บิ๊กซี จับมือทำดีเพื่อชุมชน จัดกิจกรรมส่งมอบ “ห้องทำอาหารเด็กอ่อน คลองเตย” เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กในชุมชนแออัด พร้อมตั้งเป้าสานต่อโครงการเพื่อชุมชนอย่างต่อเนื่อง

0
365
image_pdfimage_printPrint

บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ระดมผู้บริหาร พนักงานจิตอาสา และแพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ จัดกิจกรรมส่งมอบ “ห้องทำอาหารเด็กอ่อน คลองเตยตามโครงการ “20 ปี บิ๊กซี จับมือทำดีเพื่อชุมชน” เพื่อเป็นสถานที่ประกอบอาหารที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ และได้มาตรฐาน สำหรับพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กอ่อนในชุมชนแออัด โดยบิ๊กซียืนยันที่จะช่วยเหลือชุมชนอย่างต่อเนื่อง ในปี 2557

 bigcCaption1

ดร.เนติธร ประดิษฐ์สาร ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ กล่าวว่า บิ๊กซีให้ความสำคัญกับการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืนในทุกมิติ เช่น การศึกษา สุขภาพ สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาชุมชน โดยเฉพาะในโอกาสที่ครบ 20 ปีเมื่อปีที่ผ่านมา บิ๊กซีได้จัดโครงการ “20 ปี บิ๊กซี จับมือทำดีเพื่อชุมชน” ร่วมกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และแพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ดำเนินโครงการเพื่อสังคมในแนวคิด “ชุมชนคิด ชุมชนทำ บิ๊กซีร่วมสร้างสรรค์” หรือ Bottom-Up CSR ที่อาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นสำคัญ โดยมอบหมายให้สาขาของบิ๊กซีทั่วประเทศลงพื้นที่พูดคุยกับชุมชนและหน่วยงานท้องถิ่น           เพื่อร่วมกันศึกษาปัญหา และทราบความต้องการที่แท้จริงของชุมชน และพัฒนาโครงการจากสิ่งที่มีอยู่เดิมหรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้สร้างผลประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน

 

“บิ๊กซีได้มอบงบประมาณสนับสนุนแก่ 6 โครงการที่ผ่านการคัดเลือกจากทั้งคณะกรรมการและการโหวตทาง Facebook เพื่อดำเนินโครงการให้เกิดเป็นรูปธรรม และได้ส่งมอบตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันแล้ว 5 โครงการ ได้แก่ 1. โครงการห้องเรียนฟื้นฟูพัฒนาการน้องผู้พิการ จ. นครสวรรค์  2. โครงการสร้างแท็งก์น้ำสะอาดเพื่อน้องที่ อ. หางดง จ. เชียงใหม่ 3. โครงการสร้างศาลาเอนกประสงค์ ณ ศูนย์อนุรักษ์นกยูงไทย
จ.ลำพูน 4.โครงการสร้างธนาคารปูม้า เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี  5. โครงการมอบศาลาเรียนรู้เอนกประสงค์
ณ โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ จ.ชุมพร ล่าสุดในวันนี้ ได้จัดกิจกรรมส่งมอบโครงการที่ 6 คือ                       “ห้องทำอาหารเด็กอ่อน คลองเตย” ซึ่งได้ช่วยปรับปรุงห้องครัวเดิมให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ และสวยงามยิ่งขึ้น เพื่อให้เยาวชนในความดูแลของมูลนิธิมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังจะสนับสนุนวัตถุดิบคุณภาพจากบิ๊กซีเพื่อใช้ในการประกอบอาหารมูลค่าเดือนละ 10,000 บาท ไปจนถึงสิ้นปีนี้อีกด้วย

 

          คุณสุดารัตน์ สุพะนาม เจ้าหน้าที่งานจัดหาทุนและกองทุน ฝ่ายระดมทุน มูลนิธิเด็กอ่อน
ในสลัมฯ
กล่าวว่า ห้องครัวที่บ้านเด็กอ่อนสมวัย ชุมชนคลองเตย ในความดูแลของมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ
ถูกใช้งานมานานกว่า 25 ปีแล้ว จึงมีความต้องการปรับปรุงห้องครัวใหม่ เพื่อให้ห้องครัวมีความพร้อม
ในการใช้งาน และมีการจัดเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ได้เป็นหมวดหมู่ และมีความสวยงามมากขึ้น มูลนิธิฯ รู้สึกยินดีอย่างยิ่ง เมื่อบิ๊กซีได้ปรับปรุงซ่อมแซมและส่งมอบ “ห้องทำอาหารเด็กอ่อน คลองเตย” ในครั้งนี้  เพราะจะได้มีห้องครัวใหม่ที่สะอาด มีอุปกรณ์ที่จำเป็นเพื่อสามารถใช้งานได้อย่างดี เนื่องจากห้องครัวเป็นสถานที่ใช้ประโยชน์โดยตรงกับเด็กในเรื่องของการทำอาหาร หากได้มีการปรับสภาพให้ดีขึ้น เด็กก็จะมีห้องครัวที่มีมาตรฐาน
ถูกสุขอนามัย และสวยงาม เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กอ่อนในสลัมคลองเตยให้ดีขึ้นทางหนึ่ง”

