พช. ราชบุรี ยกระดับผ้าทอไท-ยวน เพื่อส่งเสริมและสืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ของชาวไท-ยวนโยนก เชียงแสน จังหวัดราชบุรี

0
353
image_pdfimage_printPrint

ผ้าทอไท-ยวน มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาวไท-ยวนโยนก เชียงแสน ที่สืบทอดต่อกันมา ตามการตั้งถิ่นฐานของชาวไท-ยวน ที่อพยพไปอยู่หัวเมืองต่าง ๆ ของไทย และ “ราชบุรี” ก็คือหนึ่งในจังหวัด ที่ยังมีการสืบทอดอนุรักษ์ภูมิปัญญา จนได้รับคัดเลือกให้เป็นสินค้า OTOP ที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัด เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาผลิตภัณฑ์
ผ้าทอไท-ยวน เพื่อให้เป็นสินค้าที่มีศักยภาพสูงขึ้น ตามนโยบายการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย จึงได้จัดทำโครงการ “เพิ่มศักยภาพผู้ผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยก้าวไกลสู่ Smart OTOP” เพื่อสนับสนุนองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการ OTOP กลุ่มผ้าทอ ในจังหวัดราชบุรี ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าของตนเองได้ ด้วยการยกระดับรูปลักษณ์ “ตราสินค้า” และ “บรรจุภัณฑ์” ให้มีความร่วมสมัย แฝงไว้ด้วย “อัตลักษณ์ชุมชน”
โดยในการฝึกอบรมครั้งนี้ มีกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่ผลิตผ้าทอราชบุรี เข้าร่วมจำนวน 6 กลุ่ม ๆ ละ 8 คน ได้แก่
– กลุ่มหัตถกรรมพื้นบ้านราชบุรีวัดนาหนอง ต.ดอนแร่ อ.เมืองราชบุรี
– กลุ่มทอผ้าตีนจกวัดรางบัว ต.รางบัว อ.จอมบึง
– กลุ่มทอผ้าบ้านใต้ ต.คูบัว อ.เมืองราชบุรี
– กลุ่มทอผ้าจกบ้านตะโก ต.คูบัว อ.เมืองราชบุรี
– ศูนย์เรียนรู้สืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นกะเหรี่ยง ต.บ้านคา อ.บ้านคา
– กลุ่มอาชีพสตรีทอผ้าขาวม้าไทยทรงดำ บ้านหัวเขาจีน ต.ห้วยบางโทน อ.ปากท่อ
โดยเนื้อหาการอบรม ประกอบด้วย
1. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ fashion Life style จากแนวคิดนวัตกรรมภูมิปัญญาไทย
2. การสร้างแบรนด์ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อการโฆษณา ผลิตภัณฑ์ fashion Life styleนอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม Work Shop เก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ผ้าทอราชบุรี ของแต่ละ กลุ่ม เพื่อต่อยอดในเรื่องรูปแบบผลิตภัณฑ์ และ บรรจุ ภัณฑ์ ซึ่งทั้งหมดได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี ด้วยการจัดกิจกรรมฝึกอบรมในครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวของการขับเคลื่อน เพื่อช่วยให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมร่วมสมัยยิ่งขึ้น เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ผ้าทอไท-ยวน สามารถเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดราชบุรี และประเทศไทยต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี โทร 032-337103 หรือ Face book :prcdd.ratchaburi/