มมร ปลื้มความสำเร็จ “หัวใจพระพุทธศาสนา หัวใจประชาชาวไทย”

0
365
image_pdfimage_printPrint

มมร ปลื้มความสำเร็จ
“หัวใจพระพุทธศาสนา หัวใจประชาชาวไทย”
จากการจัดกิจกรรม “หัวใจพระพุทธศาสนา หัวใจประชาชาวไทย” วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา มีพระสงฆ์กว่า 1,600 รูป มาชุมนุมกันโดยนัดหมายเพื่อสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ ๙) และถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร (รัชกาลปัจจุบัน) พร้อมทั้งคลื่นมหาชนชาวพุทธที่ร่วมจิตร่วมใจกันมาร่วมงานเพื่อสวดมนต์ถวายพ่อหลวงกว่าพันชีวิต นับเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งของผู้จัดงานอย่าง มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มมร ที่ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันมาฆบูชาที่ผ่านมา
ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา พระสงฆ์จากทั่วประเทศ และพี่น้องประชาชนทั้งในจังหวัดนครปฐมและจังหวัดใกล้เคียงต่างทยอยกันเพื่อมาร่วมงาน “หัวใจพระพุทธศาสนา หัวใจประชาชาวไทย” มหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร) ตั้งใจจัดขึ้นเนื่องในวันมาฆบูชา โดยลานอเนกประสงค์หน้าอาคารสุชีพปุญญานุภาพ มมร ในเวลาเย็นย่ำ แน่นขนัดไปด้วยคลื่นมหาชนที่มาร่วมกันเสมือนว่าทุกคนมีหัวใจดวงเดียวกัน นั่นคือ หัวใจของการเป็นชาวพุทธอันมีความจงรักภักดีแด่พ่อหลวงนั่นเอง
พระเมธาวินัยรส ผศ,ดร.รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มมร. เล่าให้ฟังว่า การปลูกฝังหลักศีลธรรมและจริยธรรม ตลอดจนการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคม นับเป็นสิ่งที่ มมร ตระหนักถึงเพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอันเป็นศาสนาประจำชาติของประเทศไทย จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะอย่างย่างในวันมาฆบูชาที่ผ่านมานั้น ได้จัดกิจกรรม “หัวใจพระพุทธศาสนา หัวใจประชาชาวไทย”ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้สถาบันการศึกษาในเครือข่ายของ มมร ประชาชน และบุคคลทั่วไป ได้ร่วมกิจกรรมในวันมาฆบูชาด้วยกัน อันเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนา และให้พุทธศาสนิกชนได้เรียนรู้และนำหลักธรรมไปประพฤติปฏิบัติ และเพื่อเป็นการจรรโลงพระพุทธศาสนาให้มั่นคงยั่งยืนวัฒนาถาวรคู่ชาติไทยตลอดไป
กิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ของงานนี้ เป็นการรวมตัวกันของพระสงฆ์กว่า 1,600 รูป ที่ได้ร่วมกันสวดโอวาทปาฏิโมกข์ อันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ในโอกาสนี้ พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมกันกว่าพันชีวิต ก็ได้ร่วมกันเจริญจิต สวดมนต์ภาวนาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ ๙) และถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร (รัชกาลปัจจุบัน) อีกทั้งยังมีการเสวนาธรรมในหัวข้อ การเสวนาธรรม เรื่อง “หัวใจพระพุทธศาสนา กับประชาชาวไทย”โดย พระเมธาวินัยรส และ อาจารย์เสนห์ ศรีสุวรรณ โดยได้รับเมตตาจาก พระพรหมเวที เจ้าคณะภาค15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ ได้รับเกียรติจาก นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส