส่องงาน BIG-BIH April 2016หลากดีไซน์ – ฟังก์ชั่น ตอบรับชีวิตแบบ Small Space”

ในขณะที่เศรษฐกิจโลกโดยรวมยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 ที่เกิดวิกฤติซับไพรม์ หรือวิกฤติสินเชื่อด้อยคุณภาพ ราคาอสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่ทั่วโลกกลับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชีวิตคนเมืองยุคใหม่จำเป็นต้องอาศัยอยู่ในที่พักที่มีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ เป็นที่มาและแรงบันดาลใจให้นักออกแบบผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ ออกแบบและผลิตชิ้นงานที่ตอบรับกับวิถีชีวิตยุคใหม่นี้

หลากหลายแบรนด์ผลิตภัณฑ์เด่นในงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน เดือนเมษายน 2559 หรือ BIG+BIH April 2016 ที่กำลังจัดแสดงอยู่ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา จนถึงวันที่ 23 เมษายน 2559 นี้ นำเสนอสินค้าออกแบบใหม่ล่าสุดที่ตอบรับพฤติกรรมและวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของผู้คน เน้นสร้างสรรค์งานออกแบบซึ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่

ดีไซน์เหล่านี้ตอบโจทย์การใช้สอยพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทรนด์การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่แขวนติดกับผนังพร้อมด้วยฟังก์ชั่นมากมายกำลังเป็นที่ต้องการของคนเมืองที่ต้องใช้ชีวิตทุกตารางนิ้วในห้องชุดขนาดกระทัดรัด

ภานุรัตน์ แสงเทียน ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ “Villapot” เป็นเจ้าของงานออกแบบกระถางต้นไม้แนวตั้งหลากสีสัน ซึ่งได้รับรางวัล Good Design Award และ DEmark ในปีเดียวกัน (2011) อธิบายถึงที่มาของผลิตภัณฑ์กระถาง Villapot ซึ่งจัดแสดงอยู่ในงาน BIG+BIH ในครั้งนี้ว่า “คนเมืองอยู่คอนโดมากขึ้น เราจึงคิดถึงผลิตภัณฑ์ที่สามารถออกแบบติดตั้งชิ้นงานซึ่งขยายได้ตามแต่ละพื้นที่ วิธีการใช้งานของกระถางติดผนังนี้มีหลักการเดียวกันกับตัวต่อเลโก้ ที่สามารถต่อไปได้เรื่อยๆ ตามต้องการ การตัดองศาให้ตัวกระถางมีความโค้ง ยังทำให้สามารถเลือกวางบนพื้นได้โดยไม่ต้องมีอะไรพยุง ตัววัสดุที่เป็นพลาสติก PE ผสม Anti UV ทำให้สามารถติดตั้งชิ้นงานได้ทั้ง indoor และ outdoor และยังมีการออกแบบไซส์ให้สอดรับกับกระถางต้นไม้ขนาดมาตรฐาน คือมีความกว้างปากกระถาง 3 นิ้ว หากติดตั้งแบบ outdoor สีสันของตัวผลิตภัณฑ์จะคงสวยอยู่ได้นานกว่า 3-5 ปี”

ก่อนหน้าจะได้รับรางวัลจากชิ้นงานกระถางดังกล่าว คุณภานุรัตน์เคยได้รับรางวัลจากงานออกแบบนาฬิกาในปีก่อนหน้านั้น (2010) ซึ่งเป็นสินค้าขายดีของแบรนด์ในปัจจุบัน ทั้งส่งออกและจำหน่ายในประเทศ

“คอนเซ็ปต์รวมของแบรนด์คือออกแบบสินค้าที่มองในเรื่อง Function หรือการใช้งานเป็นหลัก เช่น นาฬิกาของเราเมื่อแกะออกจาก Package แล้วสามารถนำผลิตภัณฑ์ไปติดได้บนทุกพื้นผิว เราตั้งใจออกแบบให้ผลิตภัณฑ์นำมาใช้งานได้ง่ายขึ้น ผู้ซื้อสามารถจะประกอบหรือติดตั้งด้วยตนเอง ได้มีสนุกสนานและมีส่วนร่วมในการติดตั้งชิ้นงานด้วยตนเอง เช่น ตัว Villapot สามารถจะต่อหรือจัดวางได้ตามต้องการและตามสไตล์ที่แต่ละคนชอบ ตั้งแต่ 4 ชิ้น มากไปจนถึง 200 ชิ้น นอกจากนี้ยังมีราคาย่อมเยา เริ่มจากชุดเล็ก 5 ชิ้น ราคาเพียง 390 บาท”

อีกแบรนด์ซึ่งเน้นเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานไม่แพ้กัน นำเสนอหลากหลายผลงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ผสมเหล็กสไตล์ Modern Contemporary จากแบรนด์ Klaps มีผลงานโดดเด่นที่ตอบรับวิถีชีวิตแบบ Small Space เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเตียงชุด “Slim” ให้อารมณ์สวย มีความบางเบา หรือตัวแขวนผนังซึ่งทำหน้าที่เป็นงาน Art ตกแต่งผนัง ที่ไม่ใช่แค่โชว์ ชื่อ “Buzz”

