ทีเส็บ เปิดเวที “ไทยแลนด์ ไมซ์ ฟอรั่ม 2017” สร้างสัปดาห์ไมซ์ไทย พร้อมเผยแผนขับเคลื่อนธุรกิจปี 2561

0
454
image_pdfimage_printPrint

4 กันยายน 2560 กรุงเทพฯ: สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ สร้างปรากฏการณ์ เปิดสัปดาห์แห่งการจัดกิจกรรมไมซ์ในประเทศไทย “ไทยแลนด์ ไมซ์ ฟอรั่ม 2017” (Thailand MICE Forum 2017) รวม 4 งานไมซ์สำคัญตลอดสัปดาห์ ทั้ง งานแถลงแผนขับเคลื่อนไมซ์ปีหน้า งานมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้แก่ผู้ประกอบการไมซ์ดีเด่นประจำปี งานสัมมนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้การจัดไมซ์อย่างยั่งยืน และ งานพบปะตัวแทนการตลาดของทีเส็บ ผนึกกำลังพันธมิตรขับเคลื่อนไมซ์พร้อมกันทั้งประเทศ

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการทีเส็บ กล่าวว่า “ด้วยวิสัยทัศน์ 20 ปี ของทีเส็บที่จะเดินหน้าในการเป็นองค์กรหลักในการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ให้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศ เพื่อสร้างเศรษฐกิจที่มั่นคง และกระจายความเจริญด้วยนวัตกรรมไปสู่ทุกภาคส่วนให้เติบโตอย่างมั่นคง และสร้างความยั่งยืนด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้น จึงนำมาสู่การ พัฒนา 4 กลยุทธ์ ของการปฏิรูปอุตสาหกรรมไมซ์ให้เดินหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน”

ภายใต้ 4 กลยุทธ์ขับเคลื่อนไมซ์ ประกอบด้วย แนวทางและกิจกรรมสำคัญ (1) การเติบโตคู่ขนานกับการพัฒนาประเทศ เน้นการรักษาตลาดเดิม และเพิ่มตลาดใหม่ เจาะกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 อาทิ กลุ่มอาหาร เกษตร ชีวภาพ กลุ่มสาธารณสุขและสุขภาพ รวมถึงเจาะกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพ อาทิ กลุ่มพลังงาน คมนาคม สื่อสาร และบันเทิง เป็นต้น โดยการส่งเสริมอุตสาหกรรมดังกล่าวจะได้จัดทำโครงการแผนปฏิทินการจัดงานไมซ์ ในคลัสเตอร์อุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายประเทศไทย 4.0 (MICE Cluster Theme) รวมถึงส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการจัดงานไมซ์ในประเทศไทย สู่การเป็น SMART MICE THAILAND

(2) การเติบโตในตลาดที่มีศักยภาพ มุ่งเน้นภูมิภาคที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงและมีความเชื่อมโยงกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยเน้น ตลาดหลัก ได้แก่ ภูมิภาคอาเซียน เอเชีย กลุ่มประเทศ CLMV/GMS ตลาดรอง ได้แก่ ภูมิภาคยุโรป อเมริกา โอเชียเนีย และตลาดที่มีศักยภาพ อย่าง ภูมิภาคยุโรปตะวันออก และ ละตินอเมริกา โดยมี กิจกรรมส่งเสริมการตลาดสำคัญ อาทิ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าและนิทรรศการสำหรับกลุ่มผู้เดินทางธุรกิจ และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไมซ์ในต่างประเทศ (Trade Show) กิจกรรมโรดโชว์ และ การจัดตั้งตัวแทนการตลาดในต่างประเทศ และการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายในทุกกลุ่มธุรกิจ ซึ่งจะมีการสร้างทีมวิเคราะห์ตลาด และสร้างสรรค์นวัตกรรมไมซ์ (Market Intelligence & MICE Innovation) มาช่วยวิเคราะห์ในการเลือกพื้นที่เป้าหมายที่จะทำตลาดให้เหมาะสมกับศักยภาพที่แท้จริง รวมทั้งการแสวงหาโอกาสในการส่งเสริมธุรกิจไมซ์กับพันธมิตรอุตสาหกรรมทั้งในและต่างประเทศ (3) การเติบโตอย่างเท่าเทียม ด้วยการพัฒนาระบบส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ในภูมิภาค เสริมสร้างศักยภาพของไมซ์ซิตี้ และเมืองที่มีศักยภาพ อย่าง สงขลา เชียงราย และ อุดรธานี ผ่านโครงการ สำคัญ อาทิ Thailand Domestic MICE Mart / โครงการการประชุมระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลำไย / สัมมนาเชิงปฎิบัติการในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ รวมทั้ง การสร้างงานตามอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ตามนโยบาย super cluster ของรัฐบาล อาทิ งานฮาลาลหาดใหญ่ งานผ้าไหมภาคอีสาน ตามนโยบาย และ (4) การเติบโตอย่างเข้มแข็ง โดยการสร้างความเข้มแข็งให้อุตสาหกรรมไมซ์ อาทิ โครงการ Thailand MICE Venue Standard ที่พัฒนาสู่โครงการ ASEAN MICE Venue Standard เพื่อสร้างมาตรฐานสถานที่จัดประชุมและนิทรรศการระดับอาเซียน รวมถึงการปรับกระบวนการของงานและการจัดการองค์กร โดยการจัดตั้งระบบประเมินกระบวนการทำงาน เพื่อเป็นเครื่องมือสร้างความเข้มแข็งให้องค์กร

