ซีพีไอ อะโกรเทค เตือนเกษตรกรระวัง ปาล์มปลอมระบาดหนักช่วงฤดูฝน

0
312
image_pdfimage_printPrint

บริษัท ซีพีไอ อะโกรเทค จำกัด ในเครือบริษัท ชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน)  ศูนย์วิจัยพันธุ์ปาล์มน้ำมันสายพันธ์ใหม่ ซีพีไอ ไฮบริด (CPI Hybrid) ใหญ่ที่สุด                 ในประเทศไทย บนพื้นที่กว่า 20,000 ไร่ ณ จังหวัดชุมพร เตือนภัยเกษตรกร ระวังพันธุ์ปาล์มปลอมระบาดหนัก ช่วงฤดูฝน พร้อมแนะสังเกตสติ๊กเกอร์กันปลอม ก่อนตัดสินใจซื้อ                  ป้องกันการขาดทุนในระยะยาว

 DSC_0030

นายโกศล นันทิลีพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีไอ อะโกรเทค จำกัดเปิดเผยว่าฤดูฝนเป็นฤดูที่ชาวสวนปาล์มส่วนมากจะเริ่มทำการปลูกปาล์มน้ำมันในสวน ทำให้ในช่วงนี้วงการขายกล้าปาล์มคึกคักเป็นพิเศษ ส่งผลให้มีคนหัวใส เล็งเห็นช่องทางในการขายกล้าปาล์ม โดยลอกเลียนแบบถุงกล้าปาล์มของบริษัทฯ ที่มีชื่อเสียง แต่ภายในบรรจุกล้าปาล์มที่ไม่มีแหล่งที่มา และไม่มีการรับรองพันธ์จากกรมวิชาการเกษตร ยิ่งไปกว่านั้นบางรายแอบอ้างขายในราคาที่ถูกกว่า ทำให้เกษตรกรหลงเชื่อและนำไปปลูกซึ่งถือว่าเป็นการทำร้ายเกษตรกรอย่างเลือดเย็น เพราะต้นปาล์มน้ำมันนั้นไม่สามารถคัดกรองคุณภาพได้จากทางสายตา จะเห็นผลผลิตอย่างชัดเจน เมื่อเข้าสู่ปีที่ 6-7  ซึ่งกว่าจะถึงวันนั้นเกษตรกรส่วนมากได้ลงทุนลงแรงกับการปลูกไปมากแล้ว ทำให้เกษตรกรขาดทุน หรือสูญเสียรายได้ไปเป็นจำนวนมหาศาล

 

“ ซีพีไอ อะโกรเทค ได้เผชิญกับปัญหาดังกล่าวเช่นกัน โดยเฉพาะในเขตภาคใต้ตอนล่างและ             ภาคตะวันออก บริษัทฯ จึงจัดทำสติ๊กเกอร์กันปลอม ติดต้นกล้าปาล์มซีพีไอ ไฮบริดทุกต้น  โดยส่วนปลายของสติ๊กเกอร์จะมีโลโก้ที่เป็นลายโฮโลแกรม ซึ่งเป็นสติ๊กเกอร์ที่ใช้ได้ครั้งเดียว เมื่อลอกออกจะเสียหายทันทีจึงขอแนะนำชาวสวนปาล์ม ให้สังเกตสติ๊กเกอร์ดังกล่าวก่อนซื้อทุกครั้ง หากพบกล้าปาล์มน้ำมันใน                ถุงซีพีไอ อะโกรเทค แต่ไม่มีสติ๊กเกอร์ดังกล่าว โปรดอย่าซื้อ หรือหากไม่แน่ใจให้โทรสอบถามทางบริษัทฯ       ได้โดยตรง ” นายโกศล กล่าว

 

 

 

สำหรับปาล์มน้ำมันลูกผสม ซีพีไอ ไฮบริด (CPI HYBRID) เป็นปาล์มน้ำมันสายพันธุ์ใหม่ที่               บริษัท ซีพีไอ อะโกรเทค จำกัด ได้ทำการค้นคว้า วิจัยและปรับปรุง ตามกระบวนการปรับปรุงพันธุ์ตามหลักวิชาการร่วมกับ ศ.ดร.กฤษฎา สัมพันธารักษ์ และคณะผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับปรุงพันธุ์ปาล์ม                         ที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 40 ปี ผ่านการรับรองคุณภาพการผลิตเมล็ดและกล้าปาล์ม ตามมาตรฐาน ISO 9001:2008 ให้ผลผลิตดีมีคุณภาพสูงกว่า 6 ตัน / ไร่ / ปี มีคุณสมบัติทนต่อสภาพแล้งได้ยาวนานกว่า 3 เดือน สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ให้ช่อดอกตัวเมียสูงถึง                16-20 ดอกต่อปี หรือมากกว่า80% รวมทั้งยังให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันมากกว่า 25% พร้อมรับการขึ้นทะเบียนพ่อแม่พันธุ์ จากกรมวิชาการเกษตร ผู้ที่สนใจปาล์มน้ำมันลูกผสม ซีพีไอ ไฮบริด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร. 0-2679-9166 หรือ www.cpiagrotech.com