 

แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์  ทูตโครงการฯ กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจมากที่เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมของบิ๊กซี ที่มุ่งทำประโยชน์เพื่อชุมชน ตนยินดีที่มีโอกาสได้ร่วมกับกิจกรรมทุกครั้ง ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดีตลอดมา และได้เห็นรอยยิ้มของคนในชุมชนทุกครั้งที่ลงพื้นที่ไปส่งมอบ รวมทั้งการต้อนรับอย่างอบอุ่นสมาชิก
ในชุมชน ตนประทับใจกับคำขอบคุณและความร่วมมืออันดีมาก จนครั้งนี้เป็นการส่งมอบโครงการที่ 6 ในช่วงปี
ที่ผ่านมา อันจะสร้างประโยชน์อย่างต่อเนื่องต่อคุณภาพชีวิตของเยาวชนชุมชนคลองเตย จึงรู้สึกดีใจมากที่ได้เห็นภาพประทับใจอีกครั้ง ครั้งนี้มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรม อาทิ การทำข้าวผัดห้าสี ที่มีรสชาติอร่อย สีสันสวยงามและมีสารอาหารครบถ้วนเป็นอาหารว่างเลี้ยงน้อง ๆ ให้ได้รับประทานอย่างเต็มที่ และกิจกรรมแต่งหน้าเค้ก ที่คิดว่าน้อง ๆ ชอบและสนุกอย่างมาก

 

“บิ๊กซีหวังว่า โครงการบิ๊กซีจับมือทำดีเพื่อชุมชนจะสามารถเป็นต้นแบบในการร่วมกันพัฒนาชุมชนระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและชุมชน ที่ตอบโจทย์ความต้องการของชุมชนในทุกพื้นที่ โดยที่บิ๊กซีได้เริ่มโครงการเหล่านี้มาแล้วในโอกาสครบรอบ 20 ปี ก็พร้อมที่จะเดินหน้าโครงการบิ๊กซีจับมือทำดีเพื่อชุมชนต่อไปและสำหรับปี 2557 นี้ บิ๊กซียังได้จัดเตรียมกิจกรรมเพื่อชุมชนที่น่าสนใจไว้อีกหลายกิจกรรมด้วยกัน เพราะเราตั้งใจจะเป็นห้างค้าปลีกเพื่อชุมชน ที่นอกจากจะรักษาความเชื่อมั่นและความไว้วางใจของลูกค้าทั่วประเทศด้วยการเป็นผู้นำด้านราคาถูกและการบริการแล้ว สิ่งสำคัญ คือ การตอบแทนสังคม เพื่อประโยชน์สูงสุดของทั้งผู้บริโภคและชุมชนตลอดไป” ดร.เนติธร กล่าวทิ้งท้าย

 

ติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการ 20 ปี บิ๊กซีจับมือทำดีเพื่อชุมชน ได้ที่ www.facebook.com/
bigcsupercenter

 

เกี่ยวกับมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ

มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ก่อตั้งขึ้นในปีพุทธศักราช 2526 ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ
เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นประธานกิตติมศักดิ์ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กวัย 0 – 5 ปีที่ยากไร้ในชุมชนแออัด โดยทำงานพัฒนาเด็กโดยตรง ควบคู่ไปกับการทำงานพัฒนาพ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ที่อยู่แวดล้อมใกล้ชิดกับเด็กและสร้างการมีส่วนร่วมจากชุมชนและสังคม

 

บ้านเด็กอ่อนสมวัย ชุมชนคลองเตย ตั้งอยู่ ณ ชุมชนคลองเตยล็อค 6 ถนนอาจณรงค์ เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร เป็นบ้านเด็กอ่อนหลังหนึ่งในจำนวน 4 หลังคือบ้านเด็กอ่อนเสือใหญ่  บ้านแห่งความหวัง และบ้านศรีนครินทร์ที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ รับดูแลเด็กตั้งแต่  4 เดือน – 3 ปี ประมาณ 80 คนต่อวัน ที่ครอบครัวประสบปัญหา อาทิ ฐานะยากจน รายได้น้อย ติดสารเสพติด ติดคุก ครอบครัวแตกแยก และเด็กได้รับการดูแลไม่เหมาะสม ซึ่งการดูแลจะต้องมีการประกอบอาหารให้กับเด็กรับประทานวันละ 5 มื้อ
เป็นอาหารหลัก 3 มื้อและอาหารว่าง 2 มื้อ ฉะนั้นห้องครัวจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการประกอบอาหาร