สสว. จับมือ HKTDC จัดงาน Thai AIM ครั้งที่ 3 ดัน SMEs ไทยก้าวไกลสู่ตลาดโลก

0
350
image_pdfimage_printPrint

15137682_1799550316979738_4968472380122104222_o

เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่าน HKTDC Small Order Zone โซลูชั่นด้านการตลาดที่จัดแสดงสินค้าในงานแสดงสินค้าและทางช่องทางการค้าแบบออนไลน์ธุรกิจเอสเอ็มอีเพียงแค่ส่งสินค้ามาที่ฮ่องกง โดยไม่ต้องเดินทางมาที่งานเอง สามารถช่วยเอสเอ็มอีประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้ เปิดรับสมัครผู้ประกอบการในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือน ของขวัญและของที่ระลึก แฟชั่นและเครื่องประดับ โดยผู้ผ่านการคัดเลือกจำนวน 10 รายจะมีโอกาสร่วมโชว์ศักยภาพในงาน HKTDC Hong Kong Houseware Fair ซึ่งเป็นงานที่ใหญที่สุดในเอเชีย และงาน HKTDC Hong Kong Gifts & Premium Fair 2017 ซึ่งเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมเพิ่มความพิเศษในปีนี้ด้วยการขยายโอกาสสู่กลุ่มแฟชั่นดีไซเนอร์ไทย อีก 10 ราย เพื่อรับโอกาสโชว์สินค้าในงาน HKTDC Hong Kong Fashion Week for Spring/ Summer 2017 นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์รุ่นใหม่อีกจำนวน 3 รายได้สัมผัสประสบการณ์การนำสินค้าขึ้นห้างที่ BETrend สยามพารากอน และศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบหรือ TCDC (Thailand Creative & Design Center) รวมทั้งสิ้น 23 ราย ผู้สนใจสามารถสมัครและส่งผลงานได้ที่ thaiaim2559@gmail.com ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 มกราคม ศกหน้า

กรุงเทพฯ — วันนี้ (29 พฤศจิกายน 2559) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council หรือ HKTDC) โดยการสนับสนุนของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (Thailand Creative & Design Center หรือ TCDC), BETrend จาก บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ปจำกัด, สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค, และบริษัท Livinism จำกัด เปิดตัวโครงการ Thai Access to International Markets Competition (Thai AIM) โครงการดังกล่าวจะสนับสนุนและส่งเสริมเอสเอ็มอีและดีไซเนอร์รวมถึงนักออกแบบรุ่นใหม่ให้ได้มีเวที และโอกาสในการเปิดตัวแนะนำสินค้าสู่กลุ่มผู้ซื้อจากทั่วโลกได้โดยตรง

ดร. วิมลกานต์ โกสุมาศ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า “เนื่องด้วยรัฐบาลได้มอบหมายภารกิจให้ สสว. พัฒนาและช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งกลุ่มที่มีอยู่แล้วและกลุ่มผู้ประกอบการใหม่ไม่น้อยกว่า 30,000 รายภายในปี 2559 เพื่อให้ประเทศไทยมีโครงสร้างเศรษฐกิจบนฐานของผู้ประกอบการ เราจึงได้ร่วมมือกับ HKTDC ในการดำเนินโครงการ Thai AIM ธุรกิจเอสเอ็มอีและผู้ประกอบการที่ส่งผลงานเข้ามา จะได้รับโอกาสในการทดสอบผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์การตลาดในสถานการณ์จริง ซึ่งไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้นแต่เป็นในระดับโลกด้วยช่องทางการค้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย”
ในการเข้าสู่รอบสุดท้าย ธุรกิจเอสเอ็มอีและผู้ประกอบการจะต้องส่งคลิปวิดีโอเกี่ยวกับสินค้าความยาว 20 วินาทีให้กับผู้จัดงานเพื่อให้สาธารณชนโหวตผ่าน Facebook ซึ่งไม่ใช่แค่การพัฒนาสินค้าที่ดีเท่านั้น แต่จะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำการตลาดแบบออนไลน์อีกด้วย
“โครงการนี้เป็นเครื่องมือของเราในการส่งเสริมธุรกิจสตาร์ตอัพใหม่ ๆ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ สสว. ในการสร้างกลุ่มผู้ประกอบการใหม่อีก 10,000 ราย” ดร.วิมลกานต์ กล่าว

