ธุรกิจมาแรง “โฮสเทล” ที่พักคู่ใจนักท่องเที่ยว

0
1241
image_pdfimage_printPrint

ปัจจุบันธุรกิจการท่องเที่ยวกำลังมาแรง เเทรนด์การท่องเที่ยวเปลี่ยนไป ผู้คนเริ่มท่องเที่ยวแบบคนเดียวมากขึ้น เพราะต้องการอิสระและอยากพึ่งตัวเอง “โฮสเทล” ซึ่งเป็นโรงแรมประเภทหนึ่งที่เน้นการบริการแบบ self-service จึงมีบทบาทมากขึ้นทั้งนี้ก็เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนร่วมเดินทางใหม่ๆ

โฮสเทล คืออะไร?

โฮสเทล (Hostel) หรือ โรงแรมขนาดเล็ก คือ ที่พักนักท่องเที่ยวราคาประหยัดที่มีเพียงสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน เช่น เตียงนอน และที่เก็บของ ส่วนมากจะมีลักษณะคล้ายหอพัก มี เตียงสองชั้นหลายๆเตียงในห้องเดียวกัน สามารถรองรับผู้เข้าพักได้ตั้งแต่ 4,6,8 ไปจนถึง 12 คนต่อห้องบางแห่งจะแยกห้องพักสำหรับผู้หญิงไว้คนละส่วนเพื่อความปลอดภัยและสบายใจระหว่างเข้าพักใช้ห้องน้ำร่วมกันแต่ก็มีบางส่วนที่อาจเป็นห้องพักเดี่ยว

เมื่อธุรกิจ โฮสเทล (Hostel) หรือ โรงแรมขนาดเล็ก มีความต้องการในตลาดการท่องเที่ยวมากขึ้น หลายๆ คนที่เล็งเห็นในธุรกิจนี้ ก็คงจะเริ่มมีการวางแผนการลงทุนในธุรกิจ โฮสเทล (Hostel) หรือ โรงแรมขนาดเล็ก สิ่งหนึ่งทีต้องศึกษาธุรกิจที่มากับเทรนด์ คือ ทำอย่างไรให้ลูกค้าเลือกเรา ? ทำเลที่ตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวกหรือไม่ ?

โฮสเทลอาจไม่ได้ตั้งอยู่ในบริเวณใจกลางเมืองเนื่องด้วยปัจจัยทางด้านราคา แต่ในทางกลับกันโฮสเทลมักตั้งอยู่ใกล้กับสถานีขนส่งสาธารณะ อันได้แก่ สถานีรถไฟ สถานีรถไฟฟ้า สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งสะดวกมากสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวในที่ต่างๆ ดังนั้น หากคุณมีพื้นที่พออาจจะเป็นช่องทางธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้คุณก็ได้

สำหรับเทคนิคการลงทุนในธุรกิจ โฮสเทล (Hostel) หรือ โรงแรมขนาดเล็ก หัวใจสำคัญในการลงทุนเลย ต้องเริ่มจากใจรัก ต้องรักงานบริการ หลายคนเริ่มต้นจากความใฝ่ฝันที่จะมีธุรกิจโรงแรม เป็นของตัวเอง เรียกว่าการทำสิ่งที่รัก คือ จุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จ ต่อไปก็เริ่มศึกษาธุรกิจ เรียนรู้อะไรอีกหลายอย่าง เช่น การเลือกทำเลที่เหมาะสม กฎหมายที่เกี่ยวข้อง การออกแบบ การก่อสร้าง การเงิน การลงทุน การตลาด การบริหาร และการเรียนรู้เกี่ยวกับปัญหา/อุปสรรคที่มืออาชีพได้ประสพพบเจอมาก่อนจะประสบความสำเร็จ

ซึ่งสามารถหาความรู้เพิ่มเติม และฝึกทำ Work Shop จากคอร์สอบรมต่างๆ บางท่านก็อาจจะบอกว่าทำไม่เป็นก็จ้างมืออาชีพมาทำให้ก็ได้ ซึ่งการจ้างมืออาชีพก็คงไม่ถูกใจเท่ากับเราทำเป็น เทคนิคที่สำคัญของการพัฒนาธุรกิจ โฮสเทล (Hostel) หรือ โรงแรมขนาดเล็ก เช่น รีสอร์ท โฮสเทล หรือ บูทีคโฮเทล เนื่องจากเป็นโรงแรมขนาดเล็ก เป็นธุรกิจการให้บริการ เจ้าของต้องบริหารและดูแลเองเป็นส่วนใหญ่ และขั้นตอนนี้ก็จะชัดเจนละว่าเราชอบมันจริงๆ หรือเปล่า จากนั้นก็ไปทดลองสำรวจตลาดโรงแรม ลองเข้าไปใช้บริการโรงแรมรูปแบบต่างๆ ไปสัมผัสกับของจริง เพื่อศึกษารูปแบบตลาด ศึกษาสถานการณ์และความต้องการตลาด ทำความรู้จักกับคู่แข่ง (พันธมิตรทางธุรกิจ)ในการตลาดที่มีหลากหลาย เพื่อนำข้อดี-ข้อเสียมาปรับใช้ในแบบที่เราต้องการ

