“ม.สยาม” คว้ารางวัลประกวดหนังสั้น “รู้เท่าทันสื่อวิทยุ – โทรทัศน์ ในยุคดิจิตอล” สร้างสื่อส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อให้กับคนและสังคม

0
508
image_pdfimage_printPrint

ค้นหาผู้ชนะเลิศมาอย่างยาวนาน สำหรับโครงการ สั้น | ทัน | สื่อ” การประกวดหนังสั้น รู้เท่าทันสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ ในยุคดิจิตอล ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เพื่อส่งเสริมให้คนในสังคมได้มีส่วนร่วมในการเสริมสร้างให้ประชาชนในฐานะผู้บริโภคสื่อวิทยุ-โทรทัศน์มีความตื่นตัว มีความกระตือรือร้นในการเข้าถึงสื่อที่หลากหลายในยุคดิจิตอล รวมถึงการใช้สื่อให้เกิดประโยชน์และมีส่วนร่วมในการพัฒนาสื่อต่างๆ โดยมหาวิทยาลัยสยาม คว้าแชมป์ระดับอุดมศึกษา พร้อมเงินรางวัล 1 แสนบาท ส่วนระดับประชาชนไม่มีผู้ผ่านเกณฑ์ผู้ชนะเลิศ

กสทช

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ในฐานะแม่งาน เปิดเผยว่า การเปลี่ยนผ่านจากโทรทัศน์ไปสู่ระบบดิจิตอลถือเป็นประเด็นสำคัญ ซึ่งในอนาคตจะทำให้เกิดข้อมูลข่าวสารที่หลากหลาย ทั้งข้อมูลที่ดีและมีประโยชน์ ซึ่งประชาชนควรต้องมีความรู้เท่าทันสื่อเพื่อป้องกันตนเอง และเพื่อให้ทุกคนได้รู้จักคำว่า “รู้เท่าทันสื่อวิทยุ-โทรทัศน์” สำนักงาน กสทช. จึงได้จัดโครงการ สั้น | ทัน | สื่อ” หรือการประกวดหนังสั้น รู้เท่าทันสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ ขึ้น โดยยึดแนวคิดหลัก “รู้เท่าทันสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ ในยุคดิจิตอล”  เพื่อสร้างสื่อที่จะส่งเสริมให้เกิดกระบวนการรู้เท่าทันสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ ให้กับคนและสังคม ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ดูสนุก น่าสนใจ เกิดผลในการมีทักษะและความสามารถในการใช้สื่ออย่างตื่นตัวและรู้ตัว โดยการประกวดแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ระดับอุดมศึกษา และประชาชนทั่วไป ซึ่งมีผู้เข้าร่วมส่งผลงานมากกว่า 200 ทีม และได้คัดเลือกผู้ผ่านเข้ารอบจำนวน 30 ทีม ประเภทละ 15 ทีม จาก Plot และ Treatment เพื่อเข้าร่วมอบรม Workshop คิดสั้น | ทัน | สื่อ ต่อยอดแนวคิดเพื่อสร้างสรรค์เป็นหนังสั้น โดยการประกวดได้ผ่านการพิจารณาตัดสินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งด้านการผลิตหนังสั้นและด้านรู้เท่าทันสื่อ จนได้ทีมผู้ชนะเลิศในที่สุด

 

ประเภทอุดมศึกษา ผู้ชนะเลิศได้แก่ ทีมมหาวิทยาลัยสยาม (นางสาวพิชารัฐ พลทรัพย์ศิริ, นางสาวสุนิสา จันสมุทร และนางสาวสุภาลัย ไชยมงคล) หนังสั้นเรื่อง “เด็กเลี้ยงแกะ” ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี หนังสั้นเรื่อง “(คิด) สั้นไม่ทันสื่อ” ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร, รางวัลชมเชยจำนวน 3 รางวัลๆ ละ 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตรได้แก่ ทีมมหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ หนังสั้นเรื่อง “ทางเลือก”, ทีมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ หนังสั้นเรื่อง “แค่ดูแล” และทีมมหาวิทยาลัยคริสเตียน หนังสั้นเรื่อง “ต้นกับเดี่ยว” และรางวัลพิเศษกับรางวัลผู้ชมสูงสุดพิจารณาจากจำนวนผู้กดไลค์ (ชอบ) ทางยูทูปมากสุด ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี หนังสั้นเรื่อง “(คิด) สั้นไม่ทันสื่อ”

 

ประเภทประชาชนทั่วไป ไม่มีหนังสั้นเรื่องใดผ่านเกณฑ์ชนะเลิศ ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มีจำนวน 2 รางวัล ได้แก่ ทีม JNBP (นายพงศกร แสนคำมา, นายศุภนันท์ ฤทธิ์มนตรี, นางสาวบวรลักษณ์ มงคลภิชาติรักษ์ และนายทะนงศักดิ์ ลี้เลิศปัญญากุล) หนังสั้นเรื่อง “โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม” และทีม Sweet Children (นายปิยวัฒน์ วริรุณ และนายกิตติ สุวรรณเอกสิทธิ์) หนังสั้นเรื่อง “Hysteria” ทั้งสองทีมได้รับเงินรางวัลทีมละ 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร, รางวัลชมเชยจำนวน 3 รางวัลๆ ละ 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร ได้แก่ ทีมพิราบสร้างสรรค์ หนังสั้นเรื่อง “กล่อม”, ทีม 2P1B หนังสั้นเรื่อง “เผลอ” และทีมคนเบื้องหลัง หนังสั้นเรื่อง “ทันข่าว” และสุดท้ายรางวัลพิเศษกับรางวัลผู้ชมสูงสุดพิจารณาจากจำนวนผู้กดไลค์ (ชอบ) ทางยูทูปมากสุด ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ได้แก่ ทีม Sweet Children หนังสั้นเรื่อง “Hysteria”

 

                ซึ่งภายในงานประกาศผลรางวัลโครงการ สั้น | ทัน | สื่อ” การประกวดหนังสั้น รู้เท่าทันสื่อวิทยุ-โทรทัศน์     ในยุคดิจิตอล ครั้งนี้ยังมีกิจกรรมให้ความรู้กับกิจกรรม “การรู้เท่าทันสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ในยุคดิจิตอล” ซึ่งประกอบด้วย นิทรรศการ และการเสวนาโดย 2 หนุ่มมากความสามารถ หนุ่ม-อรรถพร ธีมากร นักแสดงชื่อดัง และ สิงห์-วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล นักเขียนนักพัฒนาสังคมรุ่นใหม่ พร้อมทั้งมีหนังสือ 100 เรื่องน่ารู้ ผู้บริโภคสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ แจกฟรี     อีกด้วย