บทส่งท้ายเวทีอึด ฮึด ฟัง ม.มหิดล นำอภิปราย “การเมืองไทยก้าวไปทางไหน”

0
253
image_pdfimage_printPrint

17 ธันวาคม 2555 กรุงเทพฯ – สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จัดเวทีสันติประชาธิปไตย (เวทีอึด ฮึด ฟัง) ในวันพุธที่ 19 ธันวาคม 2555 ณ ห้องคริสตัล ชั้น 3 โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค โดยเวทีสันติฯ ในครั้งนี้จะเป็นเวทีครั้งสุดท้ายของกลุ่มสันติประชาธิปไตย เพื่อชูประเด็น บริบทของงานสันติประชาธิปไตยในอนาคต : การเมืองไทยจะก้าวไปทางไหน รวมไปถึงจะนำเสนอข้อค้นพบ ข้อเสนอแนะ ข้อสรุปของโครงการนี้ และการสานเสวนาในส่วนของงานสันติประชาธิปไตยทั้งระดับชาติ และระดับภูมิภาค อีกทั้งอภิปราย ข้อตกลงร่วมกันของกลุ่มสันติประชาธิปไตย ร่วมสร้างสีสันด้วยเสียงเพลงจากวงดนตรีเพื่อชีวิตชั้นนำ อาทิ วงโฮป แฟมิลี่  วงสลึง และวงฟุตบาธ ซึ่งเวทีในครั้งนี้จะเป็นพื้นที่กลางในการประสานงานระหว่างบุคคลจากทุกภาคส่วน เช่น องค์กรตามรัฐธรรมนูญ ภาคประชาสังคม รวมถึงสื่อมวลชน ที่มีมุมมองแตกต่างกันซึ่งได้เข้าร่วมเวทีสันติฯ ด้วยกันมานับตั้งแต่เริ่มโครงการในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพื่อถอดบทเรียนและร่วมกันขับเคลื่อนประเด็นต่างๆ ต่อไปในอนาคต

 

จากเวทีสันติประชาธิปไตยระดับชาติ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 20-21 มีนาคม 2555 ได้มีการสรุปประเด็นหลักในการขับเคลื่อนทั้งสิ้น 4 ประเด็น ได้แก่

  1. 1.      ความเสมอภาคและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
  2. 2.      การศึกษาของพลเมือง
  3. 3.      การมีส่วนร่วมถกแถลงรัฐธรรมนูญ
  4. 4.      การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

และประเด็นสำคัญอื่นๆ ของแต่ละพื้นที่ในระดับภูมิภาค

 

อนึ่งโครงการเวทีสันติประชาธิปไตย (อึด ฮึด ฟัง) นำโดย รศ.ดร.โคทม อารียา จากสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และทีมงาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ผ่านโครงการสะพานเสริมสร้างประชาธิปไตย (SAPAN) โครงการเวทีสันติประชาธิปไตย (อึด ฮึด ฟัง) เป็นกิจกรรมต่อเนื่องระยะยาวตลอดปี พ.ศ. 2555 ทั้งในกรุงเทพฯ และ  6 จังหวัดนำร่องได้แก่ เชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช และนราธิวาส ซึ่งได้เชิญประชาชนในจังหวัดใกล้เคียงในแต่ละพื้นที่กว่า 24 จังหวัดเครือข่าย เข้าร่วมสานเสวนาในแต่ละเวทีเพื่อสานสัมพันธ์และหาทางออกร่วมกันอย่างเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ รวมไปถึงภาพรวมของประเทศด้วย