“การสื่อสาร วิสัยทัศน์และนโยบาย รวมถึงการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน จึงเป็นที่มาของการสร้าง สัปดาห์แห่งการจัดกิจกรรมไมซ์ในประเทศไทย หรือ ไทยแลนด์ ไมซ์ ฟอรั่ม 2017 ขึ้น โดยเป็นการรวบรวม 4 กิจกรรมไมซ์ ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 4 – 5 กันยายน 2560 ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน โดย งานวันที่ 4 กันยายน ประกอบด้วย 1. งาน MICE SYMPOSIUM 2017 ซึ่งเป็นเวทีการแถลงผลการดำเนินงานและแผนขับเคลื่อนธุรกิจไมซ์ในปี 2561 2. งาน MICE Awards เพื่อมอบรางวัลให้กับบุคลากรที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์การรับรางวัลในรายอุตสาหกรรม และเป็นการเชิดชูเกียรติแก่บุคลากร และองค์กรที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ งานวันที่ 5 กันยายน ประกอบด้วย 3. MICE SUSTAINABILITY FORUM 2017 ดึงผู้เชี่ยวชาญระดับโลกแนะทิศทางผู้ประกอบการไมซ์ดำเนินธุรกิจตามแนวเป้าหมายการพัฒนาแบบยั่งยืน Sustainable Development Goals (SDGs) ของสหประชาชาติ พร้อมดึงพันธมิตรนอกอุตสาหกรรมร่วมเปิดมุมมองและศึกษาแนวโน้มความต้องการของตลาด และ 4. งาน MEET THE REP: Meetings & Incentives งานสัมมนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เชิญตัวแทนการตลาด สสปน. ร่วมแชร์ข้อมูลเจาะลึกข้อมูลตลาดแก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไมซ์ โดยแนวคิดของการจัดงาน ไทยแลนด์ ไมซ์ ฟอรั่ม 2017 ได้แก่ Drive – Change – Inspire – Innovation ที่สื่อถึงการขับเคลื่อนไมซ์ จากการเปลี่ยนแปลงสู่การเติบโต ด้วยการใช้นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ในการจัดงานอย่างยั่งยืน” นายจิรุตถ์กล่าวสรุป

ทีเส็บคาดการณ์ว่า ในปี 2561 ว่าจะมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์เดินทางเข้าในประเทศไทยรวม 30.1 ล้านคน สร้างรายได้ 174,000 ล้านบาท แบ่งเป็นนักเดินทางกลุ่มไมซ์ต่างประเทศ 1,192,000 คน สามารถสร้างรายได้ประมาณ 112,000 ล้านบาท และ นักเดินทางกลุ่มโดเมสติกไมซ์ 29 ล้านคน สร้างรายได้ 62,000 ล้านบาท เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายในการขับเคลื่อนไมซ์ให้เป็นกลไกในการสร้างความเจริญ กระจายรายได้สู่ภูมิภาค สร้างความแข็งแกร่งและยั่งยืนให้แก่เศรษฐกิจของประเทศ

#####

เกี่ยวกับทีเส็บ
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เป็นหน่วยงานภาครัฐชั้นนำที่มีบทบาทในการพัฒนาและเชื่อมโยงความสำเร็จของการจัดงานเชิงธุรกิจ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ภายใต้กระบวนทัศน์ผู้ขับเคลื่อนความสำเร็จ (Growth Driver) มุ่งเน้นสู่การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจสู่การจัดงานเชิงธุรกิจครอบคลุมทุกความต้องการที่แตกต่าง สู่ความสำเร็จที่เป็นหนึ่งเดียว นอกจากนี้ ทีเส็บยังมุ่งเน้นการพัฒนาประสานเครือข่ายความร่วมมือ เปิดศักราชใหม่ในการต่อยอดและสร้างโอกาสทางธุรกิจ เพื่อวางรากฐานการเติบโตในระยะยาว อันจะนำไปสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน ตั้งแต่ระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลก
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ส่วนงานสื่อสารองค์กร สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)
นางสาวอริสรา ธนูแผลง ผู้จัดการอาวุโส โทรศัพท์ 02-694-6095 อีเมล arisara_t@tceb.or.th
นายการุณย์ วรารัตน์ไชย ผู้จัดการ โทรศัพท์ 02-694-6179 อีเมล karun_w@tceb.or.th
นางสาวปนิยดา มุลาลินน์ ผู้ปฏิบัติการ โทรศัพท์ 02-694-6091 อีเมล paniyada_m@tceb.or.th
เอ พับลิซิสท์ โทร. 0 2101 6860
คุณอาภาภรณ์ (เอ) 089 788 4868, คุณธิษตยา (แจง) 094 323 5641, คุณสรศักดิ์ (เอิร์ธ) โทร. 089 406 5544