สามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 2 …ปิดฉากสุดประทับใจ “ธรรมะพาใจเบิกบาน บ่มเพาะแสงสว่างแห่งปัญญา”

0
287
image_pdfimage_printPrint

ปิดฉากอย่างสวยงามและน่าประทับใจสำหรับโครงการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 2” โดย บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กิจกรรมปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เยาวชนและสังคมไทยที่มีผู้ติดตามชมและให้กำลังใจมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้ มีเยาวชนสนใจร่วมสมัครอย่างคับคั่ง ส่วนหนึ่งมาจากการที่ได้เห็นตัวอย่างของพี่ๆ สามเณร ปลูกปัญญาธรรม รุ่นแรก จนเกิดแรงบันดาลใจให้ร่วมสมัครโครงการ โดยในปีนี้ ได้คัดเลือกเยาวชน 9 คน ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจจริง เข้าร่วมบรรพชาเป็นสามเณร เพื่อศึกษาและปฏิบัติธรรม ณ วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก ตลอดเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ด้วยความน่ารักสดใสสมวัย และที่สำคัญ ทุกรูปล้วนมีความเพียรและความอดทนในการปฏิบัติธรรม ทำให้ผู้ชมสนใจ เฝ้าติดตามชีวิตของเหล่าสามเณรน้อยตลอด 1 เดือนเต็มที่ผ่านมา ผ่านทางหน้าจอโทรทัศน์ ทรูวิชั่นส์ช่อง 60 และ ทรูวิชั่นส์ HD ช่อง 120 และทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk ซึ่งผู้ที่ได้ชมรายการต่างรู้สึกเพลิดเพลินและอิ่มเอมใจ ร่วมอนุโมทนาบุญที่ได้เห็นเหล่าเณรน้อย ศึกษาพระพุทธศาสนาที่มีคำสอนอันทรงคุณค่า และร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์อื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งช่วยหล่อหลอม และขัดเกลาจิตใจให้สามเณร ปลูกปัญญาธรรม กลายเป็นคนใหม่ สอดคล้องกับแนวคิด “จากสิ่งที่เป็น สู่สิ่งที่เปลี่ยน” ของโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรมในปีนี้

 

เมื่อมีพบ ก็ต้องมีจาก เป็นสัจธรรมข้อหนึ่งของชีวิตมนุษย์ โดยบรรยากาศในวันสุดท้ายของการบรรพชา เริ่มด้วยการแสดงธรรมเทศนาของสามเณรทั้ง 9 ซึ่งทุกรูปสามารถทำได้ดี สร้างความปลาบปลื้มให้แก่โยมพ่อ โยมแม่ และผู้ร่วมงาน ตามด้วยพิธีขอขมาพระอาจารย์ พ่อแม่ผู้ปกครอง และคณะผู้บริหารจากกลุ่มทรู ทำให้วันลาสิกขานี้ เป็นช่วงเวลาที่ผู้ชมได้สัมผัสกับความรู้สึกต่างๆ ทั้งตื่นเต้นดีใจ และภูมิใจที่เหล่าสามเณร สามารถผ่านพ้นการบรรพชาไปได้ด้วยดี พร้อมที่จะก้าวออกจากร่มกาสาวพัสตร์ และกลับไปสู่อ้อมกอดของพ่อแม่ รวมทั้ง รู้สึกใจหายที่เหล่าเณรน้อยจะต้องลาจากพระอาจารย์และเพื่อนๆ ที่ได้ใช้ชีวิตร่วมกันมาตลอดระยะเวลาของการบรรพชา ความรู้สึกเหล่านี้ จึงเรียกน้ำตาจากผู้ชมทางบ้านอย่างไม่รู้ตัว ทั้งนี้สามเณร ปลูกปัญญาธรรม ยังกล่าวว่า อยากจะกลับมาบวชเรียนเช่นนี้อีกครั้ง เพื่อจะได้พบกับความประทับใจ และได้รับบทเรียนชีวิตที่มีคุณค่าจากการศึกษาธรรมะให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

 

 

นายศุภชัย เจียรวนนท์  กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ผู้ริเริ่มและผลักดันโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม กล่าวว่า “โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 2 ได้เดินทางมาจนถึงวันสุดท้าย ทีมงานทุกคน รู้สึกยินดีที่โครงการประสบความสำเร็จ ทุกคนได้เห็นภาพและบรรยากาศที่น่าชื่นใจ อยากให้ผู้ชมทุกท่านเก็บความทรงจำที่ดีนี้ตลอดไป ซึ่งเชื่อมั่นว่า การที่สามเณรทั้ง 9 ได้ศึกษาและปฏิบัติธรรม จะช่วยบ่มเพาะให้ตนเองเติบโตเป็นคนดีของสังคมต่อไปในอนาคต และจะสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากการบรรพชาไปต่อยอด พร้อมประยุกต์ใช้ควบคู่ไปกับความรู้ทางโลก จนงอกเงยเป็นสิ่งที่ดีงามได้อย่างไม่จบสิ้น”

 

“นอกจากนี้ โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 2 ยังได้รับความอนุเคราะห์จากวัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก และหน่วยงานพระพุทธศาสนาอื่นๆ พระพี่เลี้ยง รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านที่ให้การสนับสนุน ทำให้เหล่าสามเณร ได้เรียนรู้หลายสิ่ง อีกทั้ง เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่คนจำนวนมากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้มุ่งมั่นทำความดี ทั้งนี้ กลุ่มทรู มุ่งมั่นที่จะสานต่อและพัฒนาโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป โดยจะนำเอารายการมาจัดทำเป็นสื่อการเรียนการสอน ส่งต่อไปยังโรงเรียนในโครงการทรูปลูกปัญญาทั่วประเทศ เพื่อเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ควบคู่กับความรู้ ขอขอบคุณผู้ชมทุกท่านที่สนใจติดตามชมรายการ และร่วมให้กำลังใจแก่สามเณร ปลูกปัญญาธรรม ทั้ง 9 มาโดยตลอด ซึ่งเป็นไปตามความตั้งใจของกลุ่มทรู ที่ต้องการให้ผู้ชมได้เรียนรู้ธรรมะพร้อมกับเหล่าสามเณร และนำข้อคิดมาปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่อง เพราะถึงแม้วันนี้รายการจะจบลงแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ปัญญาธรรมที่เกิดขึ้นในใจของเยาวชนและผู้ชมทุกท่าน จะยังคงเติบโตและผลิบานต่อไป” นายศุภชัย กล่าวสรุป