ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง “อิชิตัน กรุ๊ป” ขาย IPO 300 ล้านหุ้น คาดเข้าเทรด SET ธ.ค. นี้

0
398
image_pdfimage_printPrint

.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป ขายหุ้นไอพีโอ 300 ล้านหุ้น โดยมี เอเซีย พลัส เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน คาดเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) ภายในธ.ค.นี้ นำเงินระดมทุนใช้ขยายกำลังการผลิตเฟส 2 ชำระหนี้บางส่วน และสำรองเป็นเงินทุนหมุนเวียน “ตัน ภาสกรนที” แม่ทัพใหญ่บริษัทฯ ย้ำ อิชิตัน จะเดินหน้าก้าวสู่ความเป็นหนึ่งเดียวกันในองค์กร ควบคู่กับการสร้างประโยชน์ให้สังคม  

ICHI_คุณตัน ภาสกรนที

ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส จำกัด (มหาชน)   หรือ ASP กล่าวในฐานะตัวแทนของที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI ว่า ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้พิจารณานับหนึ่งแบบไฟลิ่ง
บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้บริษัทฯ เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนครั้งแรก (IPO) จำนวน 300 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท หรือคิดเป็นร้อยละ 23.1% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหลักทรัพย์
ปัจจุบัน บริษัทฯ มีทุนจดทะเบียน 1,300,000,000 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 1,300,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยเป็นทุนชำระแล้วจำนวน 1,000,000,000 บาท โดยบริษัทฯ คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

“ICHI เป็นหุ้นน้องใหม่ที่มีศักยภาพสูงคาดว่าจะได้รับการต้อนรับที่ดี เนื่องจากธุรกิจเข้าใจง่าย ทีมผู้บริหารมีความรู้และเชี่ยวชาญในธุรกิจเป็นอย่างดี เห็นได้จากช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯ มีการเติบโตก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง” ดร. ก้องเกียรติ กล่าว

ด้านนายตัน ภาสกรนที ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้ชื่อการค้า อิชิตัน ดับเบิ้ลดริ๊งค์, อิชิตัน กรีนที, อิชิตัน ดราก้อน แบล็คที และเย็นเย็น เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีความพร้อมที่จะนำหุ้น ICHI เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปขยายกำลังการผลิตโรงงานเฟส2   ชำระหนี้บางส่วนให้สถาบันการเงินจากการลงทุนขยายการผลิตล่วงหน้า และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

“อิชิตัน สำหรับผมคือการรวมกันเป็นหนึ่งระหว่างบริษัท พนักงาน พันธมิตร และผู้ลงทุน โดยพนักงานและผู้บริหารกว่า 90% เป็นหุ้นส่วนบริษัทจึงมีความเป็นเจ้าของสูงมาก ทุกคนมีความทุ่มเทจนเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่มีพลัง และตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทเราได้รับการสนับสนุนที่ดีจากซัพพลายเออร์ คู่ค้า และลูกค้า ทำให้บริษัทฯ ประสบความสำเร็จรวดเร็ว แม้ปี 2554 บริษัทฯ ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ แต่ก็สามารถฟื้นกลับมายืนได้อย่างแข็งแกร่งรวดเร็ว วันนี้อิชิตันมีศักยภาพสมบูรณ์พร้อมที่จะเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือเป็น

 

 

 

อีกก้าวสำคัญที่จะสนับสนุนให้อิชิตันเป็นบริษัทมหาชนของคนไทยที่เติบโตอย่างมั่นคงควบคู่ไปกับการสร้างประโยชน์ให้สังคม หลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งเน้นทำงานเพื่อผลตอบแทนหรือผลกำไรที่ดีที่สุดแก่ผู้ถือหุ้น พร้อมทั้งมั่นใจในความสามารถของทีมงานและเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยที่สุดในโลก จะสนับสนุนให้อิชิตันเดินตามเป้าหมายที่วางไว้ได้” คุณตัน กล่าว

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานบริษัทฯ งวด 6 เดือนแรก ปี 2556 บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 3,747 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,214 ล้านบาท หรือร้อยละ145 เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2555 ที่ 1,533 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 541 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 468 ล้านบาท หรือร้อยละ 638 เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2555 ที่ 73 ล้านบาท และในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา บริษัทฯ มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 ที่ร้อยละ 44 ส่วนมูลค่าตลาดรวมเครื่องดื่มชาในปีนี้คาดว่าจะเติบโตที่ 25% โดยมีมูลค่าประมาณ 1.65 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 1.3 หมื่นล้านบาท

 

***************************************

 

ข้อมูลบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่ม ภายใต้ชื่อการค้า อิชิตัน ดับเบิ้ลดริ๊งค์, อิชิตัน กรีนที, อิชิตัน ดราก้อน แบล็คที และเย็นเย็น ก่อตั้งเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2553 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 500 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นในธุรกิจเครื่องดื่มเพียงอย่างเดียว เพื่อบรรลุเป้าหมายในการเป็นผู้นำธุรกิจเครื่องดื่มคุณภาพของประเทศไทย

ปัจจุบันบริษัทฯ ได้มีการกระจายสินค้าไปสู่กลุ่มลูกค้าร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) ร้านค้าส่ง และร้านค้าปลีกดั้งเดิม (Traditional Trade) ผ่านตัวแทนผู้จัดจำหน่ายสินค้าหลัก 3 ราย ได้แก่ บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไอแอมกรีนที จำกัด และบริษัท บุญรอดเอเชีย จำกัด

ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2556 บริษัทฯมีกำลังการผลิตแบบขวดรวม 3 สายการผลิต หรือคิดเป็น 600 ล้านขวดต่อปี และกำลังการผลิตแบบกล่องยูเอชทีรวม 2 สายการผลิต หรือคิดเป็น 200 ล้านกล่องต่อปี เพื่อรองรับความต้องการผู้บริโภคที่สูงขึ้น โดยผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มทั้งหมดจำนวน 16 รสชาติ