ธนาคารซิตี้แบงก์ จัด 10 กิจกรรมเพื่อสังคม ฉลองซิตี้ 200 ปี ทำดีไม่มีหยุด

0
401
image_pdfimage_printPrint

ตลอดระยะเวลากว่า 200 ปีที่ผ่านมา ซิตี้กรุ๊ปมุ่งมั่นทุ่มเทในการเป็นสถาบันการเงินชั้นนำระดับโลกที่ให้บริการด้านการเงินอย่างมีความรับผิดชอบ เช่นเดียวกับบทบาทของการเป็นองค์กรเอกชนที่ดีในสังคม ในปี 2549 ซิตี้ได้ริเริ่มการจัดกิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคมในทุกๆ ประเทศที่ซิตี้เข้าไปดำเนินธุรกิจอยู่อย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบัน จนกลายเป็นที่มาของโครงการ “กิจกรรมชุมชนซิตี้” (Citi Global Community Day) กิจกรรมอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือชุมชนและผู้ด้อยโอกาสในแต่ละประเทศ ซึ่งเปิดโอกาสให้พนักงาน สมาชิกในครอบครัว และเพื่อนๆ ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กรได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมอาสาที่ตนสนใจ

สำหรับปี 2555 นี้ กิจกรรมชุมชนซิตี้ได้ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกๆ ปีและเกิดขึ้นอย่างพร้อมเพรียงกันทั่วโลก เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองการครบรอบ 200 ปีซิตี้ และกิจกรรมชุมชนซิตี้ที่ดำเนินมาถึงปีที่ 7 โดยในส่วนประเทศไทย มีการจัดกิจกรรมขึ้นทั้งสิ้น 10 กิจกรรม ด้วยจำนวนอาสาสมัครที่ลงทะเบียนเข้าร่วมมากเป็นประวัติการณ์กว่า 4,000 คน ซึ่งมากกว่าจำนวนพนักงานซิตี้ทั้งหมดที่มีประมาณ 3,000 คน

มร. ดาเรน บัคลีย์  ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ กล่าวถึงความสำคัญของกิจกรรม Global Community Day ในโอกาสครบรอบ 200 ปีขององค์กรว่า “กิจกรรมชุมชนซิตี้เป็นหนึ่งวันในรอบปีที่พนักงาน สมาชิกในครอบครัว เพื่อนๆ ตลอดจนพันธมิตรธุรกิจได้มีโอกาสร่วมมือกันสะท้อนเจตนารมย์ของเราในการตอบแทนสังคม  ซึ่งในปีนี้ที่ซิตี้ก่อตั้งมาครบ 200 ปี กิจกรรมนี้ยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น เพราะเป็นการรวมพลังและความมุ่งมั่นของพนักงานเราที่ใส่ใจต่อสังคมและชุมชนที่เราดำเนินธุรกิจอยู่  อันเป็นคำมั่นสัญญาที่เรามีต่อลูกค้าและสังคมแวดล้อม ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักนับตั้งแต่เราเริ่มก่อร่างสร้างองค์กรมา  การที่พนักงานของเราตลอดจนสมาชิกในครอบครัว และคนรอบข้างได้มีแสดงออกถึงความห่วงใยต่อผู้อื่นที่ด้อยโอกาส หรือการช่วยดูแลโลกเรา  ถือเป็นการฉลองวันเกิดที่มีคุณค่าและเต็มไปด้วยความหมายที่ดี”

 

เริ่มต้นที่กิจกรรมเพื่อสังคมกิจกรรมแรก มร.ดาเรน บัคลีย์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ นำทัพ คณะผู้บริหาร และพนักงานธนาคาร พร้อมครอบครัว ร่วมกับ สถาบันคีนันแห่งเอเชีย จัดกิจกรรม “200 พลังกู้ชีพโรงเรียนน้ำท่วม” ระดมอาสาสมัครจำนวน 250 คน ทำการบูรณะและปรับภูมิทัศน์โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสิงห์ (แจ่มชื่นวิทยาคม) สังกัดเทศบาลปลายบาง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมสูงถึง 1.5 เมตร ด้วยการทาสีอาคารเรียน อาคารศูนย์ดนตรีไทย รั้วโรงเรียน การจัดสวนหย่อม และการปลูกต้นไม้ให้ความร่มรื่น โดยภายในงานยังมีการมอบเงินสนับสนุนรวม 2 ล้านบาท อุปกรณ์การเรียน และชุดยาสามัญ ให้กับสถานศึกษา 4 แห่งซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้แก่ โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสิงห์  โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดส้มเกลี้ยง  โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง และโรงเรียนนุ่มประสงค์  ตลอดจนมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนยากจนในโรงเรียนทั้ง 4 แห่ง รวมทั้งสิ้น 200 ทุน ทุนละ 1,000 บาท

 

ทั้งนี้งบสนับสนุนนั้นล้วนเกิดจากกิจกรรมระดมทุนในโครงการ “โรงเรียนในฝัน ครั้งที่ 6” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักที่ดำเนินต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2550 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการศึกษาแก่โรงเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการสร้างหรือบูรณะสิ่งก่อสร้างประเภทถาวรวัตถุ เช่น อาคารเรียน ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ ฯลฯ ผ่านการระดมทุนในรูปแบบต่างๆ อาทิ การขายสินค้า การประมูลของใช้ และการบริจาคเงิน ปีนี้มีผู้ลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครมากถึง 3,000 คน

 

นอกจากนี้ ซิตี้ยังรวบรวมอาสาสมัครจำนวน 105 คน มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ กิจกรรม “Citi loves Bang Ban” หรือซิตี้รักบางบาล กิจกรรมช่วยผูกเหล็กสำหรับหล่อฐานรากอาคารอเนกประสงค์เพื่อเป็นศูนย์พักพิงให้ชาวบางบาลที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รับน้ำ ซึ่งปีที่ผ่านมาน้ำท่วมสูงถึง 3 เมตร ชาวบ้านต้องอพยพมาอยู่บนถนน ดำเนินชีวิตด้วยความยากลำบากโดยศูนย์พักพิงนี้เป็นหนึ่งในโครงการของมูลนิธิที่อยู่อาศัย ประเทศไทย (Habitat for Humanity Thailand) ที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากภาวะอุทกภัยให้แก่ชาวเทศบาลบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่รับน้ำหรือแก้มลิงธรรมชาติ

 

อีกทั้ง กิจกรรม “ลงมือ ลงแรง ลงใจ เพื่อลูกหลานไทยพัฒนา” ซึ่งเป็นกิจกรรมรวมพลังระหว่างนักเรียนทุนซิตี้ อาสาสมัครซิตี้ และสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อทาสีโรงเรียนวัดทางกระบือ อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมเมื่อปลายปี 2554 โดยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการค่ายพัฒนาเยาวชนนักเรียนทุนซิตี้กรุ๊ป มีอาสาสมัครเข้าร่วมทั้งสิ้น 60 คน

 

นอกเหนือจากกิจกรรมช่วยฟื้นฟูสถานที่ประสบอุทกภัยต่างๆ แล้ว ซิตี้ยังสร้างสรรค์อีก 6 โครงการเพื่อตอบแทนสังคมในรูปแบบต่างๆ ด้วย อาทิ กิจกรรม “Citi Grows…City Green” โดยซิตี้ร่วมมือกับมูลนิธิปลูกต้นไม้วันนี้ (Plant A Tree Today Foundation) จัดกิจกรรมร่วมปลูกต้นไม้ 2,000 ต้น เช่น เพกา เสลา มะค่าโมง คูณ ประดู่ โมกมัน ฯลฯเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับพื้นที่อนุบาลต้นไม้บ้านซับใต้ เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ด้วยจำนวนอาสาสมัครราว 250 คน ภายใต้การนำทีมของ มร.นาราซิมฮาน ราจาเช็คคาราน ผู้จัดการใหญ่สายบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์

 

กิจกรรม “Citi Deep Blue Sea” มีทีมอาสาสมัครราว 130 คน เข้าร่วมเรียนรู้สภาพปัญหาสภาวะแวดล้อมทางทะเลจากวิทยากรของหน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ พร้อมร่วมปลูกปะการังกว่า 300 ต้น ณ บริเวณผาวชิราลงกรณ์ ทะเลสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

 

อีกหนึ่งกิจกรรมที่สะท้อนถึงความห่วงใยแก่คนในสังคม คือ กิจกรรม “Care for senior citizens” หรือกิจกรรมอาทรคนชรา ซึ่งทีมอาสาสมัครประมาณ 70 คน ร่วม กิจกรรมเพื่อให้ความบันเทิงด้วยดนตรีแนวสุนทราภรณ์ และร่วมเลี้ยงอาหารกลางวันแก่คนชราบ้านบางแคจำนวน 270 คน ซึ่งคุณตา คุณยายที่บ้านบางแคได้มีโอกาสเพลิดเพลินกับการเต้นรำและรำวงร่วมกับอาสาสมัครจากบริษัท ซิตี้คอร์ป ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัดและธนาคารซิตี้แบงก์กันอย่างถ้วนหน้า

 

กิจกรรม “ลด 200 กิโล เพื่อให้น้องท้องอิ่ม 200 วัน” (200 Kilograms loss for 200 days of kids’ breakfast) ซิตี้ชวนอาสาสมัคร 200 คน เข้าร่วมโครงการเพื่อสุขภาพ โดยมีเป้าหมายในการลดน้ำหนักรวมกันให้ได้ 200 กิโลกรัม ภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ (14 วัน) ซึ่งหากสามารถพิชิตเป้าหมายได้สำเร็จ ธนาคารซิตี้แบงก์จะสนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดหาอาหารเช้าให้แก่เด็กยากจน 20 คนเป็นเวลา 200 วัน ผ่านมูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน ซี.ซี.เอฟ.ในประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี    ซึ่งภารกิจนี้สำเร็จลุล่วง ทำให้อาสาสมัครเองได้หุ่นที่เพรียวลมขึ้น ในขณะที่น้องๆ ผู้ด้อยโอกาสก็จะได้รับอาหารเช้าที่มีคุณค่าตลอดเวลาอีก 200 วันอีกด้วย

กิจกรรม “หุ่นมือเพื่อเด็กน้อย” (Build puppets for kids’ learning) กิจกรรมทำมือเพื่อการเรียนรู้ของเยาวชน มีอาสาสมัคร 40 คน เข้าร่วมประดิษฐ์หุ่นมือสำหรับเป็นอุปกรณ์ประกอบการเรียนในวิชาประวัติศาสตร์และภาษาไทย เพื่อให้การเรียนรู้เป็นเรื่องเพลิดเพลินและง่ายต่อการจดจำของเด็กๆ

 

ปิดท้ายด้วย กิจกรรม “ช่างภาพอาสา” (Volunteer Photographer) กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้อาสาสมัครซิตี้ที่มีทักษะด้านการถ่ายภาพนิ่งได้เข้าร่วมโครงการต่างๆ ข้างต้น เพื่อเก็บภาพบรรยากาศของกิจกรรม

 

คุณภรณี ไพรินทร์ หนึ่งในอาสาสมัครที่เข้าร่วมกิจกรรมชุมชนซิตี้มายาวนานถึง 5 ปี เปิดใจว่า โครงการ Citi Global Community Day เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้อาสาซิตี้ที่เป็นเพื่อนร่วมงานและครอบครัวได้ทำความดีร่วมกัน แต่ละคนลงมือช่วยกันอย่างจริงจัง รวมถึงผู้บริหารระดับสูงที่ลงมาทำกิจกรรมจริงๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาวซิตี้ และแม้ว่าแต่ละกิจกรรมที่ทำจะมากกว่าที่ได้ออกสื่อประชาสัมพันธ์ แต่ถือว่าสิ่งที่เธอได้ให้แก่สังคมนั้นเป็นความสุขที่แท้จริง

 

เช่นเดียวกับคุณเรวัต เมธีวีรังสรรค์ ที่เข้าร่วมกิจกรรมกับธนาคารซิตี้แบงก์มาตั้งแต่เปิดโครงการกิจกรรมชุมชนซิตี้ เนื่องจากชื่นชอบที่ธนาคารมีโครงการดีๆ เพื่อช่วยเหลือสังคม ขณะที่เพื่อนพนักงานเองก็ยอมเสียสละเวลาส่วนตัวเพื่อใช้ให้เป็นประโยชน์กับส่วนร่วม พร้อมกันนี้เขายังเชิญชวนเพื่อนพนักงานที่ยังไม่เคยเข้าร่วมกิจกรรมสังคมให้หันมาสละเวลาเพียงเล็กน้อยเพื่อร่วมลงแรงกันคนละไม้คนละมือ เพราะเขาเชื่อว่าสิ่งเล็กๆ เหล่านี้ เมื่อรวมกันแล้วสำเร็จออกมาเป็นผลงานที่ยิ่งใหญ่ได้ สำหรับกิจกรรมที่ประทับใจในอดีต คือ กิจกรรมที่ได้เข้าร่วมสร้างบ้านในชนบทให้แก่ผู้ยากไร้ในถิ่นที่ยังมีความต้องการแต่ขาดแคลนกำลังทรัพย์

 

โครงการกิจกรรมชุมชนซิตี้ (Citi Global Community Day) ริเริ่มขึ้นในปี 2549 โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการตอบแทนสังคมด้วยการช่วยเหลือชุมชนและผู้ด้อยโอกาสในทุกๆ ประเทศที่ซิตี้ดำเนินธุรกิจอยู่อย่างต่อเนื่อง และเปิดโอกาสให้พนักงาน สมาชิกในครอบครัว และเพื่อนๆ ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กรได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมอาสาที่ตนสนใจ ซึ่งนับตั้งแต่ก่อตั้งมาจนถึงวันนี้รวมเป็นระยะเวลากว่า 7 ปีแล้ว สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามกิจกรรมต่างๆ ของซิตี้ได้ที่ www.facebook.com/citi

 

 

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.