สตาร์วูด โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท ขยายกลุ่มลูกค้าในประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการโรงแรมระดับหรู รายใหญ่ที่สุดวางแผนเปิดโรงแรม 20 แห่ง ในปี 2556 โดย 70% ของแผนงาน จะเปิดในเมืองที่อยู่จัดอยู่ในลำดับสองและสาม

0
243
image_pdfimage_printPrint

ปักกิ่ง ประเทศจีน – 7 มิถุนายน 2556 – บริษัท สตาร์วูด โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท เวิลด์ไวด์ อินคอร์เปอเรชั่น (NYSE:HOT) ประกาศวันนี้ว่าบริษัทจะเปิดโรงแรมใหม่ 20 แห่งในประเทศจีนในปี 2556 สตาร์วูดได้ขยายธุรกิจในเมืองจีนเป็นเท่าตัวในช่วงสามปีที่ผ่านมา โดยมีโรงแรมเปิดทำการ 120 แห่ง และอีกมากกว่า 100 แห่งที่กำลังมีกำหนดเปิดทำการ ทำให้ประเทศจีนเป็นตลาดโรงแรมขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสองของบริษัท รองจากสหรัฐอเมริกา และเป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุด มร.ฟริทซ์ แวน พาชเชิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สตาร์วูดฯ ผู้ที่กำลังอยู่ที่ประเทศจีนในช่วงสัปดาห์นี้เพื่อเข้าร่วมในงานประชุม Fortune Global Forum ณ เมืองเฉิงตู กล่าวว่า บริษัทจะเปิดโรงแรมใหม่ทุกๆ 20 วันที่ประเทศจีน และ 70 เปอร์เซ็นต์ของแผนงานโรงแรมใหม่ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และกำลังพัฒนาจะอยู่ในเมืองที่อยู่จัดอยู่ในลำดับสองและสาม

“เรามองอย่างต่อเนื่องว่าประเทศจีนเป็นโอกาสครั้งสำคัญสำหรับธุรกิจของเรา” มร.แวน พาชเชิน กล่าว “ไม่ว่าจะเป็นการขยายจำนวนโรงแรมของเราในฐานะส่วนหนึ่งของการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ หรือสร้างโปรแกรมสมาชิกของเราอย่างเต็มที่ในตลาดการเดินทางที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในโลกทั้งในการเดินทางภายในประเทศและออกนอกประเทศ เรากำลังเน้นที่การใช้ประโยชน์ทุกย่างก้าวจากการเป็นผู้เข้ามาลงทุนรายแรกๆ ที่สำคัญในประเทศจีน”

 

การเข้ามาลงทุนในประเทศจีนเป็นรายแรกๆ ส่งผลดีต่อบริษัทอย่างต่อเนื่อง สตาร์วูด เตรียมพร้อมขยายโรงแรมหรูเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

การเข้ามาลงทุนในประเทศจีนของสตาร์วูดเริ่มขึ้นในปี 2528 เมื่อโรงแรมเชอราตัน เกรท วอลล์ ปักกิ่ง เปิดตัวเป็นโรงแรมระดับนานาชาติแห่งแรกในสาธารณรัฐประชาชนจีน วันนี้สตาร์วูดเป็นผู้ประกอบการโรงแรมระดับไฮเอนด์รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน โดยมีโรงแรมในประเทศจีนมากกว่าคู่แข่งอย่างแมริออท ฮิลตัน และไฮแอทรวมกัน ในปี 2555 สตาร์วูดเปิดโรงแรม 25 แห่ง และเซ็นสัญญาโรงแรมใหม่ 36 แห่ง ซึ่งเป็นสถิติการเปิดและเซ็นสัญญาโรงแรมของบริษัท

 

ประเทศจีนมีเมืองต่างๆ กว่า 170 เมือง และมีประชากรมากกว่า 1 ล้านคน เส้นทางสู่การเติบโตทางธุรกิจในประเทศจีนจึงยาวไกลขึ้น บริษัทมุ่งเน้นที่จะขยายธุรกิจในเมืองที่จัดอยู่ในลำดับสองและสาม เพื่อเป็นการตอกย้ำชื่อเสียงที่มีมายาวนานในเมืองใหญ่ๆ ของประเทศจีนของสตาร์วูด แบรนด์ระดับตลาดบนของสตาร์วูด เช่น เชอราตัน เวสทิน และเลอ เมอริเดียน ยังคงมองหาย่านศูนย์กลางธุรกิจใหม่ๆ และศูนย์กลางการปกครองของรัฐบาลอย่างต่อเนื่องในเมืองระดับที่สอง แบรนด์โฟร์ พอยท์ส บาย เชอราตัน และอลอฟท์ของสตาร์วูด เหมาะกับย่านที่พัฒนาความไฮเทคขึ้นมาใหม่ๆ อุตสาหกรรม และย่านมหาวิทยาลัย เช่นเดียวกับสถานีรถไฟความเร็วสูง และเมืองต่างๆ ที่กำลังพัฒนาให้เจริญ เพื่อเป็นการส่งเสริมการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องในตลาดที่เป็นที่รู้จักแล้ว

