บัญฑิตแรงงาน จ.ปัตตานี รุกหน้า สร้างงาน สร้างอาชีพให้คนจน อย่างต่อเนื่อง

0
641
image_pdfimage_printPrint

สพร.23 ปัตตานี เดินหน้า ฝึกผู้มีรายได้น้อยกว่า 4,000 คน ย้ำ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ทุกกระบวนการ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต
นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากการที่ กพร. ได้ดำเนินการโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้โครงการต้องดำเนินการอย่างมีเป้าหมายชัดเจน และมีแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้มีรายได้น้อยอย่างครอบคลุมทั่วถึง เน้นความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และยกระดับการฝึกทักษะฝีมือแรงงานให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย
บัญฑิตอาสาสมัครแรงงาน จ.ปัตตานี ทุกคนต่างมุ่งมั่นที่จะสำรวจคนในพื้นที่เพื่อเข้ามาฝึกอบรมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ตามโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ
พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเรื่อง “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ที่ถูกนำมาเป็นยุทธศาสตร์หลักในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมานั้น เป็นแนวทางที่ทรงประสิทธิภาพ และประสิทธิผลอย่างดี ต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้ที่ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” นั้น เป็นผู้คนในพื้นที่ เนื่องจาก “ไม่มีใครจะเข้าใจ เข้าถึง และสามารถพัฒนาท้องถิ่น” ได้ยั่งยืนเท่ากับคนในพื้นที่

บริการแรงงาน เข้าถึงง่าย ให้บริการโดยคนในพื้นที่
กระทรวงแรงงานตระหนักถึงข้อเท็จจริงดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นเป็นอย่างดี ดังนั้นกระทรวงแรงงาน จึงเกิดแนวความคิด ที่ต้องการให้ประชาชนในระดับพื้นที่ ได้รับบริการจากกระทรวงแรงงานอย่างทั่วถึง จึงได้นำบริการเคลื่อนที่จากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ลงไปให้บริการประชาชนตามจุดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อสามารถเข้าถึงบริการ จึงได้ใช้เครือข่ายด้านแรงงาน เช่น บัณฑิตแรงงาน อาสาสมัครแรงงาน เป็นตัวเชื่อมและประสานการให้บริการ ให้คำแนะนำ และประสานข้อมูลด้านแรงงาน ไปยังประชาชนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ
สำหรับสิ่งที่ได้จากการจัดโครงการฯ ของกระทรวงแรงงานครั้งนี้ คือ ได้รับรู้สภาพปัญหาของแต่ละจังหวัด แต่ละพื้นที่ ที่ได้มีโอกาสได้มาพูดคุย เพื่อสามารถปรับแก้ และนำไปใช้ในพื้นที่ของตนเองได้ ถึงแม้ว่าสภาพปัญหาในแต่ละพื้นที่จะไม่เหมือนกัน แต่อาจจะมาปรับใช้ในพื้นที่เราได้