1

เมนารินี กรุ๊ป ได้รับสิทธิ์จำหน่ายยา Vabomere, Orbactiv และ Minocin ใน 68 ประเทศ

– ขยายข้อตกลงเชิงพาณิชย์และการพัฒนาร่วมกันที่มีอยู่เดิม สำหรับยาดีลาฟล็อกซาซิน (delafloxacin)
– เสริมสร้างกลยุทธ์ของบริษัทในการมุ่งเน้นโรคติดเชื้อ

เมนารินี กรุ๊ป (Menarini Group) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของอิตาลีที่มีการดำเนินงานอยู่ใน 136 ประเทศทั่วโลก ประกาศข้อตกลงร่วมกับ เมลินตา เธราพิวติกส์ (Melinta Therapeutics) บริษัทอเมริกันที่ทุ่มเทให้กับการค้นคว้า พัฒนา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาปฏิชีวนะชนิดใหม่เพื่อรักษาอาการติดเชื้อแบคทีเรียรุนแรง ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เมนารินี จะได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการจำหน่ายยา meropenem/vaborbactam (วางจำหน่ายในสหรัฐในชื่อ Vabomere[TM]) ยา oritavancin (Orbactiv(R)) และยา minocycline IV (Minocin IV(R)) ใน 68 ประเทศในยุโรป เอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงจีน เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย (ไม่รวมญี่ปุ่น) ตลอดจนกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (CIS) รวมรัสเซีย

(โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/652491/MENARINI_Group_Logo.jpg )

การทำข้อตกลงครั้งนี้เป็นการขยายข้อตกลงการจำหน่ายและการพัฒนายาดีลาฟล็อกซาซิน (delafloxacin) ร่วมกันระหว่างบริษัทเมลินตาและเมนารินี ใน 68 ประเทศ (เช่นเดียวกับข้อตกลงล่าสุด) ตามที่ได้มีการประกาศไปเมื่อปี 2560

Dan Wechsler ประธานและซีอีโอของเมลินตา กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ขยายขอบเขตความร่วมมือกับ เมนารินี กรุ๊ป และเพิ่มโอกาสให้แก่ผู้คนทั่วโลกในการเข้าถึงยาปฏิชีวนะอันหลากหลายของเรา”

Pio Mei ผู้จัดการทั่วไปของเมนารินี กรุ๊ป กล่าวว่า “พวกเราที่ เมนารินี มีความยินดีที่ได้รับโอกาสในการสานต่อความร่วมมือกับ เมลินตา ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างสถานะของเราในตลาดโรคติดเชื้อ การได้ยา meropenem/vaborbactam, oritavancin และ minocycline IV เข้ามาเพิ่มในรายชื่อยาของเรา ถือเป็นการส่งเสริมฐานยาปฏิชีวนะมูลค่าสูง เพื่อสนับสนุนภารกิจ ‘Infectious in Focus’ ของเราในการต่อสู้กับโรคจากแบคทีเรียที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ซึ่งกำลังเป็นปัญหาทั่วโลก”

ขณะนี้ องค์กรยาแห่งสหภาพยุโรป (European Medicines Agency – EMA) อยู่ระหว่างการพิจารณาเอกสารขออนุญาตวางตลาดยา meropenem/vaborbactam โดยเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2561 คณะกรรมการผลิตภัณฑ์ยาสำหรับมนุษย์ (Committee for Medicinal Product for Human Use – CHMP) ได้แสดงความเห็นเชิงบวก สนับสนุนให้มีการอนุญาตวางตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ยาที่ใช้เพื่อรักษาการติดเชื้อในช่องท้องและระบบทางเดินปัสสาวะ โรคปอดบวมที่ติดเชื้อจากโรงพยาบาล การติดเชื้อในกระแสเลือดที่เกี่ยวข้องกับอาการติดเชื้อเหล่านี้ ตลอดจนอาการติดเชื้อจากแบคทีเรียแกรมลบที่พึ่งออกซิเจน ซึ่งมีข้อจำกัดในการรักษา ทั้งนี้ ยา Orbactiv ซึ่งเป็นยาไลโปไกลโคเปปไทด์ (lipoglycopeptide) ที่ออกฤทธิ์ระยะยาว ได้รับการอนุมัติโดยองค์กรยาแห่งสหภาพยุโรปเพื่อใช้ในการรักษาผู้ใหญ่ที่มีอาการติดเชื้อแบคทีเรียเฉียบพลันที่ผิวหนังและโครงสร้างผิวหนัง (ABSSSI) ซึ่งเกิดจากแบคทีเรียแกรมบวก รวมทั้งเชื้อดื้อยา methicillin-resistant Staphylococcus aureus (MRSA)

เกี่ยวกับ เมนารินี กรุ๊ป

เมนารินี กรุ๊ป เป็นบริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติอิตาลี โดยมีรายได้ 3.6 พันล้านยูโร และพนักงานรวม 17,029 คน เมนารินีมีฐานการผลิต 16 แห่ง ศูนย์วิจัยและพัฒนา 7 แห่ง รวมทั้งมีการดำเนินงานที่แข็งแกร่งใน 136 ประเทศ

http://www.menarini.com

ที่มา: Menarini I.F.R.