ก.แรงงาน แจ้งความดำเนินคดีนายจ้างก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง

0
480
image_pdfimage_printPrint

กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเอาผิดอาญานายจ้างก่อสร้างรถฟ้าสายสีแดงไม่ปฎิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยฯ กรณีชิ้นส่วนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงหล่นเป็นเหตุให้คนงานเสียชีวิต
นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีนายจ้างกรณีชิ้นส่วนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงหล่นเป็นเหตุให้คนงานเสียชีวิตว่า พนักงานตรวจความปลอดภัยได้สอบข้อเท็จจริงผู้แทนนายจ้างและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องแล้วพบว่า นายจ้างปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมายความปลอดภัยฯ ๓ ประเด็นด้วยกัน คือ ๑. ปล่อยให้ลูกจ้างที่เสียชีวิตทั้ง ๓ ราย ทำงานบนโครงเหล็กชุดรับน้ำหนักด้านหน้า (FRONT SUPPORT) ซึ่งเป็นอุปกรณ์เครื่องจักรกลที่เคลื่อนที่ ทั้งนี้กฎหมายความปลอดภัยฯ กำหนดให้นายจ้างมีหน้าที่ควบคุมดูแลมิให้ผู้ใดเกาะ ยืน หรือโดยสาร ไปกับเครื่องจักรดังกล่าว ความผิดดังกล่าวมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน ๑ ปี หรือปรับไม่เกิน ๔ แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ๒.นายจ้างไม่ได้จัดลูกจ้างที่ทำงานกับปั้นจั่น (TRUSS) ได้รับการอบรมตามที่กฎหมายกำหนด มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน ๑ ปี หรือปรับไม่เกิน ๔ แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและ๓.นายจ้างไม่ได้แต่งตั้งและขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานให้ครบถ้วนถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ (๕ พฤษภาคม ๒๕๖๐) พนักงานตรวจความปลอดภัยได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) นายจ้าง ต่อพนักงานสอบสวนสน.ดอนเมือง แล้ว นอกจากนี้พนักงานตรวจความปลอดภัยจะมีคำสั่งให้นายจ้างตรวจสอบและแก้ไขเครื่องจักรมีความปลอดภัยต่อการปฏิบัติงานภายใน ๓๐ วันด้วย