“กรุงศรี คอนซูมเมอร์” ผลงาน 8 เดือนแรกยังเติบโตตามเป้าหมาย ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโต 14% ยอดสินเชื่อใหม่โต 18% ช่วงที่เหลือของปีเน้นทำตลาดที่เติบโตสูง ทั้งท่องเที่ยวและร้านอาหาร

0
253
image_pdfimage_printPrint

 

กรุงเทพฯ, 9 ตุลาคม 2556 – กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เผยผลงาน 8 เดือนแรกของปี 2556 ยังเติบโตตามเป้าหมาย มีจำนวนลูกค้าใหม่มากกว่า 550,000 บัญชี เพิ่มขึ้น 9% จากช่วงเดียวกันของปี 2555  มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกว่า 130 พันล้านบาท เติบโต 14% และมียอดสินเชื่อใหม่ 48 พันล้านบาท เติบโต 18% ช่วงที่เหลือของปีจะเน้นจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในหมวดธุรกิจที่มีการเติบโตสูง ทั้งหมวดท่องเที่ยว ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร และสถานีน้ำมัน พร้อมจับมือกับพันธมิตรจัดรายการผ่อนชำระค่าใช้จ่ายอัตราดอกเบี้ยต่ำหรือดอกเบี้ย 0% และให้บริการผ่อนชำระสินค้าทางออนไลน์เป็นรายแรก โดยลูกค้าสามารถเลือกระยะเวลาการผ่อนชำระได้นานสูงสุด 10 เดือนสำหรับบัตรเครดิตทั่วไปหรือสูงสุด 48 เดือนสำหรับบัตรกรุงศรี เฟิร์สช้อยส์  เชื่อมั่นปี 2556 ธุรกิจโดยรวมจะยังเติบโตต่อเนื่องจากเศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่อง การปรับขึ้นค่าจ้าง การท่องเที่ยวที่ยังขยายตัวทั้งในและต่างประเทศ และการเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายที่เป็นช่วงการใช้จ่ายสูงสุดของปี อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม ภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น ปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวและหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างใกล้ชิด  ณ เดือนมิถุนายน 2556 บริษัทมีสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในส่วนของบัตรเครดิต 1.1% และสินเชื่อส่วนบุคคล 2.6% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งระบบที่อยู่ที่ 2.3% และ 3.0% ตามลำดับ

นายสุขดี จงมั่นคง ประธานกรรมการบริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้ให้บริการบัตรเครดิตกรุงศรี บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ เซ็นทรัลเครดิตคาร์ด บัตรเครดิตเทสโก้โลตัสวีซ่า  บัตรเครดิตเอไอเอวีซ่า บัตรเครดิตโฮมโปรวีซ่า ซิมเพิลวีซ่าคาร์ด บัตรเพาเวอร์บาย และบัตรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทเฝ้าระวังสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อหนี้เสียอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะปัญหาอุทกภัย บริษัทจึงได้เพิ่มความเข้มงวดในการบริหารความเสี่ยง โดยนอกจากจะพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้และวงเงินสินเชื่อที่เหมาะสมก่อนการอนุมัติ เพื่อป้องกันมิให้ลูกค้ามีภาระทางการเงินมากเกินไปจนอาจเกิดปัญหาชำระเงินล่าช้าแล้ว  บริษัทยังปรับเพิ่มรายได้ขั้นต่ำของผู้สมัครบัตรกรุงศรี เฟิร์สช้อยส์จาก 8,000 บาทเป็น 10,000 บาท ในขณะเดียวกัน บริษัทก็ช่วยผ่อนคลายภาระทางการเงินของลูกค้าที่ประสบปัญหาหนี้เสียด้วยการปรับลดค่าธรรมเนียมในการติดตามหนี้ลง 20% จาก 250 บาทเหลือ 200 บาท  ช่วยให้ลูกค้ามีความสามารถในการชำระหนี้ดีขึ้นจากรายจ่ายที่ลดลง โดยกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ได้ปรับลดค่าธรรมเนียมในการติดตามหนี้ดังกล่าวตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2556 เป็นต้นมา

 

 

 

นายฐากร ปิยะพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด กล่าวว่า ถึงแม้บริษัทจะได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวก็ตาม  แต่ผลการดำเนินงาน 8 เดือนแรกของปี 2556 (มกราคม – สิงหาคม) ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและยอดสินเชื่อใหม่ 14% และ 18% ตามลำดับ ซึ่งในช่วงที่เหลือของปี 2556  บริษัทยังมีมุมมองเป็นบวก เพราะไตรมาสสุดท้ายของทุกปีเป็นไตรมาสที่คนใช้จ่ายมากทั้งเพื่อซื้อของขวัญในเทศกาลปีใหม่  หรือซื้อกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษี จึงเชื่อมั่นว่าจะมีจำนวนลูกค้าใหม่ 800,000 บัญชี มียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 2.87 แสนล้านบาทและมียอดสินเชื่อใหม่ 1.1 แสนล้านบาทตามเป้าหมายที่กำหนด

สำหรับกลยุทธการตลาดในช่วงที่เหลือของปี 2556 กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จะจัดกิจกรรมกระตุ้นการใช้จ่ายในหมวดธุรกิจที่มีการเติบโตสูง ทั้งในหมวดร้านอาหารที่มีสาขาทั่วประเทศ หมวดซูเปอร์มาร์เก็ต และหมวดสถานีน้ำมัน นอกจากนี้ บริษัทจะจับมือกับพันธมิตรเพื่อจัดรายการแบ่งชำระค่าใช้จ่ายอัตราดอกเบี้ยต่ำหรือดอกเบี้ย 0% ในระยะเวลาผ่อนชำระที่ยาวขึ้น พร้อมให้บริการผ่อนชำระสินค้าทางออนไลน์ โดยกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เป็นบริษัทแรกในธุรกิจที่ให้บริการผ่อนชำระสินค้าทางออนไลน์ที่ลูกค้าสามารถเลือกระยะเวลาการผ่อนชำระได้นานสูงสุด 10 เดือนสำหรับบัตรเครดิตทั่วไปหรือสูงสุด 48 เดือนสำหรับบัตรกรุงศรี เฟิร์สช้อยส์ นอกจากนี้ บริษัทยังเน้นการเพิ่มจำนวนร้านค้าพันธมิตรที่ร่วมจัดรายการส่งเสริมการขายกับเรา ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 11,000 ร้านค้าพันธมิตร รวมทั้งปรับปรุงสิทธิประโยชน์ต่างๆของบัตรให้เพิ่มมากขึ้นและสอดคล้องกับรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้ถือบัตรที่เน้นความสะดวกในการรับส่วนลดหรือใช้คะแนนสะสมเพื่อใช้แทนเงินสด  เป็นส่วนลด หรือแลกรับสินค้า เป็นต้น

นายฐากร ปิยะพันธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้ง “บริษัท กรุงศรีบริการให้เช่าสินเชื่อ จำกัด (Krungsri Leasing Services Company Limited)” ที่นครเวียงจันทน์ ที่ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่อผ่อนชำระเครื่องใช้ไฟฟ้าว่า “ขณะนี้ได้รับการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติจากธนาคารแห่ง สปป.ลาว และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องของ สปป.ลาว คาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2556 เป็นต้นไป ขณะนี้เตรียมความพร้อมไปแล้วกว่า 90%” นายฐากร กล่าวในที่สุด