ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ พิสูจน์ความเป็นผู้นำด้านการประหยัดน้ำมัน ในการแข่งขันทดสอบความประหยัดกับผู้บริโภคตัวจริง

0
303
image_pdfimage_printPrint
  • ฟอร์ด จัดการแข่งขันทดสอบความประหยัดกับผู้บริโภค เพื่อพิสูจน์ความเป็นผู้นำด้านการประหยัดน้ำมันของขุมพลังเครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ
  • ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ ที่มีอัตราสิ้นเปลืองต่ำสุดได้แก่รุ่น  4 ประตู ที่มาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ PowerShift 6 สปีด โดยผู้บริโภคสามารถทำอัตราประหยัดน้ำมันสูงสุดได้ที่ 20.37 กิโลเมตรต่อลิตร
  • การแข่งขันทดสอบการประหยัดน้ำมันในครั้งนี้มีการควบคุมการทดสอบและประเมินผลอย่างเป็นอิสระโดยทีมนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

 FE Challenge1

กรุงเทพฯ ประเทศไทย,4 มิถุนายน 2557 – ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ ติดตั้งเครื่องยนต์ EcoBoost ขนาด 1.0 ลิตร ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลว่ามีขุมพลังและสมรรถนะเทียบเท่าเครื่องยนต์เบนซินธรรมดาขนาด 1.6 ลิตร พร้อมพิสูจน์ความเป็นผู้นำด้านการประหยัดน้ำมัน และอัตราการปล่อยมลพิษ ด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่โดดเด่น อย่างเหนือชั้น

 

เพื่อพิสูจน์ความเป็นผู้นำด้านการประหยัดน้ำมันและสมรรถนะของฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost
เทอร์โบ ฟอร์ดได้เชิญผู้บริโภคซึ่งเป็นบุคลทั่วไปเข้าร่วมแข่งขันเพื่อทดสอบสมรรถนะและความประหยัดในกิจกรรม ท้าแรง ท้าประหยัด กับฟอร์ด เฟียสต้า EcoBoost เทอร์โบ” ณ สนามแข่งรถโบนันซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ จังหวัดนครราชสีมา เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

“การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคตัวจริงได้สัมผัสกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ EcoBoost ด้วยตนเองภายใต้สถานการณ์การขับขี่จริงในชีวิตประจำวัน” นางสาวยุคนธร วิเศษโกสิน กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าว “ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ ไม่เพียงมอบความสนุกในการขับขี่แก่ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังให้อัตราการประหยัดน้ำมันที่เหนือชั้นอีกด้วย”

 

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ มีประชาชนทั่วไปเกือบ 100 คน ให้ความสนใจเข้าร่วมสมัครเพื่อทดสอบและแข่งขัน นอกจากนี้ เรายังได้รับเกียรติจากผู้สื่อข่าวสายยานยนต์ถึง 8 ท่าน ที่ทางฟอร์ดเชิญมาเข้าร่วมทดสอบการขับประหยัดน้ำมันและเป็นผู้ให้คำแนะนำแก่ผู้เข้าแข่งขันระหว่างการขับขี่ในครั้งนี้อีกด้วย

 

ในการแข่งขันครั้งนี้บริษัทฯ ได้นำฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ มาใช้ในการทดสอบทั้งหมด 6 คัน แบ่งเป็นรุ่น 5 ประตู EcoBoost Sport เกียร์อัตโนมัติ 3 คัน และรุ่น 4 ประตู EcoBoost Titanium เกียร์อัตโนมัติ 3 คัน ซึ่งรถทั้ง 2 รุ่น ได้ถูกทดสอบภายใต้การจำลองการขับขี่ในเขตชานเมือง (“extra urban” driving cycle) ที่สะท้อนถึงวิธีการขับขี่ที่ใกล้เคียงกับการขับขี่จริงในชีวิตประจำวัน

 

การทดสอบครั้งนี้ ควบคุมการและประเมินผลโดย รองศาสตราจารย์ ดร. สายประสิทธิ์ เกิดนิยม อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และคณะ เพื่อให้มั่นใจว่าได้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่ถูกต้องที่สุด

 

“การออกแบบรูปแบบการขับขี่ในการแข่งขันครั้งนี้ ได้จำลองรูปแบบการขับขี่ตามมาตรฐานยุโรป (ECER83 PART2) มากำหนดความเร็วในการแข่งขัน ซึ่งมีความใกล้เคียงกับความเร็วเฉลี่ยสำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของกติกาในการแข่งขันครั้งนี้อีกด้วย” รองศาสตราจารย์ ดร. สายประสิทธิ์ เกิดนิยม กล่าว

 

