น.สพ.นพกฤษณ์ จันทิก CEO .,PRS Center & CEO., Welcare Animal Hospital

0
1613
image_pdfimage_printPrint

“ สระสุวรรณชาด “ พระมหากรุณาธิคุณต่อสรรพสัตว์และวงการสัตวแพทย์

ช่วงหนึ่งในการสัมภาษณ์ หมอเก่ง น.สพ.นพกฤษณ์ จันทิก ได้กล่าวถึง “ สระสุวรรณชาด “ สระว่ายน้ำสำหรับสุนัข ซึ่ง คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานสระว่ายน้ำสำหรับการรักษาแบบธาราบำบัด ให้สุนัขที่ป่วยด้วยโรคข้อกระดูก และระบบประสาท

โดยพระราชทานเงินรายได้จากการจำหน่วยเสื้อคุณทองแดง พร้อมทั้งพระราชทาน ชื่อสระว่ายน้ำว่า “สระสุวรรณชาด” ตามชื่อ สกุลของคุณทองแดง ในการสร้างสระนี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานคำแนะนำในการออกแบบตามหลักวิชาการและทรงโปรดให้สร้างสระต้นแบบที่วังไกลกังวลก่อน จนกระทั่งภายหลัง สระสุวรรณชาดได้เริ่มทำการก่อสร้างเมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ.2548 และสร้างเสร็จปลายเดือนเมษายน ในปีเดียวกัน
วันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2548 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดสระสุวรรณชาด ณ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และได้ทรงพาคุณทองแดงสุนัขหลวงมาร่วมในพิธีเปิดสระครั้งนี้ด้วย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม อย่างหาที่สุดมิได้

โดยสระกายภาพบำบัดนี้จะประกอบไปด้วยหัวพ่นอากาศจำนวน ๔ หัว เพื่อให้เกิดการนวด ตามกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย และกระตุ้นระบบประสาทที่มีปัญหาโดยมีรอกที่ใช้ในการพยุงตัวสัตว์ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ปัจจุบันมีสุนัขที่ป่วยเป็นโรคกระดูกและข้อต่อ และโรคระบบประสาท รวมถึงสุนัขที่ต้องออกกำลังกายด้วยธาราบำบัดที่สระสุวรรณชาด ปีละเกือบ 8,000 ตัว ไม่เพียงช่วยรักษาชีวิตสุนัขให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น แต่ยังคลายความทุกข์ใจให้ผู้เลี้ยงสุนัข ด้วยทรงโปรดเลี้ยงสุนัขทำให้ทรงเข้าพระราชหฤทัยผู้เลี้ยงสุนัข นำมาซึ่งโครงการอันมีคุณูปการต่อสัตว์น้อยใหญ่ พระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีให้ต่อทุกชีวิตเป็นแบบอย่างสำคัญในการน้อมนำมาปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชนของเหล่าสัตวแพทย์อย่างแท้จริง

#บันทึกภาพความทรงจำ

น.สพ.นพกฤษณ์ จันทิก
CEO .,PRS Center & CEO., Welcare Animal Hospital