อาณัติ พิศลพูล Marketing & Art Director ของ Klaps บอกว่า “เราต้องการออกแบบเตียง Slim ออกมาในรูปแบบที่เรียบ แต่มี Function การใช้งานวางของที่หัวเตียง โดยที่ฟังก์ชั่นนั้นดูกลมกลืนไปกับตัวโพรดักต์ ไม่ได้ดูชัดเจนจนเกินไป เรียกว่าเป็นการซ่อน Function ในรายละเอียดเล็กๆ เนื่องจากเราอยากให้ผู้ใช้รู้สึกว่าเฟอร์นิเจอร์เป็นของโชว์ที่สวยงามในเวลาเดียวกัน ส่วนตัวแขวน Buzz แสลงมาจากคำว่า Bee (ผึ้ง) เมื่อต่อกันแล้วดูเป็นฟอร์มของรังผึ้ง ผลิตจากวัสดุหลักคือเหล็กและไม้ ดีไซน์ให้เป็นงาน Art ตกแต่งบ้านแต่มี Function
แขวนของ ให้ผู้ซื้อ สามารถจัดเรียงตาม Pattern ที่ชอบ สังเกตว่าผลงานชิ้นนี้ถ้าไม่ได้แขวนของ ก็จะดูไม่ออกว่าเป็นที่สำหรับแขวนของ”

ที่แขวนของซึ่งเปรียบได้กับงานศิลปะชิ้นนี้ สามารถจะใช้แขวนหมวก เสื้อโค้ต ผ้าพันคอ หรือกระเป๋าได้ตามต้องการ ประหยัดเนื้อที่และสวยงาม ทั้งนี้ ผู้ผลิตในนามแบรนด์ Klaps เป็นบริษัทซึ่งเป็น OEM ให้กับเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ดังหลายแบรนด์ในต่างประเทศมากว่า 30 ปี โดยมีโรงงานขนาดใหญ่เป็นของตนเอง ทำให้มีความชำนาญในเรื่องงานไม้เป็นอย่างมาก จากที่เคยเน้นผลิตไม้ยางพารา เมื่อ 6 ปีก่อนจึงได้ฤกษ์แตกแบรนด์ออกเป็น Klaps และส่งออกผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ดังกล่าวมา 3 ปีแล้ว โดยออกแบบ ผลิต และทำการตลาดด้วยตนเองทั้งหมด นอกจากลูกค้าหลักจะเป็นกลุ่มเอเชียและยุโรปแล้ว ยังได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ซื้อชาวไทย

“ที่ผ่านมาเราอาจไม่เน้นเรื่องดีไซน์ แต่ในในปัจจุบันคนไทยนิขมและชอบของแต่งบ้านที่มีดีไซน์มากขึ้น ผู้บริโภคจะชอบของที่ไม่ซ้ำกับที่เจอในตลาดทั่วไป ซึ่งเราตอบสนองความต้องการในส่วนนี้” คุณอาณัติกล่าว

สำหรับงาน BIG+BIH ปีนี้ พลาดไม่ได้ที่จะเอ่ยถึงแบรนด์ “oggi” ที่มาแรงมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา จากจุดเริ่มต้นขายสินค้าแฮนด์เมดในงานเปิดท้ายขายของเมื่อราวสิบปีก่อน ในวันนี้ วิศวกรหนุ่ม พนมสุข มีลักษณะ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผลงานดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ที่ให้ลุคสุดทันสมัย และตอบรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ผลิตภัณฑ์ของ oggi ส่วนใหญ่ถูกดีไซน์ให้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามการใช้งาน เช่น ชั้นวางของที่ปรับเปลี่ยนความสูงของแต่ละชั้นได้อย่างอิสระ ลิ้นชักกล่องใส่ของที่ช่วยจัดระเบียบชีวิตของผู้ใช้ โดยในงานครั้งนี้ oggi จัดแสดงผลิตภัณฑ์แขวนผนังสำหรับจักรยาน สอดรับกระแสคนรักจักรยาน ให้ได้จัดเก็บจักรยานไว้ที่บ้านอย่างสวยงาม และได้โชว์จักรยานสุดรักได้อย่างภาคภูมิใจ

เนื่องจากการคำนึงถึงฟังก์ชันและปัญหาในการใช้งานอยู่เสมอ ทำให้เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านแต่ละชิ้นสามารถจะรองรับการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ภายใต้คาแรคเตอร์ที่ไม่เหมือนใครของตัวสินค้า หรือเรียกได้ว่า “เป็นมิตรต่อการใช้งาน” ของคนในยุคนี้นั่นเอง

BIG+BIH April 2016 เปิดเป็นวันเจรจาธุรกิจ 19-21 เมษายน 2559 เวลา 10.00-18.00 น. และเปิดจำหน่ายปลีกระหว่างวันที่ 22-23 เมษายน 2559 ระหว่างเวลา 10.00-21.00 น. ชมข้อมูลเพิ่มเติมและลงทะเบียนชมงานล่วงหน้า
ได้ที่ www.bigandbih.com หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

* * * * * * * * *