 

ความต้องการในโรงแรมระดับหรูในประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สตาร์วูดจะขยายจำนวนโรงแรมหรูของแบรนด์เป็นเท่าตัวในประเทศจีน ดับเบิ้ลยู โฮเต็ล ซึ่งเพิ่งเปิดโรงแรมดับเบิ้ลยู กว่างโจว ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จะเปิดโรงแรมที่เป็นแฟลกชิปแห่งใหม่ในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ รวมถึงในซูโจว ฉางซา และเฉิงตู แบรนด์เซนต์ รีจิส ซึ่งเป็นสุดยอดแบรนด์โรงแรมหรูของสตาร์วูด จะเดินหน้าขยายธุรกิจโดยอาศัยโดยอาศัยชื่อเสียงและสถานที่ตั้งของโรงแรมในเครือเซนต์รีจิสในเมืองใหญ่ เช่น ปักกิ่ง เซินเจิ้น และซันย่า เพื่อเปิด…โรงแรมใหม่ในฉางซา เฉิงตู หลี่เจียง อ่าวฉิงซุ่ย จูไห่ และหนานจิง ในขณะที่แบรนด์ลักซ์ชัวรี่ คอลเลคชั่นของ     สตาร์วูดจะขยายโรงแรมในต้าเหลียน หางโจว หนานหนิง เซียะเหมิน หนานจิง และซูโจว

 

ประเทศจีนเป็นตลาดนักเดินทางที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองและเติบโตรวดเร็วที่สุดของสตาร์วูด

ตามข้อมูลขององค์การการท่องเที่ยวโลกของสหประชาชาติ (UN World Travel Organization หรือ UNWTO) ประเทศจีนเป็นตลาดแหล่งที่มาด้านการท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของโลก ในด้านของการใช้จ่าย นำหน้าเยอรมนีและสหรัฐอเมริกา ในปี 2555 การใช้จ่ายของประเทศจีนในการเดินทางไปต่างประเทศสูงถึง 102 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขณะนี้ประเทศจีนเป็นแหล่งที่มาของนักเดินทางที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของสตาร์วูด ตามหลังเพียงอเมริกาเหนือเท่านั้น และในปี 2555 จำนวนนักเดินทางชาวจีนที่เดินทางออกนอกประเทศเดินทางไปยังโรงแรมของสตาร์วูดเพิ่มขึ้น 20%  นอกจากประเทศจีนจะเป็นตลาดนักเดินทางที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเซียของสตาร์วูด ประเทศจีนยังเป็นตลาดด้านการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดของบริษัทในปัจจุบัน ตามที่มร.แวน พาชเชิน กล่าว การเดินทางออกนอกประเทศที่เพิ่มขึ้นของนักเดินทางชาวจีนส่งผลต่อธุรกิจทั่วโลก และในปีที่แล้ว 95% ของโรงแรมของสตาร์วูดในเกือบ 100 ประเทศได้ทำการต้อนรับแขกจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่

 

สิ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการเปิดโรงแรมใหม่ คือ สตาร์วูดกำลังมุ่งเน้นที่การสร้างความภักดีในกลุ่มนักเดินทางใหม่จำนวนมากของประเทศจีน ตั้งแต่ปี 2553 บริษัทได้เพิ่มจำนวนฐานนักเดินทางประจำเป็นเท่าตัวในโปรแกรมสตาร์วูด พรีเฟอร์ เกสต์ (SPG) ซึ่งเป็นโปรแกรมสมาชิกของบริษัท  การเติบโตในฐานนักเดินทางของโปรแกรม SPG เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว และวันนี้โปรแกรม SPG ได้ลงทะเบียนสมาชิกใหม่ทุกๆ 20 วินาทีในประเทศจีน และสมาชิกระดับอีลิทโกลด์และแพลทินัมที่เข้าพักมากกว่า 25 คืนขึ้นไปต่อปีมีจำนวนเพิ่มขึ้น 53% ในช่วงปีที่ผ่านมา    50% ของแขกของสตาร์วูดทั่วโลกเป็นสมาชิกโปรแกรม SPG และในประเทศจีน 55% ของจำนวนห้องพักได้รับการจองผ่านโปรแกรม SPG

 