กติกาในการแข่งขันครั้งนี้ คือผู้แข่งขันต้องใช้ความเร็วเฉลี่ยตลอดการแข่งขันในสนามแข่งไม่ต่ำกว่า 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยรถที่ใช้ในการแข่งขันทดสอบทุกคัน ต้องปรับตั้งค่าความเร็วพัดลมปรับอากาศที่ตำแหน่งหมายเลข 3 ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส ปิดกระจกข้าง กำหนดแรงดันลมยางที่ 31 ปอนด์ต่อตารางนิ้วสำหรับล้อหน้า และ 26 ปอนด์ต่อตารางนิ้วสำหรับล้อหลัง ตามค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ในคู่มือ

 

รายชื่อผู้ชนะเลิศ 3 อันดับแรก สำหรับ ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ รุ่น 4 ประตู Titanium เกียร์อัตโนมัติ

  1. รางวัลชนะเลิศ                     นายเทพศักดิ์ดา พิริยะรุ่งโรจน์ อัตราสิ้นเปลือง 20.37กิโลเมตรต่อลิตร
  2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง    นายชาญวิทธ วราพิมศิริ อัตราสิ้นเปลือง 20.25กิโลเมตรต่อลิตร
  3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง    นายณัฐชัย ชำนิการขาย อัตราสิ้นเปลือง 19.92กิโลเมตรต่อลิตร

 

รายชื่อผู้ชนะเลิศ 3 อันดับแรก สำหรับ ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ รุ่น 5 ประตู Sport เกียร์อัตโนมัติ

  1. รางวัลชนะเลิศ                        นายณราชัย อิ่มสมรส อัตราสิ้นเปลือง 18.79 กิโลเมตรต่อลิตร
  2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง    นายทรงศักดิ์ ศรีขจร อัตราสิ้นเปลือง 18.56กิโลเมตรต่อลิตร
  3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง    นายนันทวัฒน์ ไพบูลย์สุข อัตราสิ้นเปลือง 18.18กิโลเมตรต่อลิตร

 

ผลการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองที่ดีที่สุดจากผู้สื่อข่าวสายยานยนต์

  • ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ รุ่น 4 ประตู Titanium เกียร์อัตโนมัติ อยู่ที่ 20.20 กิโลเมตรต่อลิตร
  • ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ รุ่น 5 ประตู EcoBoost Sport เกียร์อัตโนมัติ อยู่ที่ 20.21 กิโลเมตรต่อลิตร

 

“ตัวเลขอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่โดดเด่นจากการขับขี่ของผู้บริโภคตัวจริงแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีเครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ ของเราแตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่นในตลาด ทั้งนี้สมรรถนะอันโดดเด่นและความเป็นผู้นำด้านการประหยัดน้ำมันของฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ คือหนึ่งในเหตุผลสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ของผู้บริโภค” นางสาวยุคนธร กล่าว

 

ผู้แข่งขันที่ทำอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันได้ดีที่สุด 3 อันดับแรกในการแข่งขันทดสอบความประหยัดของฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ ทั้ง 2 รุ่น ยังได้รับรางวัลรวมมูลค่าทั้งสิ้น 70,000 บาท แบ่งเป็นรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศมูลค่า 20,000 บาท รางวัลสำหรับรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง มูลค่า 10,000 บาท และรางวัลสำหรับรองชนะเลิศอันดับสองมูลค่า 5,000 บาท

 

ทั้งนี้ ฟอร์ดได้พันธมิตรอย่างคาสตรอล ผู้ผลิตน้ำมันเครื่องและน้ำมันหล่อลื่นชั้นนำ มาร่วมออกบูทกิจกรรมภายในงาน ซึ่งมีเกมส์ต่างๆ ให้ผู้แข่งขันได้ร่วมสนุก พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับการร่วมมือระหว่างฟอร์ดและคาสตรอลในการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องสังเคราะห์สำหรับรถฟอร์ดโดยเฉพาะ และยังได้แคนนอน ผู้ผลิตกล้องและปริ้นเตอร์ชั้นนำ ร่วมจัดเวิร์คช็อป เคล็ดลับถ่ายภาพให้สวยด้วยกล้อง DSLR” พร้อมสาธิตการทำงานของปริ้นเตอร์ Pixma A4 ที่พิมพ์ภาพได้สวยคมชัดทุกมุมมอง

 

 

รายละเอียดการแข่งขัน:

รุ่นรถยนต์:           ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ รุ่น 4 ประตู EcoBoost Titanium AT ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ รุ่น 5 ประตู EcoBoost Sport AT

เส้นทาง:                  สนามแข่งรถโบนันซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ จังหวัดนครราชสีมา

ระยะทางรวม:         4 รอบสนามแข่ง ระยะทางรวมประมาณ 10 กิโลเมตร

ความเร็ว:             ความเร็วเฉลี่ยต้องไม่ต่ำกว่า 55 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ระบบปรับอากาศ:   ปรับระดับความเร็วพัดลมปรับอากาศที่ตำแหน่งหมายเลข 3 อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส โดยทำการเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดการขับขี่ และปิดกระจกตลอดการขับขี่

