คิวอาร์ โค้ด ความสะดวกที่อาจมาพร้อมภัย มั่นใจได้อย่างไรก่อนสแกน

0
226
image_pdfimage_printPrint

ในยุคแห่งเทคโนโลยีก้าวล้ำบนสมาร์ทโฟนที่นับวันจะช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลต่างๆ สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น หนึ่งในเทคโลยีเหล่านั้น คือ การใช้สมาร์ทโฟนสแกนเครื่องหมายคิวอาร์ โค้ด (QR Code) เพื่อเข้าดูข้อมูลสินค้าและบริการหรือข่าวสารต่างๆ  คิวอาร์โค้ด ปรากฏอยู่ในทุกหนทุกแห่งทั้งในสื่อสิ่งพิมพ์, ป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์, โปสเตอร์, และสื่อโฆษณารูปแบบอื่นๆ แต่ความง่ายดายนั้นอาจนำภัยมาสู่ข้อมูล            ในสมาร์ทโฟนโดยไม่ทันระวังตัว เพราะคิวอาร์โค้ดอาจนำคุณไปสู่เว็บไซต์ที่อันตรายและสามารถขโมยข้อมูลส่วนตัวของคุณ เว็บไซต์ที่อันตรายต่างๆสามารถแฝงตัวอยู่ในรหัสคิวอาร์ โค้ด ได้ โดยที่คุณไม่สามารถที่จะทราบได้เลยว่า เว็บไซต์เหล่านั้นไม่ปลอดภัย

Norton Snap QR Code Reader

นอร์ตันขอแนะนำ ฟังก์ชั่น “นอร์ตัน สแนป คิวอาร์ โค้ด” (Norton Snap QR Code) ในผลิตภัณฑ์             นอร์ตัน โมบาย ซิเคียวริตี้ และ นอร์ตัน 360 มัลติ ดีไวซ์  ซึ่งทำหน้าที่เป็นเสมือนโค้ดสแกนเนอร์ หรือผู้ตรวจสอบโค้ดคนแรกให้คุณ โดยระบบจะสแกนโค้ดโดยอัตโนมัติและระบุได้ทันทีว่าเว็บไซต์ในรหัสคิวอาร์ โค้ด (QR Code) นั้นมีความปลอดภัยหรืออาจเป็นอันตราย พร้อมแจ้งเตือนหากเป็นเว็บไซต์ที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด เพื่อช่วยปกป้องสมาร์ทโฟนของคุณ รวมถึงป้องกันไม่ให้ข้อมูลของคุณถูกโจมตีจากภัยคุกคามทางออนไลน์

 

ทันทีที่คุณสแกนเครื่องหมายคิวอาร์ โค้ด (QR Code) ผ่านฟังก์ชั่น “นอร์ตัน สแนป คิวอาร์ โค้ด” การทำงานตรวจสอบเว็บไซต์จะเริ่มต้นขึ้น พร้อมการจัดอันดับความปลอดภัยของแต่ละเว็บไซต์ด้วยไอคอนวัดระดับความปลอดภัยถึง 4 ระดับ ดังนี้

  • สัญลักษณ์ซีเคียว (Secured) หมายถึง เว็บไซต์นั้นมีความปลอดภัยมาก  ผู้ใช้งานสามารถเชื่อถือและกรอกข้อมูลส่วนบุคคลผ่านเว็บไซต์นั้นได้
  • สัญลักษณ์เซฟ (Safe) หมายถึง เว็บไซต์นั้นมีความปลอดภัย สามารถที่จะเข้าชมได้
  • สัญลักษณ์บล็อค อันเซฟ (Block Unsafe) หมายถึง เว็บไซต์นั้นไม่ปลอดภัยในการเข้าชม  ทางผู้ใช้สามารถคลิ๊กเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นอร์ตันแสดงผลไว้ได้
  • สัญลักษณ์สแกนและดีเทค (Scan and Detect) หมายถึง เว็บไซต์ถูกพบว่ามีมัลแวร์ที่เป็นอันตรายจากรหัสคิวอาร์ โค้ด (QR Code) ห้ามเข้าไปอย่างเด็ดขาด

นอร์ตัน โมบาย ซิเคียวริตี้ (NortonTM Mobile Security) และ นอร์ตัน 360 มัลติ ดีไวซ์ เพื่อการปกป้องภัยที่อาจเกิดขึ้นกับอุปกรณ์พกพาของคุณ จัดจำหน่ายโดย  บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โทรศัพท์: 0-2640-3000 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.norton.com.