สรรหาอธิการบดี สจล.คนใหม่…ศ.ดร.สุชัชวีร์ คะแนนมาเต็งหนึ่ง

0
391
image_pdfimage_printPrint

Pic_ศ.ดร.สุชัชวีร์-สุวรรณสวัสดิ์-Small

จับตา 26 มีนาคม 58 นี้…คงจะมีการประกาศผลการสรรหาอธิการบดี สจล.คนใหม่ อย่างเป็นทางการ โดย มี 3 แคนดิเดต เข้าร่วมแข่งขันนั้น ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เป็นแคนดิเดทที่ได้รับคะแนนโดดเด่นสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งคะแนนจากการหยั่งเสียงจากคณาจารย์ และบุคคลากรในประชาคม สจล. และคะแนนจากคณะกรรมการพิจารณาการสรรหาอธิการบดี สจล. คาดว่าศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ จะได้เป็นอธิการบดี สจล.คนใหม่ ที่จะมารับภารกิจสำคัญ พลิกบทเรียนวิกฤติให้เป็นพลังปฎิรูปและขับเคลื่อน สจล.สู่ทิศทางใหม่ ก้าวย่างที่มั่นคง ระบบบริหารที่มีประสิทธิภาพ และตอบรับอนาคตก้าวไกลของสถาบันที่มีผลงานและชื่อเสียงด้านเทคโนโลยีมายาวนานกว่า 54 ปี แห่งนี้
คะแนนเสียงจาก ประชาคม สจล.ที่เทให้แสดงถึงความต้องการผู้นำทีมีพลังสร้างสรรค์ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เปี่ยมศักยภาพ ด้วยวิสัยทัศน์ที่จะเปลี่ยนแปลงพัฒนา ด้วยความรู้ความสามารถระดับอินเตอร์ สำเร็จการศึกษาปริญญาเอก ด้านวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม ที่สถาบันเอ็มไอที แมสซาชูเสทท์ สหรัฐอเมริกา (Massachusetts Institute of Technology (MIT) โดยก่อนหน้านี้ จบปริญญาโท ด้านวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม จาก The University of Wisconsin-Madison และปริญญาโทด้านนโยบายและเทคโนโลยี จาก Massachusetts Institute of Technology (MIT) และจบปริญญาตรีเกียรตินิยม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)
ความเป็นผู้นำของ ศ.ดร.สุชัชวีร์ ฉายฉานและก้าวไกลสอดรับกับโลกที่เปลี่ยนแปลง กล้าคิดกล้าทำ เปี่ยมประสบการณ์ความเชี่ยวชาญทั้งด้านวิศวกรรมศาสตร์ ระบบสาธารณูปโภค การบริหารงานและแนวคิดปฏิรูปการศึกษามากมาย ก่อนหน้านี้ เคยดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ เคยเป็นคณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ริเริ่มการปฏิรูปการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ในประเทศไทย ขยายเปิดหลักสูตรใหม่ๆที่เสริมสร้างศักยภาพของคนไทยเพื่อตอบรับโลกในศตวรรษที่ 21 เช่น ศูนย์วิจัยหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ วิศวกรรมชีวการแพทย์ วิศวกรรมป้องกันประเทศ วิศวกรรมขนส่งทางราง วิศวกรรมการบินและนักบินพาณิชย์ วิศวกรรมดนตรีและสื่อประสม เขายังช่วยเหลือกิจกรรมทางสังคมและวิชาชีพวิศวกรรมโดยเป็น นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เขายังเป็นหนึ่งเดียวในอาเซียนที่ได้รับรางวัลไอเซนฮาวร์ ( Eisenhower Fellowships 2013) จากสหรัฐอเมริกาในฐานะผู้นำคนรุ่นใหม่ที่มีบทบาทสร้างความเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการบริหารในด้านวิศวกรรม สาธารณูปโภค และปฏิรูปการศึกษาในมหาวิทยาลัย เขายังสร้างแรงบันดาลใจให้คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ในการเป็นวิศวกรผู้นำที่มีความคิดสร้างสรรค์และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม นอกจากนี้ยังได้รับเลือกเป็นคณะกรรมการสมาคมอุโมงค์โลก ได้รับรางวัลวิศวกรดีเด่นแห่งอาเซียนจากสมาพันธ์วิศวกรรมอาเซียน รางวัลนักบริหารดีเด่น รางวัลนักเรียนทุนรัฐบาลไทยดีเด่น และอีกมากมาย

—————————–