มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จับมือกับ บริษัท พัฒนาพลังงานธรรมชาติ

0
670
image_pdfimage_printPrint

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จับมือกับ บริษัท พัฒนาพลังงานธรรมชาติ ลงนามบันทึกความเข้าใจศึกษาการใช้งานรถ “ไอมีฟ” ส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือกและรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

 

กรุงเทพฯ – 29 กุมภาพันธ์ 2555 บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกับ บริษัท พัฒนาพลังงานธรรมชาติ จำกัด ในการศึกษาการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มิตซูบิชิ รุ่น “ไอมีฟ” เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือกและรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

 

มร.โนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมด้วย วรมน ขำขนิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พัฒนาพลังงานธรรมชาติ จำกัด ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจในการศึกษาประสิทธิภาพการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ณ ห้องประชุมใหญ่ สำนักงานใหญ่ NED

 

มร. มูราฮาชิ กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า สถานการณ์ด้านพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาด้านมลพิษ หรือการลดภาวะโลกร้อน เป็นหัวข้อหลักที่มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ได้ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องมา กว่า 40 ปี และเป็นที่มาของการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในวันนี้ระหว่าง MMTh และ NED เป็นก้าวย่างที่สำคัญมุ่งไปสู่ยุคสมัยใหม่แห่งการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย ด้วยจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมและการนำพาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยก้าวหน้าไปในอนาคต

 

ด้าน วรมน กล่าวเสริมว่า NED มีความตั้งใจที่จะศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้งาน และอรรถประโยชน์ที่จะได้รับจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในกิจกรรมของบริษัทฯ เช่น ประสิทธิภาพของรถยนต์รุ่นนี้ภายใต้สภาพการใช้งานแบบต่างๆ การประเมินค่าใช้จ่าย และประโยชน์ทีได้รับ ตลอดจนความเป็นไปได้ที่จะนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาใช้ในกิจกรรมของ NED ในอนาคต

 

NED จะทำการทดสอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มิตซูบิชิ รุ่น ไอมีฟ ที่โครงการลพบุรี โซล่าร์ มีกำลังการผลิตประมาณ 84 เม็กกะวัตต์ เมื่อสร้างเสร็จสมบูรณ์จะเป็นโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยแผงโซล่าร์เซลแบบฟิล์มบาง (Thin Film) ที่ขนาดใหญ่ติดอันดับโลก ก่อนหน้านี้ MMTh ได้ทำความร่วมมือกับหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจในการศึกษาการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เช่น การไฟฟ้านครหลวง (กฟน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในเครือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นต้น บริษัท พัฒนาพลังงานธรรมชาติ จำกัด นับเป็นบริษัทเอกชนรายแรกที่มิตซูบิชิ ได้ทำข้อตกลงในการศึกษาการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

 

บริษัท พัฒนาพลังงานธรรมชาติ จำกัด (NED) ก่อตั้งเมื่อปี 2551 จากการร่วมหุ้นกันระหว่างบริษัท ไดมอนด์ เจเนอเรติ้ง เอเซีย ลิมิเต็ด จำกัด (DGL) ซึ่งถือหุ้นทั้งหมดโดยมิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น, บริษัท ซีแอลพี ไทยแลนด์ รีนิวเอเบิลส์ จำกัด และ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (EGCO) โดยแต่ละบริษัทฯ ผู้ถือหุ้น มีสัดส่วนการถือหุ้น 33.33 เปอร์เซ็นต์เท่ากัน  และมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินธุรกิจทางด้านพลังงานในประเทศไทย โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนา ผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากโครงการ

 

 

 

โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนประเภทต่างๆ ภายใต้ระเบียบการจำหน่ายไฟฟ้าโดยผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กและเล็กมาก (SPP & VSPP Program) โดยมุ่งเน้นที่พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.