ลมยาง:               ล้อหน้า 31 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว, ล้อหลัง 26 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว

น้ำหนักบรรทุก:       ผู้ขับขี่ 1 คน และผู้โดยสาร 1 คน

 

ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ ออกแบบและสร้างโดยทีมงานระดับโลกของฟอร์ดภายใต้แผน One Ford โดยมาพร้อมเครื่องยนต์ EcoBoost ขนาด 1.0 ลิตร ภายใต้สิทธิบัตรของฟอร์ด เจ้าของรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมระดับนานาชาติ 2 ปีซ้อน ในปีพ.ศ. 2555 และ 2556  พร้อมติดตั้งระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ PowerShift 6 สปีด

 

เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ เป็นเครื่องยนต์แบบ 3 สูบที่ผสานการทำงานของระบบไดเร็กอินเจ็กชั่นเข้ากับเทอร์โบชาร์จ และระบบวาล์วแปรผัน ให้พละกำลัง 125 แรงม้า (92 กิโลวัตต์) และให้แรงบิดสูงสุด 170 นิวตันเมตร เทียบชั้นได้กับเครื่องยนต์เบนซินทั่วไปขนาด 1.6 ลิตร โดยแรงบิดสูงสุดมาที่ความเร็วเครื่องยนต์ตั้งแต่ 1,400-4,500 รอบต่อนาที ผู้ขับขี่จึงออกตัวและเร่งแซงได้อย่างมั่นใจ

 

ช่วงล่างของฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ ได้รับการปรับจูนโดยเน้นที่ความสบายในการเดินทางมากขึ้น แต่ฟอร์ดก็ยังรักษาคุณสมบัติของการเป็นรถที่ขับสนุกเอาไว้อย่างเหนียวแน่นเช่นกัน โดยโช้คอัพของรถผ่านการออกแบบให้มอบความเร้าใจในการขับขี่ พร้อมเสริมแป้นรับยางกันกระแทก (Bump Stops) แบบใหม่บริเวณด้านหน้า เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับลูกยางกันกระแทกทั่วไป ส่วนระบบพวงมาลัยแบบอิเล็กทรอนิกส์ (EPAS) ก็ผ่านการปรับจูนให้เหมาะสมกับการทำงานของระบบช่วงล่างใหม่อย่างลงตัว

 

นอกจากจะเป็นรถที่ขับสนุกและเกาะถนนได้ดีเยี่ยมแล้ว ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ ยังได้รับการออกแบบมาให้มีความสามารถในการปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้ดีเยี่ยม รวมทั้งยังช่วยให้ผู้ขับขี่ได้รับความสะดวกสบายด้วยอุปกรณ์ต่างๆ มากมาย สำหรับเรื่องความปลอดภัยนั้น ประมาณ 55 เปอร์เซ็นต์ของตัวถังของฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ ใช้เหล็กที่มีความแข็งแรงสูงและและเหล็กที่มีความแข็งแรงสูงพิเศษ อย่างเช่นเหล็กโบรอน เป็นโครงสร้างหลัก เฟียสต้าจึงเป็นรถที่มีโครงสร้างแข็งแรงและมีน้ำหนักเบา

 

ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบยังคงเป็นรถที่มอบอุปกรณ์ปกป้องความปลอดภัยดีเยี่ยมที่สุดเมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน ด้วยการติดตั้งถุงลมนิรภัยทั้งสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน นอกจากนี้ ยังมีระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ (ESP)ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้อยู่มือโดยเฉพาะเมื่อต้องขับบนถนนลื่น

 

เพื่อให้การขับรถสะดวกสบายยิ่งขึ้น ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ ยังมีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ดีเยี่ยมอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์ถอยจอดช่วยตรวจจับวัตถุที่อยู่ด้านหลังซึ่งผู้ขับขี่อาจมองไม่เห็น ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (Hill Launch Assist) ช่วยเบรกรถไม่ให้ลงเนินได้สูงสุด 3 วินาที ขณะที่ผู้ขับขี่เคลื่อนเท้าจากเบรกไปยังคันเร่ง ทั้งในขณะที่ขับขึ้นและลงเนิน

 

“ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ มีความโดดเด่นเหนือคู่แข่งอื่นในเซกเมนต์เดียวกัน โดยเรามั่นใจว่าฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ เครื่องยนต์ EcoBoost เทอร์โบ จะช่วยให้ฟอร์ดก้าวเหนือคู่แข่งรายอื่นๆ และผลักดันความสำเร็จก้าวใหม่สำหรับกลยุทธ์หลักในการแนะนำผลิตภัณฑ์ระดับโลกสำหรับประเทศไทยอย่างต่อเนื่องอย่างแน่นอน” นางสาวยุคนธร กล่าว