กฎหมายที่ต้องรู้ : ปัจจุบันมีกฎหมายที่เปิดเพื่อรองรับให้นำอาคารอื่นที่ไม่ใช่โรงแรมมาทำเป็นโรงแรมได้โดยถูกกฎหมาย เกิดจากที่ผ่านมาได้มีผู้ประกอบการมีนำอาคารเก่ามาทำเป็นโรงแรมมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นอาคารทั่วไป ด้วยรูปแบบและโครงสร้างของอาคารที่มีอยู่เดิมไม่สอดคล้องกับอาคารที่จะนำมาประกอบธุรกิจโรงแรมตามที่กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารกำหนด และไม่ได้ยื่นขออนุญาตตาม พ.ร.บ.โรงแรมให้ถูกต้อง จึงมีการออกกฎกระทรวงกำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. 2559 ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2559 มีระยะเวลาบังคับใช้ 5 ปี โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย

(ที่มา : กรมโยธาธิการและผังเมือง https://www.yotathai.com/yotanews/law-official-hotel2559)

หลักสูตร เจาะลึกโอกาสลงทุนโรงแรมขนาดเล็ก บูติค และ โฮสเทล
เจาะลึกโอกาสลงทุนโรงแรมขนาดเล็ก บูติค และ โฮสเทล (RE164)

ใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม (พ.ร.บ. โรงแรม)

เปิดธุรกิจโรงแรม การประกอบธุรกิจให้บริการที่พักหากเข้าข่ายเป็นโรงแรมตามนิยามของกฎหมายแล้ว ต้องขอ อนุญาตและได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนก่อนจึงจะประกอบกิจการได้ มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีโทษปรับรายวันอีกวันละไม่ เกิน 90,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่ เว้นแต่โรงแรมเปิดดำเนินกิจการมาก่อนหรือในวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 ให้ประกอบธุรกิจต่อไปได้ โดยต้องมายื่นคำขออนุญาตต่อนายทะเบียนภายใน 1 ปี นับแต่ วันที่กฎกระทรวงกำหนดประเภทโรงแรม หลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับการอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม ตาม มาตรา 13 มีผลใช้บังคับ โดยไม่มีความผิดฐานประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติ โรงแรม (พ.ร.บ.) พ.ศ.2547 แต่อาจมีความผิดตามกฎหมายอื่น ๆ ได้ เช่น กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร กฎหมาย ว่าด้วยการผังเมือง กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข เป็นต้น

สถานที่อื่นค่าขออนุญาต การยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม ให้ยื่นคำขอต่อนายทะเบียนท้องที่อันเป็นที่ตั้งของ โรงแรม ในกรุงเทพมหานคร ให้ยื่นขออนุญาตใต้ ณ ศูนย์บริการประชาชน กรมการปกครอง (วังไชยา) โทรศัพท์ 0-2282-25251 ในจังหวัดอื่น ให้ยื่นคำขอ อนุญาต ได้ ณ ที่ว่าการอำเภอหรือกิ่งอำเภอท้องที่ที่อันเป็นที่ตั้งของโรงแรม

[Tag] : ทำโรงแรม , พ.ร.บ.โรงแรม , การบริหาร , ธุรกิจโรงแรม , กฎหมายโรงแรมขนาดเล็ก , การขออนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม , กฏการเปิดโฮสเทล , ธุรกิจบูติค , ธุรกิจโฮสเทล , โรงแรม ตาม พ.ร.บ. , กฎหมายโรงแรม 2561 , ปัญหา พ.ร.บ. โรงแรม , ลงทุนโรงแรม , โรงแรมขนาดเล็ก , กฎหมายโรงแรม , โรงแรมบูติค , โรงแรมโฮสเทล , โรงแรม , กฎหมายโรงแรม , กฎหมายธุรกิจบูติค , กฎหมายธุรกิจโฮสเทล , Hostel