ตามรอย! เด็กนิเทศฯ SPU เปิดประสบการณ์ สะพายกล้องท่องโลก #3 SOUTH AFRICA

0
291
image_pdfimage_printPrint

แน่นอนว่าการเรียนรู้เพื่อเป็นช่างภาพของหลายๆท่านที่ถ่ายรูปออกมาดีนั้น แต่ละคนย่อมมีวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน บ้างก็เรียนรู้ด้วยตัวเอง ด้วยการฝึกฝนการถ่ายรูปไปเรื่อยๆ บ้างก็อ่านหนังสือดูหนังสือภาพ บ้างก็ไปลงเรียน หรือรวมๆกัน ซึ่งไม่มีวิธีไหนดีที่สุด แต่เราควรจะเลือกวิธีที่เข้ากับเราที่สุด
และแน่นอน เคยมีคนกล่าวไว้ว่า “..งานถ่ายภาพ ในยุคสมัยนี้ไม่ยากแล้ว แค่มีกล้องดีๆ สักตัวคุณก็สามารถรับงานถ่ายภาพได้แล้ว แต่สิ่งที่ทำให้ช่างภาพ แตกต่างจาก คนที่มีกล้องทั่วไป คือประสบการณ์และมุมมองในการถ่ายภาพ”
อาจารย์ธีระพันธ์ ชนาพรรณ หัวหน้าสาขาวิชาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า ทางสาขาวิชาฯ เล็งเห็นความสำคัญของการเรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง เพราะการมีฝีมือในการถ่ายภาพไม่ได้มาเพราะโชคช่วย หากแต่เกิดจากการฝึกฝน เรียนรู้ และประสบการณ์ “ทุกที่ คือ รันเวย์”

จึงได้จัดโครงการสะพายกล้องท่องโลก ครั้งที่ 3 ขึ้น โดยนำนักศึกษาที่รักและชื่นชอบการถ่ายภาพ ออกทริปถ่ายภาพเพื่อไปหาประสบการณ์จริงจากการถ่ายภาพนอกสถานที่ ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจากสองครั้งที่ผ่านมาได้จัดสะพายกล้องท่องไปไกลถึงประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มาแล้ว ในครั้งนี้จึงขอเปลี่ยนบรรยากาศให้ดูน่าตื่นเต้นและท้าทายมากยิ่งขึ้นด้วยการเดินทางไกลไปยังประเทศแอฟริกาใต้ เพื่อถ่ายภาพสัตว์ป่าและสัตว์นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น สิงโต ยีราฟ แรด ม้าลาย หรือช้างป่า รวมไปถึงภาพวิวทิวทัศน์และบรรยากาศของ SOUTH AFRICA เรียกได้ว่ามากันครบทั้งแอฟริกาเลยทีเดียว

โครงการสะพายกล้องท่องโลก ครั้งที่ 3 กับการเดินทางในครั้งนี้ นอกจากนักศึกษาจะได้พบกับของจริง ในสถานที่จริงแล้ว ยังได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ดี เก็บชั่วโมงบินเกี่ยวกับประสบการณ์การถ่ายภาพ ที่เต็มไปด้วยความสุขและความประทับใจ กับโครงการกิจกรรมดีๆ แบบนี้ ซึ่งจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดผู้ให้การสนับสนุนที่ดี โดยต้องขอขอบพระคุณ บริษัท ELC TOUR ที่ช่วยดูแลเกี่ยวการเดินทางเป็นอย่างดี และขอขอบพระคุณ บริษัท FOTOFILE และ บริษัท SONY THAILAND ที่ให้การสนับสนุนอุปกรณ์และเลนส์ในการถ่ายภาพตลอดทริปนี้
นายภาณุพงศ์ นิธิกิตติกุล หรือ ไกด์ นักศึกษาสาขาวิชาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ SPU หนึ่งในทีมนักศึกษาผู้ร่วมเดินทางทริปนี้ เล่าว่า รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากๆที่ได้ร่วมทริปกิจกรรมดีๆแบบนี้ ทำให้เราได้เปิดโลกทัศน์และมุมมองใหม่ๆเกี่ยวกับการถ่ายภาพ สำหรับคนที่รักและชอบในการถ่ายภาพ ผมมองว่ามันได้ประโยชน์มากๆจากการถ่ายภาพ เพราะทำให้เราฝึกเป็นคนช่างสังเกต เพิ่มทักษะการสังเกตสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ต่างๆ และยังได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการถ่ายภาพ เสมือนเป็นการเก็บชั่วโมงบินของการถ่ายภาพด้วย
นอกจากนี้ยังทำให้เราได้รู้จักอุปกรณ์ของตัวเองแบบทุกซอกทุกมุม ฝึกการเตรียมตัวและวางแผนก่อนการถ่ายภาพ และหลังเสร็จกิจกรรมเราสามารถสังเกตุการพัฒนาฝีมือของตนเองได้อย่างชัดเจน แถมยังได้เก็บภาพต่างๆที่เราถ่ายไว้เป็นเสมือนไดอารีชีวิตเล่มหนึ่งของเรา และยังได้ชื่นชมผลงานภาพต่างๆได้อย่างเข้าใจและลึกซึ้งยิ่งขึ้นอีกด้วย