นิทรรศการศิลปะ Lucid Beach โดย ริสซี่แบล

0
304
image_pdfimage_printPrint

14

นิทรรศการศิลปะ Lucid Beach
โดย ริสซี่แบล
3 มีนาคม– 17 เมษายน 2559
พิธีเปิด วันที่ 3 มีนาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป
ณ สถาบัน อาร์ เอ็ม เอ
238 ซอยสายน้ำทิพย์ 2
สุขุมวิท 22 คลองเตย 10110
9.00-18.00 น. อังคาร – อาทิตย์
โทร +66 2 663 0809
กรุงเทพฯ พ.ศ.2559 – สถานที่แห่งหนึ่งตั้งอยู่บนเกาะที่สมมุติขึ้นในมหาสมุทรอินเดีย ที่ๆบรรดาชาวทะเลพเนจรผู้หัวแข็งรวมตัวเป็นกลุ่มเป็นก้อนกันอย่างกลมเกลียวและอาศัยอยู่ในหมู่บ้านชาวประมงที่เงียบสงบเด็กชายได้ลิ้มรสความรักเป็นครั้งแรกท่ามกลางความงดงามของธรรมชาติที่ปลอบประโลม ทันใดนั้นความน่าสะพรึงที่ครั้นครามก็ซัดคลื่นนำพาลางร้ายให้มาพร้อมกับเหล่าคนพาลและสิ่งที่น่าหวาดกลัว ลัทธิแม่มดปลดแอกสิ่งที่จะมาต่อต้านในเหตุการณ์ครั้งนี้ เฒ่าพยากรณ์ผู้มองเห็นทุกสรรพสิ่ง เทพธิดาลึกลับที่จู่ๆก็ปรากฏกายขึ้น

ความขมขื่นและขบขันนี้อุปมาให้เห็นภาพนามธรรมของการครุ่นคิดถึงชีวิตบนชายหาด ความรัก ธรรมชาติและภัยพิบัติ ที่สะเปะสะปะและเต็มไปด้วยลีลาท่าทางที่ผ่อนคลาย เผยให้เห็นบุคลิกลักษณะ ของตัวละครในบทบาทที่แตกต่างกัน ขณะที่การผสมผสาน ร้อยเรียงและเชื่อมสิ่งเหล่านี้เข้ากับสภาพแวดล้อม ที่แปลกถิ่น ตัวละครทั้งหมดในนิทานเรื่องนี้เชื่อมโยงและแบ่งปันความสัมพันธ์เข้ากับธรรมชาติอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามนัยยะที่ปรากฏของพื้นหลังที่เป็นฉากท้องทะเล เช่น ชุดผลงานภาพของคลื่นก่อนที่จะเกิดพายุเป็นต้น การดำเนินเรื่องที่ตัดฉากสลับไปมาเช่นนี้ก่อให้เกิดความปั่นป่วน คล้ายกับจังหวะของดนตรีที่เร่งเร้าและในท้ายที่สุดนำพาเราให้สัมผัสถึงจิตใต้สำนึกสมัยใหม่ที่เผชิญหน้าอยู่กับความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ

ผลงานชุดใหม่ล่าสุดโดย ริสซี่แบล ศิลปินจาก ตรีฟ มาร์เก็ท ประเทศสิงคโปร์ เป็นการใช้ภาพของห้วงความคิดดำเนินเรื่องราว เพื่อใคร่จะสำรวจความปรารถนาที่มีต่อพลังแห่งธรรมชาติควบคู่ไปกับสภาวะปกติวิสัยของการพลัดพรากและการแยกออกจากกัน โดยอุปมาอุปไมยว่าทะเลคือชีวิต ชายหาด ที่เจิดจ้าเผชิญอยู่กับการรับรู้ที่แข็งขืนของอัตลักษณ์และชีวิตในสังคมยุคใหม่ และจากแนวคิด ที่ชัดเจนนี้ภาพแห่งการครุ่นคิดก็ได้เผยความต้องการที่แท้จริงที่มีต่อประสบการณ์เกี่ยวกับความรัก ความสงบอย่างกลมกลืน
เกี่ยวกับ ริสซี่แบล
ริสซี่แบล คือศิลปินผู้ที่ศึกษาศิลปะด้วยตัวเอง เขาพำนักอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ผลงานของเขาเป็นการเล่าเรื่องที่ก้ำกึ่งระหว่างความทรงจำและเรื่องที่แต่งขึ้น ด้วยความหลงใหลในมนเสน่ห์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลงานของ ริสซี่แบล จึงเสมือนเป็นการย้ำถึงปรัชญาแบบตะวันออกและได้ปลุกโลกแห่งความขบขันและขมขื่นที่ถูกนำพาโดยธรรมชาติ สิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติตลอดจนเสียงดนตรี ริสซี่แบลได้เข้าร่วมแสดงผลงานกลุ่มในหลายนิทรรศการ รวมถึงนิทรรศการเดี่ยว นอกจากนี้เขายังได้ถูกแนะนำโดยนิตยสารผู้หญิงและมีผลงานแสดงอย่างแพร่หลายในเอเชีย

เวปไซท์ : www.rizibe.com
เฟสบุค : www.facebook.com/rizibe
อินสตาแกรม : #mrizsidah

***********************************
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ :
อโณทัย อูปคำ
www.rmainstitute.net
อีเมล : 238rma@gmail.com
โทร : +66 82 898 6584