นศ.สาขาโฆษณา ม.ศรีปทุม ไอเดียกระฉูด คว้าแชมป์ผลิตสปอตวิทยุ ประหยัดพลังงาน

0
430
image_pdfimage_printPrint

ทีมนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยศรีปทุม รวมพลังสร้างสรรค์ไอเดีย คว้าแชมป์การประกวดสปอตวิทยุ“รักษ์ ห่วงใย ร่วมใจประหยัดพลังงาน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชน นิสิต นักศึกษา และประชาชนได้ตระหนักและให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์และประหยัดพลังงาน ซึ่งการประกวดครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน  เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดสปอตวิทยุ “รักษ์ ห่วงใย ร่วมใจประหยัดพลังงาน”  ณ  SYNERGY HALL    ชั้น 6 อาคารซี  ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์  กระทรวงพลังงาน

 

การประกวดครั้งนี้ มีนิสิต นักศึกษาจาก 14 สถาบัน จำนวนทั้งสิ้น 38 ทีม  มีจำนวนผลงาน   39 ชิ้นงาน ส่งผลงานเข้าประกวดไอเดียสร้างสรรค์เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม และประชาสัมพันธ์ให้เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และประหยัดพลังงานไปสู่ภาคประชาชน ในครั้งนี้ มีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้ตัดสินผลงานการประกวด

จากผลงานที่ส่งเข้ามา  ต้องยอมรับว่าน้องๆมีความสามารถ และมีพรสวรรค์ทางด้านการผลิตผลงานด้านวิทยุเข้าขั้นมืออาชีพเลยทีเดียว  ซึ่งผลงานที่โดนใจคณะกรรมการมากที่สุดก็คือ เรื่อง “ช่วงเวลาแห่งความสุข” จากทีมนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการโฆษณา ชั้นปี 4 มหาวิทยาลัยศรีปทุม  ประกอบด้วย นายปฏิญาณ บัวศรีสุข, นายณัฐพงษ์ พิกุล และน.ส.ภคพร พระสุพรรณ  คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ประเภทการใช้ภาษากลาง ไปครอง โดยได้รับเงินรางวัลจำนวน 40,000 พร้อมโล่ห์ และเกียรติบัตร

 

นายปฏิญาณ บัวศรีสุข นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการโฆษณา  ชั้นปี 4 มหาวิทยาลัยศรีปทุม หัวหน้าทีม กล่าวอย่างภูมิใจว่า  การผลิตสปอตวิทยุครั้งนี้  เริ่มจากการวางโครงเนื้อหาและเขียนออกมาเป็น สคริปต์  60 วินาที เรื่อง  ช่วงเวลาแห่งความสุข  เรื่องราวภายในครอบครัว ครอบครัวหนึ่ง  ที่มีสมาชิกอยู่ด้วยกันหลายคน ทั้งพ่อ แม่  ลูกๆ และญาติพี่น้อง ในแต่ละวันมีการทำกิจกรรมมากมายทั้งการดูทีวี เล่นเกม ทำงานบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ และประกอบอาหารด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยมีการเปิดใช้พลังงานไฟฟ้าไปพร้อมๆกันในเวลาเดียว ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ทำให้ทุกคนเริ่มกลับมาคิดถึงวิธีการประหยัดการใช้พลังงานให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจุดเด่นของตัวสปอตเพื่อต้องการให้ทุกคนร่วมกันลดการใช้พลังงานเท่าที่จำเป็น โดยให้คิดถึงผลดีผลเสียในวันข้างหน้า

 

 

นายณัฐพงษ์ พิกุล นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการโฆษณา  ชั้นปี 4 มหาวิทยาลัยศรีปทุม สมาชิกในทีม  ก้าวแรกของความสำเร็จครั้งนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับเพื่อนๆทุกคนในทีมด้วยครับ พวกเราทั้ง 3 คนก็ทำงานกันเต็มที่ทั้งการวางเรื่อง การเขียนสคริปต์ และตัดต่อเอง งานทางสื่อวิทยุเป็นอะไรที่ต้องสร้างสรรค์ ต้องมีจินตนาการ เพราะว่าผู้ฟังเขาไม่สามารถมองเห็นเราได้ ฉะนั้นเราต้องสื่ออารมณ์ในการสื่อสารให้ผู้ฟังเกิดจินตนาการภาพได้เข้าใจอย่างชัดเจน

 

นางสาวภคพร พระสุพรรณ นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการโฆษณา  ชั้นปี 4 มหาวิทยาลัย        ศรีปทุม สมาชิกในทีม  รู้สึกดีใจมากค่ะ ที่เราได้มีโอกาสแสดงศักยภาพในการใช้ความรู้มาประลองแข่งขันครั้งนี้ ตอนแรกที่ส่งผลงานก็ไม่ได้คาดหวังกับรางวัลชนะเลิศเลย  เพราะว่ามีเพื่อนๆต่างสถาบันล้วนแล้วแต่ก็มีจุดเด่นและความสามารถด้วยกันทั้งนั้น จากประสบการณ์ครั้งนี้ถือว่าคุ้มค่าจริงๆเพราะว่าดิฉันก็เรียนปี 4 แล้ว ก็คงจะนำไปเป็นโปรไฟล์ในการทำงาน ในอนาคตต่อไปค่ะ

 

อาจารย์ธีระพันธ์ ชนาพรรณ หัวหน้าสาขาวิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยศรีปทุม อาจารย์ที่ปรึกษาทีม กล่าวว่า  การจัดโครงการครั้งนี้นับว่ามีประโยชน์และมีค่ามาก โดยเฉพาะกับเยาวชนที่อยู่ในวัยศึกษาซึ่งถือเป็นต้นกล้าพันธ์ใหม่ที่ต้องบ่มเพาะประสบการณ์ในการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าไปทำงานจริง ต้องขอขอบคุณผู้จัดโครงการนี้ และหวังให้เกิดขึ้นในปีต่อๆไปอีกครับ

 

ทุกๆ กิจกรรมในช่วงเวลาแห่งความสุขของเรา ล้วนแต่มีพลังงานเป็นส่วนหนึ่งในช่วงเวลานั้น หากเราใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ช่วงเวลาแห่งความสุขก็จะอยู่กับเราไปยาวนาน ทั้งนี้ ผลงานการประกวดที่ได้รับรางวัลชนะเลิศทั้งภาษากลางและภาษาท้องถิ่น ได้ถูกนำไปเผยแพร่ผ่านทางสถานีวิทยุเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสการรับรู้และสร้างความเข้าใจในเรื่องของการประหยัดและอนุรักษ์พลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถติดตามประกาศผลการประกวดสปอตวิทยุ “รักษ์ ห่วงใย ร่วมใจประหยัดพลังงาน” และข่าวสารอื่นๆ ได้ที่ www.energyideacontest.com