ก.พ. สนองนโยบายรัฐ เร่งพัฒนาข้าราชการรองรับ AEC พร้อมเดินหน้าจัดงานมหกรรมการศึกษาต่อต่างประเทศ 2012 “การศึกษาทำให้คุณดูดี”

0
340
image_pdfimage_printPrint

สำนักงาน ก.พ. จัดงานมหกรรมการศึกษาต่อต่างประเทศ 2012 ภายใต้แนวคิด “การศึกษาทำให้คุณดูดี” ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 27-28 ตุลาคม 2555 ณ รอยัลพารากอล ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ตั้งแต่เวลา 12.00-19.00 น. แนะนำแหล่งทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นำกว่า 290 แห่ง จาก 20 ประเทศทั่วโลก พร้อมเผยสถิติการศึกษาต่อและสาขาวิชายอดนิยม

 

นายนนทิกร กาญจนะจิตรา เลขาธิการ ก.พ. เปิดเผยว่า “จากสถิติของสำนักงาน ก.พ. เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2555 เกี่ยวกับการศึกษาต่อต่างประเทศของนักเรียนทุนฝ่ายพลเรือน  พบว่าประเทศที่นักเรียนศึกษาสนใจมากที่สุด 3 อันดับ ได้แก่  ประเทศอเมริกา 35% ประเทศอังกฤษ 22%   และประเทศญี่ปุ่น  22%  ทำให้เห็นว่านักเรียนไทยมีความตื่นตัวในการเรียนรู้  โดยนอกจากเลือกที่จะศึกษาต่อในประเทศที่เป็นเจ้าของภาษาแล้ว การศึกษาต่อประเทศแถบเอเชียก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน  และสาขาวิชาที่นักเรียนสนใจเรียนมากที่สุดที่ได้แก่ สาขาธุรกิจการจัดการ-การตลาด รองลงมาได้แก่ สาขาวิทยาศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ การสื่อสารมวลชน และดีไซน์”

 

“การศึกษาเป็นรากฐานของการพัฒนาทุกๆ ด้าน ปัจจุบันทุกหน่วยงานต้องการผู้ที่มีความรู้กว้างในระดับสากล วิสัยทัศน์ไกล โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ที่ถูกกำหนดให้เป็นภาษากลางของอาเซียน เป็นเรื่องที่คนไทยในฐานะพลเมืองอาเซียนไม่สามารถหลีกเลี่ยง   ทักษะเหล่านี้สามารถพัฒนาขึ้นในระหว่างที่ได้ศึกษาต่อต่างประเทศ   สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ในการพัฒนาประเทศ เป็นการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC)   สำนักงาน กพ. เองได้มีแผนสนับสนุนพัฒนาข้าราชการให้มีศักยภาพเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ด้วย โดยจัดให้มีทุนการศึกษาในระดับต่างๆ  ปี 2556 สำนักงาน ก.พ. จัดสรรทุนการศึกษาต่อต่างประเทศ ทั้งสิ้น จำนวน 500 ทุน แบ่งเป็นทุนสำหรับบุคคลทั่วไปศึกษาต่อต่างประเทศ จำนวน 174 ทุน ทุนสำหรับพัฒนาข้าราชการ จำนวน 133  ทุน และทุนฝึกอบรม จำนวน 193 ทุน รวมทั้งทุนตามประเภทของการจัดสรร เช่น ทุนรัฐบาลเพื่อดึงดูดผู้มีศักยภาพสูงที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาในประเทศ  จำนวน 72 ทุน  เรียกว่าทุน UIS ผู้สนใจสามารถสมัครได้ที่ www.scholar.ocsc.go.th (ทุนระดับปริญญา) www.scholar2.ocsc.go.th (ทุนระดับมัธยมศึกษา)

 

สำหรับงานมหกรรมการศึกษาต่อต่างประเทศ 2012 ปีนี้จัดขึ้น ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 27-28 ตุลาคม 2555 ณ รอยัลพารากอล ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ตั้งแต่เวลา 12.00-19.00 น.  เพื่อเปิดโอกาสให้ นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครองได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาต่อต่างประเทศอย่างทั่วถึง   ภายในงานมีมหาวิทยาลัยชั้นนำกว่า 290 แห่ง จาก 20 ประเทศทั่วโลก อาทิ สหราชอาณาจักร อเมริกา แคนาดา ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ เยอรมันนี ไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกส อินเดีย ญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ เกาหลี ฯลฯ  มีบริการจับคู่มหาวิทยาลัยให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียน (University Matching) บริการให้คำแนะนำแบบตัวต่อตัว (Counseling Session) ในวันเสาร์ที่ 27 ต.ค. 2555 เฉพาะช่วงเช้าเวลา 10.00-11.00 น. และวันอาทิตย์ที่ 28 ต.ค. 2555 เฉพาะช่วงเช้าเวลา 10.00-12.00 น.  กิจกรรมเวิร์คช็อปด้าน SoP (Statement of purpose) ให้คำปรึกษาและแนวการเขียนแนะนำตัวเองกับมหาวิทยาลัยจากผู้เชี่ยวชาญ และเวิร์คช็อปออนไลน์ TEST การทดลองสอบภาษาอังกฤษในระบบ ONLINE  ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าชมงานได้ที่ www.ocscexpo.net หรือ โทร 1786