ด้าน นายซันนี่ เชาว์ ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council หรือ HKTDC) ได้เล็งเห็นความสำคัญของศักยภาพการเติบโตในกลุ่มเอสเอ็มอีไทยที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง HKTDC จึงวางเป้าหมายที่จะส่งเสริมผู้ประกอบการในกลุ่มงานสร้างสรรค์ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีในประเทศไทย
“ฮ่องกงเป็นประเทศที่มีการส่งออกสินค้าจากประเทศไทยใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา จีนและญี่ปุ่น แม้จะมีประชากรเพียง 7 ล้านคน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ฮ่องกงเป็นแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพสำหรับสินค้าไทยที่จะส่งออกไปทั่วโลก”
“ในงาน In Style • Hong Kong ที่จัดขึ้นในเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นงานใหญ่ที่สุดที่เราเคยจัดมาในประเทศไทยเพื่อเฉลิมฉลองปีแรกของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี เราได้รับการสอบถามมากมายเกี่ยวกับวิธีการส่งออกผ่านฮ่องกง เราจึงได้ร่วมมือกับ สสว. และพันธมิตรรายอื่นในการจัดโครงการ Thai AIM อีกครั้ง” นายซันนี่ กล่าว

BETrend จาก บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ได้ร่วมสนับสนุนการแข่งขันเป็นปีที่สอง โดยนางสาวศิโรรัตน์ พันธุ์รินทร์ ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อสินค้า BETrend จาก บริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัดกล่าวว่า “เราจะจัดเตรียมพื้นที่สำหรับแสดงสินค้าที่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อให้ผู้ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายได้ลองทดสอบจำหน่ายสินค้าของตนในประเทศก่อนไปแข่งในงานแสดงสินค้านานาชาติทั้งสองงานในฮ่องกง เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้จัดงานร่วมของโครงการ Thai AIM เพราะเราเป็นที่รู้จักในเรื่องสินค้าครีเอทีฟ และประเทศไทยเองก็เป็นแหล่งความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย โครงการนี้ถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่ช่วยค้นหาพรสวรรค์ที่ซ่อนอยู่ของนักออกแบบไทย และ BETrend จะแนะนำสินค้าของผู้ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายผ่านหน้าร้านของเรา เป็นการช่วยเตรียมความพร้อมให้กับแบรนด์ของเอสเอ็มอีก่อนเข้าสู่เวทีระดับโลก”
นางสาวอกาธา ลี ผู้จัดการประจำประเทศไทย สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค จำกัด กล่าวว่า “เราจะสนับสนุนโครงการนี้โดยการนำผู้ชนะที่มียอดตอบรับหน้างานมากที่สุดบินไปชมงาน ‘Inno Design Tech Expo’ งานแสดงสินค้าด้านดีไซน์ระดับโลกในฮ่องกง เรารู้สึกประทับใจในคุณภาพของสินค้าไทยจากงาน Thai AIM ปี 2557-2558 และรู้สึกดีใจที่ได้ร่วมสนับสนุนโครงการนี้ ทุกวันนี้ผู้ประกอบการไทยมีการเดินทางบ่อยมากขึ้น โดยทางสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค มีเที่ยวบินไปยังฮ่องกงวันละ 8 เที่ยว และเราพร้อมที่จะเชื่อมต่อนักเดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ กว่า 175 แห่งทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศจีน เป็นการนำพาบริษัทไทยไปสู่ตลาดโลก”
สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิคยังได้เพิ่มประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเพื่อสนับสนุนสิ่งจำเป็นในการเดินทางเพื่อธุรกิจของเอสเอ็มอี เราขอเสนอ Corporate Travel Solutions โปรแกรมการซื้อตั๋วเดินทางออนไลน์สำหรับองค์กรทั่วไปที่ให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ซึ่งออกแบบมาให้เพิ่มมูลค่าของการใช้จ่ายด้านการเดินทางขององค์กร เป็นการช่วยธุรกิจเอสเอ็มอีให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากตารางการเดินทางที่วุ่นวาย

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) โทร. 02-343-9000 และสามารถส่งผลงานได้ที่ thaiaim2559@gmail.com หรือ www.facebook.com/thaiaim2015 ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 15 มกราคม 2560