สตาร์วูด เปิดรีสอร์ทใหม่ในประเทศจีนเพื่อรองรับตลาดที่ร่ำรวยภายในประเทศ

การเดินทางภายในประเทศของนักเดินทางชาวจีนก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โรงแรมของสตาร์วูดในประเทศจีนไม่ใช่ด่านหน้าของนักเดินทางชาวตะวันตกอีกต่อไป และวันนี้ 50% ของแขกที่โรงแรมภายในประเทศเป็นนักเดินทางชาวจีน    สตาร์วูดและคู่ค้าที่เป็นเจ้าของได้ร่วมพัฒนาโรงแรมในประเทศจีนโดยคำนึงถึงนักเดินทางภายในประเทศเป็นหลักเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งรวมถึงรีสอร์ทใหม่ๆ เพื่อตอบรับความต้องการของตลาดที่ร่ำรวยในท้องถิ่นที่มีความต้องการและความตั้งใจที่จะเดินทางภายในประเทศและกำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อีกไม่นานสตาร์วูดจะมีรีสอร์ทเพิ่มมากขึ้นในเกาะไหหลำ (เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าฮาวายแห่งประเทศจีน) และจะมีจำนวนมากกว่าในฮาวาย และเช่นเดียวกัน บริษัทได้เปิดสกีรีสอร์ทแห่งใหม่ในประเทศจีน เช่น  รีสอร์ทของเวสทินและเชอราตันในฉางไป๋ซาน และรีทรีตในเมือง เช่น โรงแรมเชอราตัน หูโจว และโรงแรมเชอราตัน มาเก๊าขนาด เกือบ 4,000 ห้อง ซึ่งเป็นโรงแรมของสตาร์วูดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

 

โรงแรมใหม่ขับเคลื่อนความต้องการบุคลากรที่มีความสามารถ สตาร์วูดจะเปิดรับพนักงานใหม่10,000ตำแหน่ง   ต่อปี

ในช่วง 5 ปีข้างหน้า สตาร์วูดจะเพิ่มจำนวนพนักงานมากกว่าเท่าตัวในประเทศจีนด้วยการว่าจ้างพนักงานใหม่ 10,000 ตำแหน่งต่อปี ชื่อเสียงของสตาร์วูดที่มีอยู่อย่างยาวนานในประเทศจีน และเส้นทางอาชีพที่ได้รับการพิสูจน์ผนวกกับความพยายามในการจ้างงานที่ดีช่วยให้บริษัทดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถในระดับท๊อป เนื่องจากสตาร์วูดมีทีมงานที่มั่นคงอยู่มายาวนานในประเทศจีน สตาร์วูดมีความภูมิใจในทีมงานที่มีความสามารถจำนวนมากในประเทศจีน และผู้นำระดับอาวุโสของสตาร์วูดสองท่านในเอเซียแปซิฟิก ได้แก่ มร. สตีเฟน โฮ ประธานภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก และ มร.เฉียน จิน ประธานของประเทศจีน ซึ่งทั้งสองท่านได้เข้าร่วมงานกับบริษัทในช่วงปี 1980 และได้รับเลื่อนในตำแหน่งต่างๆ สูงขึ้น จนมาถึงตำแหน่งปัจจุบัน โดยภายในโรงแรมของเครือสตาร์วูดในประเทศจีน หนึ่งในสามของผู้จัดการทั่วไปและ 79% ของผู้นำคณะกรรมการผู้บริหารอาวุโสของบริษัทเป็นชาวจีน

เกี่ยวกับ บริษัท สตาร์วูด โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท เวิลด์ไวด์ อินคอร์เปอเรชั่น

บริษัท สตาร์วูด โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท เวิลด์ไวด์ อินคอร์เปอเรชั่น เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการบริหารจัดการโรงแรมและสถานที่พักตากอากาศระดับโลก โดยมีโรงแรมและสถานที่พักตากอากาศ 1,146 แห่ง ใน 100 ประเทศ มีพนักงานกว่า 171,000 คน ปฏิบัติงานในโรงแรมและสถานที่พักตากอากาศที่เป็นของเจ้าของธุรกิจเอง หรือที่บริหารงานโดยบริษัทฯ ทั้งนี้ สตาร์วูด โฮเต็ล บริหารงานโรงแรมในฐานะที่เป็นเจ้าของสถานประกอบการเอง ตลอดจนในฐานะผู้บริหาร และการทำธุรกิจแฟรนไชส์ให้กับโรงแรม สถานที่พักตากอากาศ และที่พักอาศัยระดับโลกหลายแห่งภายใต้แบรนด์ดัง ได้แก่ เซนต์ รีจิส เดอะ ลักซ์ชัวรี่ คอลเลคชั่น ดับเบิ้ลยู เวสทิน เลอ เมอริเดียน เชอราตัน โฟร์ พอยท์ส บาย เชอราตัน อลอฟท์ และอิลีเมนต์ บริษัทฯ มีความภูมิใจในโปรแกรมสตาร์วูด พรีเฟอร์ เกสต์ (Starwood Preferred Guest หรือ SPG) ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวชั้นนำในอุตสาหกรรมโรงแรมและสถานที่พักตากอากาศ โครงการนี้เปิดโอกาสให้สมาชิกสะสมและใช้คะแนนเพื่อแลกห้องพัก เลื่อนระดับห้องพักและระดับชั้นโดยสารเที่ยวบินโดยไม่มีวันยกเว้น สตาร์วูด โฮเต็ล ยังเป็นเจ้าของบริษัท สตาร์วูด เวเคชั่น โอนเนอร์ชิพ อินคอร์เปอเรชั่น หนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาและบุกเบิกธุรกิจท่องเที่ยวแบบไทม์แชร์ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถค้นหาได้จากเว็บไซต์ www.starwoodhotels.com